.

Tennis 2013: Chờ đợi Murray và Djokovic

.

Roger Federer có chuyến du đấu ở Nam Mỹ. Novak Djokovic có mặt tại Royal Albert Hall, trong khi Andy Murray góp mặt tại Miami. Với Rafael Nadal, dù đã cố gắng nhưng chưa cho thấy sự cải thiện ở Mallorca.

Trước những chuyển động của các tay vợt nam, cựu ngôi sao quần vợt John McEnroe khẳng định, đây sẽ là một mùa giải “có thể mang lại nhiều thú vị”. Trong đó, nổi bật vẫn là sự thống trị của “Top Four” nói trên. Dĩ nhiên, Australia Open khởi tranh vào giữa tháng 1-2013 sẽ là sự kiện lớn đáng chú ý đầu tiên.

Với chấn thương dai dẳng của Nadal cùng những biểu hiện muốn chia tay sân đấu của Federer, cơ hội của Djokovic (ảnh trái) và Murray (ảnh phải) rất lớn ở mùa giải mới 2013.
Với chấn thương dai dẳng của Nadal cùng những biểu hiện muốn chia tay sân đấu của Federer, cơ hội của Djokovic (ảnh trái) và Murray (ảnh phải) rất lớn ở mùa giải mới 2013.

Ai là tay vợt nam xuất sắc nhất năm 2012?

Các bảng xếp hạng khẳng định rõ ràng về vị trí của Djokovic. Thế nhưng, Andy cũng đã cho thấy khả năng cạnh tranh của mình ở mùa giải vừa qua. Cho dù số trận thắng - thua 56-16 của Murray đạt hiệu suất thấp nhất kể từ năm 2007 nhưng quan trọng là danh hiệu thì tay vợt 25 tuổi người Scotland cũng đã gặt hái được.

Đáng ngạc nhiên hơn khi những con số thống kê chỉ ra rằng, trong “Big Four”, Andy có sự cải thiện đáng kể nhất.

Andy đã có sự chuẩn bị khá chu đáo trước khi thềm Australia Open và hoàn toàn có thể an toàn để giữ vững vị trí tay vợt số 3 sau mùa giải 2013. Nếu Australia là cánh cửa để Murray tự tin bước vào Wimbledon và nếu dự án của Ivan Lendl trong 2 năm được hoàn thiện, Andy hoàn toàn có thể dánh bại mọi đối thủ.

Thành công tại giải Master chứng minh, Andy đã sẵn sàng để trở thành một tay vợt có thể giành nhiều Grand Slam trong tương lai. Lendl phân tích sau chiến thắng của Andy tại US Open hồi tháng 9 năm ngoái, khi ấy Murray đã đánh mất cơ hội giành chiến thắng một số ván trắng, rồi tiếp tục thất bại trong trận chung kết Grand Slam thứ 2 liên tiếp. Lendl không muốn Andy có sự khởi động quá chậm chạp như thế ở mùa giải mới.

Mối đe dọa lớn nhất của Murray chính là Djokovic khi Novak có một năm 2011 thành công rực rỡ cùng với những kết quả ở mùa giải qua, đủ để các đối thủ phải e ngại. Nếu có được sự thoải mái, khả năng giành 2 Grand Slam trong năm nay là hoàn toàn có thể với Djokovic.

Nadal là một tên tuổi lớn song lại khó đoán định. Một lần nữa, chấn thương gối dài hạn của anh đã là cản ngại lớn nhất của Rafa. Sau khi bị virus ảnh hưởng đến bao tử trong vòng 4 - 5 ngày khiến Nadal lui thời gian trở lại của anh đến 2 tháng, mãi đến ngày 25-2 này, Rafa mới có thể trở lại trong một giải đấu sân đất nện tại Mexico.

Trước đó, anh từng để mở khả năng quay lại nhưng rồi Nadal đành trì hoãn khi chưa tin tưởng hoàn toàn vào sự bình phục của mình. Vì thế, sẽ không bất ngờ nếu anh tập trung vào các giải đấu sân đất nện trước khi các giải đấu trên sân cỏ khởi tranh và trở lại mặt sân cứng Mỹ vào tháng 3. Song ngay Rafa cũng chưa biết điều gì sẽ đến với anh trong năm 2013 khi tình trạng thể lực của anh vẫn đang là một dấu hỏi.

Với Federer, việc cắt giảm chương trình thi đấu của mình trong năm nay, dường như báo hiệu việc anh chấp nhận kết thúc vị trí số 1 của mình trong làng tennis thế giới. Việc tham gia các giải đấu gần đây tại Colombia, Brazil và Argentina được cho là mang lại cho anh khoảng 10 triệu bảng Anh và một nguồn quảng cáo khá lớn. Liệu chăng, đó là sự bắt đầu của một cuộc chia tay trong danh dự?

Đã có sự xuất hiện của những tay vợt có khả năng phá vỡ sự thống trị của “Big Four” như Juan Martin Del Potro và Tomas Berdych. Thế nhưng, vào những thời điểm quan trọng nhất, họ đã không thể có được những màn trình diễn xuất sắc để tạo được sự đột phá cần thiết.

Vì thế, nếu những dự báo cùng những phân tích của cựu ngôi sao John McEnroe thành hiện thực, sẽ không có gì ngạc nhiên một khi các tay vợt trong nhóm “Big Four” tiếp tục chia sẻ các danh hiệu ở mùa giải mới, khởi đầu với Australia Open…

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.