.

Bi kịch sau bức ảnh

.

Giải thưởng World Press Photo hằng năm vừa trao cho tác giả Paul Hansen thuộc tờ Dagens Nyheter của Thụy Điển. Đây là giải thưởng được trao hằng năm và được xem là giải thưởng uy tín bậc nhất ở thể loại nhiếp ảnh báo chí. Bức ảnh chụp những người đàn ông Palestine mang thi thể của hai đứa bé bị sát hại. Hậu quả của cuộc chiến ở Gaza giữa lực lượng quân đội Israel và Hamas. Những người mang thi thể bé gái 2 tuổi và anh trai 4 tuổi là chú ruột. Thi thể người cha Hijazi của hai đứa bé này không được nhìn thấy trong bức ảnh.

Qua cái chết của 2 em nhỏ vô tội, Paul Hansen - tác giả bức ảnh - đã lột tả được sự đau đớn và phi lý của chiến tranh.
Qua cái chết của 2 em nhỏ vô tội, Paul Hansen - tác giả bức ảnh - đã lột tả được sự đau đớn và phi lý của chiến tranh.

Cảnh chết chóc ở Gaza quá quen thuộc với thế giới từ năm này qua tháng khác nhưng vì sao bức ảnh đó lại được đoạt giải? Một thành viên trong ban giám khảo là Mayu Mohanna (người Peru) nói với hãng tin AP rằng: Sức mạnh của bức ảnh nằm ở chỗ sự tương phản giữa nỗi tức giận và đau đớn của người lớn với cái vô tội của trẻ nhỏ. Bức ảnh thực sự không thể nào quên!

Các tổ chức quốc tế lúc đó (tháng 11-2012) lập tức đánh giá tình hình của vụ đánh bom thương tâm này. Họ phát hiện ra được quả bom rơi trúng vào nơi ở của gia đình Hijazi với 10 người ở trại tị nạn Jabalya. Kết quả, Hijazi (46 tuổi) làm bảo vệ tại một trường trung học cùng hai con mất mạng; vợ và 4 đứa con nữa bị thương; vậy là chỉ có hai người con may mắn không hề hấn gì. Nhiều tổ chức phản ứng quyết liệt với hành động giết chết dân thường của Israel bởi gia đình Hijazi không hề liên quan gì tới Hamas.

Phía Israel bảo rằng có ít nhất ba người trong nhà Hijazi không phải “dân thường vô tội”. Thực hư chuyện ba người gia đình Hijazi có liên quan tới Hamas hay không chưa bàn tới nhưng việc bom đạn của Israel giết chết hai đứa bé là điều không thể bào chữa trước dư luận thế giới. Bức ảnh của Paul Hansen càng khiến thế giới phẫn nộ hơn.

Một người sống gần nhà Hijazi cho biết, phía Israel có thể đã sử dụng thứ vũ khí vô cùng tối tân. Gần như toàn bộ những người xung quanh không hề nghe thấy tiếng nổ nào trước khi nhà của Hijazi sụp đổ. Đó chính là mối lo còn lớn hơn cả cái chết thương tâm của hai đứa bé thơ dại, bởi không biết bao nhiêu lần thứ vũ khí tối tân đó đã trút lên đầu những người dân Palestine vô tội trong cuộc chiến với Hamas của Israel...

ANH THƯ

;
.
.
.
.
.