.

Chợ phiên Bazaar

.

Chợ phiên Bazaar bắt đầu hoạt động từ tháng 7-2012, do một nhóm các bạn trẻ tự đứng ra tổ chức mỗi tuần một phiên vào chủ nhật tại  những địa điểm khác nhau trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Chợ phiên đặc biệt này quy tụ từ 15 - 20 gian hàng là các shop kinh doanh qua mạng những mặt hàng quen thuộc dành cho giới trẻ.

Gian hàng Handmade của Ty Ty shop luôn hút các bạn trẻ.
Gian hàng Handmade của Ty Ty shop luôn hút các bạn trẻ.

Chợ của giới trẻ

Mấy tuần rồi, cứ đến ngày chủ nhật, nhà văn hóa phường Bình Thuận, quận Hải Châu rộn ràng hơn hẳn với “Chợ phiên Bazaar” của giới trẻ. Khoảng sân rộng hơn 400m2 san sát các gian hàng được trưng bày rất đơn giản với một, hai cái bàn cùng vài ba chiếc ghế con con. Hàng hóa vô cùng đa dạng và mang màu sắc trẻ trung, từ áo quần, mỹ phẩm, giày dép, khăn, thiệp đến mứt bánh, hoa quả. Chủ hàng là những cô, cậu 8X, 9X vui vẻ, nhiệt tình.

Trời càng về trưa cũng là lúc lượng khách ghé vào chợ ngày càng nhiều. Với lợi thế nằm ngay mặt tiền khu chợ, gian hàng mỹ phẩm của cô bạn Nguyễn Lê Khánh Quỳnh (20 tuổi, chủ Điệu’s shop) ngay từ sáng sớm đã bán rất đắt. Tranh thủ sắp xếp lại các mặt hàng khi vãn khách, Quỳnh không giấu được niềm vui, khoe: “Sáng nay em bán chạy lắm chị, mới nửa ngày đã được gần 3 triệu đồng rồi”. Các sản phẩm bày bán tại gian hàng của Điệu’s shop có giá khá dễ chịu, từ 80-150.000 đồng, lại còn giảm từ 10-30%. Từ khi “khai sinh” đến nay, Chợ phiên Bazaar  được tổ chức 16 lần thì Quỳnh đã tham gia đến 10 phiên và lần nào cũng thành công với khoản lời không nhỏ. Nằm chếch về bên trái của Điệu’s shop, gian hàng Handmade Ty Ty shop của Nguyễn Thị Thu Thảo (22 tuổi) hút khách không kém bởi sức hấp dẫn khó cưỡng của các sản phẩm được làm hoàn toàn bằng tay như đồng hồ, kẹp tóc, gim cài áo, dây chuyền, vòng tay đính đinh tán, album ảnh, móc khóa… “Shop em hiện có 22 mặt hàng buôn bán qua mạng. Em tham gia Chợ phiên Bazaar từ những phiên đầu tiên vì điều này có thể giúp quảng bá hình ảnh của shop đến với các bạn trẻ. Sản phẩm của em làm thủ công nên giá khá mềm, từ 20.000- 70.000 đồng. Vì giá không cao nên em chỉ giảm 10% cho mỗi mặt hàng thôi. Từ sáng đến giờ em bán cũng được gần 1,5 triệu rồi. Như vậy cũng khá ổn”, Thảo cười cho biết.

Qua nhiều lần tổ chức, Chợ phiên Bazaar đã tạo được ấn tượng mạnh trong giới trẻ thành phố với lượng khách đến chợ ngày càng đông. Trần Bảo Châu (19 tuổi, sinh viên trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng) vui vẻ cho hay: “Em biết đến Chợ phiên Bazaar qua một người bạn chơi trên facebook, nhưng lần đầu tiên đến chợ là do anh trai dẫn đi vì anh cũng đi chợ này nhiều lần rồi”. Chỉ vào hai chiếc vòng tay vừa mới mua được, Châu hào hứng nói thêm: “Em thích loại vòng này từ lâu rồi nhưng tìm mãi không ra, hôm nay đến đây lại có nhiều mẫu mã thoải mái để chọn. Hai chiếc có 50.000 đồng thôi, rẻ mà”. Không ít người dân sống xung quanh khu vực Nhà Văn hóa phường Bình Thuận cũng tranh thủ tạt qua xem chợ, một vài người còn chọn được cho mình một món đồ ưng ý.

Ngày càng nhộn nhịp

Là phiên chợ dành riêng cho giới trẻ, nên ban tổ chức Chợ phiên Bazaar có những quy định khá đặc biệt nhằm tạo nên dấu ấn riêng như: tất cả các shop khi tham gia bán hàng đều phải giảm giá từ 10-30%, sản phẩm khi mua được đổi, trả thoải mái…

Chợ phiên Bazaar ra đời xuất phát từ ý tưởng của nhiều bạn trẻ yêu kinh doanh muốn tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh ở ngoài trời, thoải mái và có dấu ấn riêng. Ở đó, vừa đáp ứng được nhu cầu mua sắm vừa cập nhập thường xuyên và kịp thời các xu hướng thời trang trong giới trẻ. Nguyễn Văn Quốc Đạt (23 tuổi), thành viên quản lý hoạt động của chợ phiên Bazaar cho biết: “Ý tưởng ra đời chợ phiên Bazaar này được chúng tôi học tập từ mô hình ở TP. Hồ Chí Minh. Ban đầu chỉ là những người có shop bán hàng qua mạng tụ tập lại, cùng mở một phiên chợ nho nhỏ chỉ 10 gian hàng rồi mời bạn bè quen đến mua sắm. Về sau thấy hoạt động hiệu quả nên nhân rộng ra”. Để quảng bá hình ảnh cho phiên chợ, các thành viên trong ban quản lý chợ phiên Bazaar đã lập hẳn ra một trang facebook www.facebook.com/DanangBazaar.

Muốn tham gia một phiên chợ, các chủ hàng phải đóng phí với mức từ 250.000 - 350.000 đồng/lô tùy vào vị trí. Nguyễn Kim Hằng (21 tuổi, sinh viên trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng), thành viên quản lý chợ phiên Bazaar chia sẻ thêm: “Thời gian đầu mới đưa vào hoạt động, chúng tôi chỉ thuê mặt bằng của quán cà-phê để tổ chức. Trong thời gian tới, mong rằng sẽ thuê được những mặt bằng rộng rãi hơn nhằm mở rộng hoạt động của chợ”.

KHÁNH HÒA
 

;
.
.
.
.
.