.

Phong cách cà-phê Ý

.

Với người Ý, Espresso là loại cà-phê có thể phục vụ cho khách hàng ngay lập tức, xuất hiện từ năm 1930. Ngày nay, có ít nhất 10 loại cà-phê bắt nguồn từ tên gọi Espresso, được phổ biến và ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới. Để có một ly Espresso chính hiệu, ngoài những hạt cà-phê được rang lên rồi xay nhuyễn, pha chế bằng cách dùng nước nóng nén dưới áp suất cao còn có sữa nóng, chocolate và bọt sữa. Điểm thu hút của những ly cà-phê theo phong cách Ý là cách tạo hình rất đẹp.

Bạn trẻ tỏ ra thích thú khi thưởng thức  cà-phê phong cách Ý.
Bạn trẻ tỏ ra thích thú khi thưởng thức cà-phê phong cách Ý.

Tùy theo cách thức pha chế lẫn tỷ lệ cà-phê và sữa nóng, người Ý có nhiều cách gọi khác nhau đối với Espresso như Macchiato, Latte, Cappuccino, Mocha… Đơn cử, Macchiato chỉ có chút ít bọt sữa nằm trên bề mặt; Latte được bài trí vài vệt sữa nóng theo hình chiếc lá, bông hoa kèm theo khá nhiều bọt sữa. Lượng sữa nóng trong một ly Cappuccino tương đương với lượng bọt sữa được sử dụng. Để hoàn thiện tách Cappucino không thể thiếu nghệ thuật vẽ hình thù ngộ nghĩnh trên bề mặt lớp bọt sữa…

Cách pha chế một ly Espresso cũng khá công phu. Đầu tiên, bạn cho một ít siro vào tách, sau đó rót cà-phê pha sẵn vào. Tiếp tục rót vào tách một ít sữa nóng và bọt sữa mịn, dùng bình có đầu nhọn đựng sirô rót theo hình vòng tròn của cà-phê và sữa nóng tạo ra vẻ đẹp tự nhiên, rồi tiếp tục vẽ thêm 1 vòng tròn nhỏ ở giữa sao cho cân đối. Dùng que khuấy trang thí hoa văn tùy theo trí tưởng tượng của mỗi người. Ngoài tên gọi, để phân biệt một ly Cappuccino với một ly Latte, các quán cà-phê thường đựng Cappuccino trong những tách sứ dày được hâm nóng trước khi uống, còn Latte lại được uống trong những chiếc ly giấy nhựa khá to. Bên cạnh đó, điểm thú vị là Latte trước đây được pha chế để dành riêng cho trẻ em vì lượng cà-phê khá ít, có độ ngậy cao. Về sau Latte được nhiều người yêu thích và trở thành thức uống dành cho mọi lứa tuổi.

Bên cạnh đó, một loại đồ uống được tuổi trẻ ưa chuộng hiện nay là Mocha. Không đơn giản như Cappuccino hay Latte, ở Mocha, người thưởng thức sẽ được hưởng trọn vẹn cả vị thơm của kem tươi và vị béo ngậy của chocolate nóng. Ly Mocha được pha chế chủ yếu bằng hơi nước, có lượng cà-phê rất ít. Với mùi hương nhẹ của cà-phê trộn với vị ngọt dịu của kem và chocolate, Mocha được coi là thức uống không thể thiếu của giới trẻ. Một loại cà-phê khác bắt nguồn từ nước Ý là Americano. Thực ra, Americano cũng là một loại Espresso nhưng được pha loãng với lượng nước gấp đôi. Loại nước này khá thích hợp cho những ai ít uống được cà-phê Ở Đà Nẵng, để thưởng thức những ly cà-phê theo phong cách Ý như đã kể, bạn có thể đến Navie, số 92 Trần Quốc Toản để uống và cảm nhận. Giá thức uống trung bình từ 25.000 đến 60.000 đồng mỗi loại.

PHI TUÂN

;
.
.
.
.
.