.

Brazil, đâu rồi các tiền đạo?

.

Với hy vọng được gọi vào đội tuyển quốc gia, Anderson Luiz de Carvalho (tên gọi quen thuộc là Nene) có ý định chuyển về thi đấu cho Santos FC, sau khi không có được một vị trí chính thức tại CLB Paris Saint-Germain (PSG). Thế nhưng, tháng 1 vừa qua, Nene lại chuyển đến chơi cho CLB Al-Gharrafa (Qatar) theo kiểu “thằng chột làm vua xứ mù”.

Dù chỉ ghi 5 bàn thắng cho Chelsea và là một tiền vệ nhưng đến nay, Oscar (trái) được xem là một trong những chân sút hàng đầu của Selecao
Dù chỉ ghi 5 bàn thắng cho Chelsea và là một tiền vệ nhưng đến nay, Oscar (trái) được xem là một trong những chân sút hàng đầu của Selecao

Trước đó, với 21 bàn thắng cho PSG ở mùa giải 2011-2012, Nene trở thành “hiện tượng” khi là cầu thủ Brazil giành ngôi “Vua phá lưới” ở một trong những giải đấu lớn của châu Âu những năm gần đây. Tất cả như chứng minh cho một cuộc khủng hoảng tiền đạo chưa từng xảy ra với lịch sử đầy tự hào của Selecao.

Không đầy 1 năm nữa, World Cup 2014 khởi tranh và Brazil đang chịu một sức ép rất lớn để giành chiến thắng song lại không có một số 9 đặc trưng. Phương án B được trông chờ ở Champions League. Và dù là quốc gia có số cầu thủ thi đấu tại Champions League 2012-2013 nhiều nhất với 72 người nhưng chỉ 3 trong số đó được thi đấu những vòng cuối với Julio Baptista (Malaga), Jonas (Valencia) và Luis Adriano (Shakhtar Donestk). Thế nhưng, không ai trong số họ tiếp cận vị trí “Vua phá lưới” ở mùa giải này và những cầu thủ Brazil ghi bàn tốt nhất là các tiền vệ Oscar (Chelsea) cùng Alan (Braga) cũng chỉ mới có 5 pha lập công cho đến nay. Trong khi đó, lu mờ tại AC Milan do chấn thương, Alexandre Pato – từng là niềm hy vọng của Brazil - phải trở lại Corinthians.

Trước khi Scolari trở lại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, người tiền nhiệm Mano Menezes từng chấp nhận chơi với sơ đồ 4-6-0 để đối phó với sự khan hiếm tiền đạo dù ông từng triệu tập đến 9 gương mặt.

Đã có quá nhiều nguyên nhân lý giải việc bóng đá Brazil khan hiếm những tiền đạo. Trong khi một số nhà bình luận và các cầu thủ đổ lỗi cho những trùng hợp ngẫu nhiên thì vẫn có những ý kiến khác.

Đó là những chỉ trích thất bại của Brazil khi không bắt kịp xu hướng phát triển chung của bóng đá thế giới. Trong đó, cầu thủ di động và đa năng phổ biến hơn những “tay săn trộm bàn thắng”. Một quan điểm khác cũng khá gay gắt khi khẳng định, đó là hậu quả của những thay đổi ở các học viện đào tạo trẻ về triết lý bóng đá như kỷ luật chiến thuật và khả năng cạnh tranh nhằm thúc đẩy ý chí của cầu thủ… vốn được lưu tâm nhiều ở những thời kỳ trước đó.

Trong bối cảnh bóng đá Brazil đang có nguy cơ đánh mất vị thế của mình khi vắng bóng những chân sút hàng đầu, huyền thoại bóng đá Selecao Zico - xếp thứ 4 trong số những chân sút hàng đầu của Brazil trong mọi thời đại (52 bàn thắng/72 trận) - phàn nàn: “Khả năng sáng tạo và bản năng chơi bóng của các cầu thủ trẻ đã bị phá hỏng bởi chúng ta quá chú trọng đến kết quả. Trong khi đó, các cầu thủ trẻ cần được quan tâm phát triển những nguyên tắc cơ bản trong bóng đá”.

Dù với bất kỳ lý do gì, bóng đá Brazil cũng cần phải nhanh chóng thay đổi cách nghĩ nếu không muốn chuốc lấy thất bại tại World Cup 2014 ngay trên sân nhà.

 BẢO AN

;
.
.
.
.
.