.

Bức tranh tường biến mất

.

Banksy, bút hiệu của một họa sĩ nổi tiếng chuyên về Graffiti - Nghệ thuật đường phố, lại được các phương tiện truyền thông trên thế giới nhắc đi nhắc lại nhiều lần từ khi một số tác phẩm mới của ông xuất hiện trên các bức tường của một cửa hàng Poundland Avenue Whymark ở Wood Green, phía bắc London.

Trong số đó có bức vẽ mô tả đứa trẻ gập người trên chiếc máy khâu. Chú bé đang cắm cúi để may hàng loạt cờ cho một cơ sở công đoàn. Và, cuối tuần vừa qua, sau một thời gian biến mất khỏi bức tường, bức tranh gây ấn tượng xúc động về sự cưỡng bức lao động trẻ em này hiện nay xuất hiện trên trang web bán đấu giá của một công ty ở Miami, Florida, Mỹ với giá 320.000 - 452.000 bảng Anh. Báo Independent và  BBC News vào ngày 19-2 vừa qua đều đưa tin khiến người dân xứ sở sương mù tức giận, đòi trả tác phẩm trên về đúng vị trí cũ.

Bức tranh tường của Banksy bên ngoài Công ty Poundland.
Bức tranh tường của Banksy bên ngoài Công ty Poundland.

Bức tranh phác họa một chú bé đang còng lưng, làm việc bên máy khâu, được vẽ trên một bức tường bên ngoài Công ty Poundland, nằm trên hẻm Turnpike, Bắc London. Qua tác phẩm, Banksy muốn gửi đi thông điệp về nạn bóc lột sức lao động trẻ em. Sau này, nhân vật chính được xác định cậu bé 7 tuổi, phải làm việc gần trăm giờ đồng hồ mỗi tuần ở một nhà máy tại Ấn Độ.

Từ khi bức họa xuất hiện, nó đã biến nơi đây trở thành địa điểm nổi tiếng, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài London. Do đó, việc tác phẩm trên đột ngột biến mất và bất ngờ được rao bán tại Miami nhận được sự phản đối kịch liệt từ cư dân địa phương.

Ủy viên hội đồng thành phố Alan Strickland bày tỏ thái độ bức xúc: “Chúng tôi thực sự sốc và ngạc nhiên. Banksy đã tặng tác phẩm nghệ thuật đó cho cộng đồng dân cư thành phố. Mọi người từ khắp London đến đây chỉ để chiêm ngưỡng bức họa này”. Ông nhấn mạnh, người dân rất thất vọng và tức giận trước hành động ăn cắp và rao bán, kiếm lời trắng trợn. Alan Strickland khẳng định họ sẽ tiến hành một chiến dịch nhằm yêu cầu trả bức tranh lại vị trí cũ.

Bức tranh của Banksy được Fine Art Auction rao bán trong phiên đấu giá các tác phẩm nghệ thuật đường phố đương đại. Tác phẩm của Banksy trở thành trung tâm của một số các vụ trộm cắp trong những năm qua. Trước đây, 4 bức họa của Banksy vẽ tại Bethlehem là Stop and Search, Wet Dog, Kissing Coppers, Out of Bed Rat bị lấy cắp và bán với giá hàng trăm nghìn USD tại The Hamptons gần New York.

Banksy (sinh năm 1974) là bút hiệu của một nghệ sĩ graffiti ở Bristol, Vương quốc Anh. Tác phẩm nghệ thuật của ông xuất hiện khắp London và các địa điểm khác trên thế giới. Hầu hết nó được vẽ trên tường các tòa nhà công cộng, thậm chí trên ô-tô, trên ghế dài trong công viên hoặc trên mình các con vật ở vườn thú. Mặc dù được nhiều người hâm mộ nhưng ông cẩn thận không hề cho biết tên thật của mình đối với các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, nhiều tờ báo khẳng định rằng tên thật của ông là Robert hoặc Robin Banks. Ông thường phải mai danh ẩn ích, vì pháp luật nước Anh không cho phép vẽ trên tường, mà ông thì lại thích để mọi người cùng miễn phí chiêm ngưỡng các tác phẩm của mình nhằm gửi tới họ một thông điệp nào đấy. Banksy thường vẽ trộm vào ban đêm thanh vắng. Do tranh tường của ông có nội dung tiến bộ, hài hước và vẽ với tài nghệ siêu đẳng, nên rất nhiều bức được chính quyền địa phương cho phép giữ lại.

 Như để minh chứng rằng thứ nghệ thuật đường phố này không thể “sớm nở chóng tàn”, Banksy cũng đã tự xuất bản một số cuốn sách về công việc và hình ảnh của mình ở các quốc gia khác nhau. Cuốn sách đầu tiên của ông, được xuất bản màu đen và trắng. Cuốn mới nhất “Wall And Pieces” (Tường và tranh) của ông được Random House xuất bản và đã bán được hơn 250 bản.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.