.

Dịch vụ thời di động

Cách đây hơn 12 năm, khi đời sống đô thị Đà Nẵng chuyển mình mạnh mẽ, thì một loại hình dịch vụ mới được doanh nghiệp tư nhân vận tải Thuận Thành khởi xướng ra đời. Đó là dịch vụ taxi tải Thuận Thành, nổi tiếng với slogan ấn tượng “Gọi đâu có đó”. Nói là loại hình dịch vụ mới, bởi thực tế trong dịch vụ vận tải, thời điểm đó chưa nở rộ dịch vụ chở hàng theo kiểu taxi - nghĩa là đáp ứng nhanh, mọi lúc mọi nơi và nhất là đáp ứng nhu cầu dọn dẹp, vận chuyển đồ đạc văn phòng, nhà cửa - một nhu cầu tất yếu của đời sống xã hội đô thị.

Một thuận lợi lúc đó cho loại hình dịch vụ này là ở chỗ Đà Nẵng đang đẩy mạnh việc giải tỏa, di dời, tái định cư nên nhu cầu rất lớn. Nhờ các yếu tố thuận lợi đó, chỉ 4 năm sau, Thuận Thành đã chính thức thành lập Công ty CP VT và DVDL Thuận Thành, với các loại hình kinh doanh: Dịch vụ taxi tải, dịch vụ bốc xếp và vận chuyển văn phòng, nhà cửa trọn gói, dịch vụ di dời nhà xưởng… và các loại hình dịch vụ vận tải khác.

Nắm bắt nhu cầu thiết yếu của đời sống xã hội đô thị ngày càng hiện đại để thực hiện các loại hình dịch vụ theo kiểu tiện lợi, nhanh chóng chính là cách mà các chủ doanh nghiệp đang hướng tới. Bên cạnh yếu tố chất lượng đời sống của người dân ngày một nâng lên, thì việc hình thành thị trường lao động theo hướng chuyên nghiệp hóa nên nhiều người không có thời gian dành cho những công việc khác, nhất là việc gia đình… đã góp phần hình thành và phát triển nhanh chóng của các loại hình dịch vụ mới, đáp ứng mọi yêu cầu của con người trong đời sống hằng ngày. Đặc biệt, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin - truyền thông tạo điều kiện thuận lợi cho thông tin liên lạc, quảng bá rộng rãi trên mạng, sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt cùng với thị trường mở rộng, nhu cầu tăng cao… đã “tiếp sức” cho hoạt động của các dịch vụ này.

Cách đây mới mấy năm, ít ai nghĩ đến việc công chức, người lao động quá bận bịu với công việc sẽ có người “cơm bưng, nước rót” đến tận văn phòng, nơi làm việc…; muốn có một bữa cơm thân mật trong gia đình nhưng làm biếng nấu nướng vẫn có người tới tận nhà phục vụ các món ăn theo yêu cầu. Nhà hết gạo, hết gas, hết nước uống… thì phải thân chinh ra cửa hàng, đại lý để ì ạch mang xách về nhà. Xe máy hư hỏng dọc đường, nhất là nơi hoang vắng thì đành ngậm ngùi dắt bộ, có khi hàng cây số. Đó là những việc nhỏ. Những việc lớn hơn, chiếm nhiều thời gian hơn như dọn dẹp, lau chùi nhà cửa, chuyển vật dụng trong văn phòng hay nhà riêng… cũng phải tự thân hoặc nhờ vả bạn bè, người quen giúp đỡ. Nay, chỉ cần lướt mạng hoặc a-lô vào các số điện thoại có sẵn, là tất tần tật mọi thứ được đáp ứng theo yêu cầu trong điều kiện nhanh nhất có thể. Kể cả các dịch vụ phục vụ cưới hỏi, tang lễ… là những phần việc riêng tư nhất của mỗi gia đình!

Với dân số xấp xỉ khoảng 1 triệu người, cộng với lực lượng lao động, sinh viên, học sinh… đổ về thành phố ngày một đông hơn; đặc biệt với sự phân công lao động ngày càng mạnh mẽ thì các loại hình dịch vụ thời di động ở Đà Nẵng hy vọng sẽ có điều kiện phát triển nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, điều đáng nói là hiện nay, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này chưa có định hướng rõ ràng và đầu tư mạnh mẽ trong xây dựng và phát triển thương hiệu một cách chuyên nghiệp, từ đó tạo nên sự chuyên nghiệp trong thái độ, phong cách và chất lượng phục vụ. Loại hình doanh nghiệp ở mức độ siêu nhỏ và nhỏ, có khi là hộ hoạt động kinh doanh cá thể… nên khó khăn trong việc quảng bá và đầu tư hoạt động chuyên nghiệp. Trong bối cảnh đó, cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, hộ gia đình, thì cũng cần một sự hỗ trợ nhằm định hướng trong phát triển loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu đời sống xã hội đô thị của cơ quan chức năng; nhất là về quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động, bảo đảm uy tín - những yếu tố quan trọng trong hoạt động của dịch vụ này.

Theo Đề án phát triển dịch vụ thành phố đến năm 2015, tầm nhìn 2020, Đà Nẵng xác định tiếp tục tập trung nguồn lực và định hướng đầu tư phát triển mạnh các phân ngành dịch vụ du lịch, thương mại; cùng với đó là khuyến khích, đầu tư thích đáng các ngành dịch vụ CNTT-TT; logistics; tài chính, tín dụng; giáo dục và đào tạo; y tế để góp phần thúc đẩy khu vực dịch vụ của thành phố phát triển nhanh và bền vững. Thế nhưng, trước yêu cầu thực tiễn đời sống xã hội đô thị, cũng cần có sự quan tâm, định hướng cho các loại hình dịch vụ đáp ứng đời sống xã hội theo hướng đô thị văn minh và hiện đại, ngăn chặn những dịch vụ trá hình, biến tướng, gây ảnh hưởng đến sự phát triển chung!

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.