.

Người vô gia cư tràn ngập New York

.

Năm 2004, thị trưởng Michael Bloomberg đưa ra một kế hoạch rất “kêu”: Sẽ giảm tới 2/3 số lượng người vô gia cư ở New York trong vòng 5 năm tới. Vậy mà, lượng người vô gia cư ở New York đã hơn 50 nghìn người, trong đó có 21 nghìn trẻ em. Con số này tăng tới 61% so với thời điểm Bloomberg vừa mới bước chân vào City Hall vào năm 2002 (ông làm ba nhiệm kỳ thị trưởng New York liên tiếp).

Người vô gia cư ở khu tàu điện ngầm.
Người vô gia cư ở khu tàu điện ngầm.

Nhiều người cho rằng tình trạng này do sự tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nhưng một số cho rằng do lỗi điều hành của thị trưởng Bloomberg. Ông chi gần 1 tỷ USD để phòng chống thiên tai, con số cao hơn rất nhiều so với 600 triệu USD vào năm 2004. Kinh tế ở New York đã khôi phục, thậm chí đang hướng tới phát triển căn hộ cao cấp nhưng tình trạng người vô gia cư vẫn gia tăng.

Theo báo cáo mới nhất của Liên minh những người vô gia cư, New York là thành phố có tỷ lệ người vô gia cư tăng nhanh nhất nước Mỹ. Chính quyền thành phố New York không công bố số liệu cụ thể về tình trạng vô gia cư nhưng phần lớn họ đều có vấn đề về tâm thần, nghiện ngập, bạo lực gia đình và nghèo đói quanh năm.

Tình hình xấu đi kể từ năm 2011 khi chính quyền thành phố quyết định không trợ cấp cho những người nghèo nhất vì lý do ngân sách. Số người vô gia cư lập tức bùng nổ. Thực tế, tình hình xấu đi từ năm 2006 khi thành phố quyết định cắt trợ cấp về chỗ ở đã thực hiện suốt 30 năm qua. Họ giải thích rằng nhằm chống lại tình trạng “nghiện” phúc lợi. Người dân dần dần buộc phải rời khỏi các khu nhà vốn họ được trợ cấp. Một phụ nữ đang mang thai 5 tháng cho biết công việc làm có thu nhập 2.300 USD/tháng là không đủ để thuê nhà nên chấp nhận cùng chồng con vật vã ngoài đường. Cô cho biết gần như 2 ngày phải thay đổi chỗ ở một lần vì bị… đuổi. Có người chọn cách vào… phòng cấp cứu ở bệnh viện mỗi đêm để có chỗ ngã lưng.

Lần đầu tiên trong bài phát biểu đầu năm của mình suốt ba nhiệm kỳ làm thị trưởng New York, ngài tỷ phú 71 tuổi không hề đề cập tới tình trạng vô gia cư. Những ứng cử viên thay thế ông trong cuộc bầu cử tháng 11 tới cũng không hề nhắc tới bất cứ giải pháp nào cho tình trạng vô gia cư tràn lan đường phố New York.

ANH THƯ (Theo Le Figaro)

;
.
.
.
.
.