.

Barbara Walters sắp giải nghệ

.

Nhà báo truyền hình nổi tiếng Mỹ Barbara Walters vừa tuyên bố bà sẽ nghỉ hưu vào năm 2014. Walters xác nhận kế hoạch xuất bản The View hôm thứ hai, một chương trình talk show hoàn toàn dành cho phụ nữ trên đài ABC do bà tạo dựng vào năm 1997.

Barbara Walters phỏng vấn Tổng thống Mỹ Obama.
Barbara Walters phỏng vấn Tổng thống Mỹ Obama.

Kể từ khi sự nghiệp bắt đầu vào năm 1961, bà đã phỏng vấn nhiều người nổi tiếng như Michael Jackson, Chủ tịch Cuba Fidel Castro và các Tổng thống Mỹ và đệ nhất phu nhân từ thời Tổng thống Richard Nixon tới nay.

Bà Walters đã từng phấn đấu gian khổ và bị đối xử kỳ thị ở những năm đầu trong một ngành nghề vốn thuộc lĩnh vực độc quyền của nam giới. Song nhờ khả năng diễn đạt truyền cảm, một nhan sắc vừa phải, bên cạnh kinh nghiệm nghề nghiệp, bà được nhiều nhân vật tên tuổi và chính khách trên thế giới dành cho một ưu ái. Bà qua mặt cả những tên tuổi trong giới truyền thông, kể cả “cây cổ thụ” Walter Conkrite, để có được cuộc phỏng vấn lịch sử với hai kẻ thù vốn không đội trời chung, Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat và Thủ tướng Do Thái Menachem Begin vào cuối năm 1977. Hoặc như trường hợp Chủ tịch Cuba Fidel Castro chỉ cho mình Walters phỏng vấn.

Bà Walters là người phụ nữ đầu tiên thâu tóm mạng lưới tin tức truyền hình hằng ngày vào năm 1976. “Điều này là hoàn toàn vui vẻ, bổ ích, đầy thách thức, hấp dẫn và thỉnh thoảng gập ghềnh. Nhưng tôi sẽ không bao giờ thay đổi”, bà Walters nói với khán giả. “Bây giờ tôi hoàn toàn khỏe mạnh. Đây là quyết định của tôi. Tôi đã suy nghĩ về nó một thời gian dài. Đây là những gì tôi muốn làm”, bà nói thêm.

Sự nghiệp của Walters trong lĩnh vực báo chí truyền hình bắt đầu bằng tin tức buổi sáng của NBC và chương trình giải trí The Today Show mà bà đồng tổ chức trong khoảng 15 năm trước khi bà chuyển đến cạnh tranh với mạng lưới ABC để đồng đăng cai tổ chức chương trình tin tức buổi tối (Evening News) và đây cũng là một sự khởi đầu cho một nhà báo nữ.

ABC cho biết, hồi tháng 3 vừa qua, Walters đã lên kế hoạch nghỉ hưu vào tháng 5 năm 2014 sau hơn năm thập kỷ với vai trò là một nhân vật nổi tiếng trên truyền hình Mỹ. Hôm chủ nhật, Chủ tịch ABC News Ben Sherwood cho biết: “Chỉ có duy nhất một Barbara Walters. Chúng tôi mong muốn làm cho năm cuối cùng của bà trên truyền hình đáng chú ý hơn với sự đột phá và mới mẻ như chính Barbara”.

Trong 3 năm qua, sức khỏe của Walters đã giảm sút, đặc biệt là ca phẫu thuật tim vào năm 2010. Vào tháng 1 năm 2013, bà từng bị một cơn chấn động trong một thời gian dài và sau đó được chẩn đoán bị bệnh thủy đậu, khiến bà bỏ dở công việc kéo dài hơn một tháng.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.