.

Điều đọng lại sau chiến tranh

Tối 17-5, tại Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng, Nhà hát chèo Quân đội biểu diễn vở kịch nói Điều đọng lại sau chiến tranh. Đây là một trong số ít vở diễn của nhà hát để lại dấu ấn trong lòng công chúng và được các nhà chuyên môn đánh giá cao…

Sau gần 60 năm hoạt động, nhiều vở diễn của Nhà hát chèo Quân đội như Chuyện tình bên mái đình xưa, Người tử tù mất tích, Điều đọng lại sau chiến tranh, Đêm trắng, Ánh sao đầu núi… được nhiều công chúng yêu thích. Những vở diễn này có sức hút công chúng trước hết bắt nguồn từ kịch bản hay. Kịch bản là tiền đề, là hồn cốt quyết định đến chất lượng vở diễn. Nó vừa là một trong những khâu then chốt của quá trình sáng tạo sân khấu chèo truyền thống, vừa có tính đột phá hàng đầu để làm nên thành công của một vở diễn.

Vở kịch nhưng mang đậm chất chèo, Điều đọng lại sau chiến tranh là những nỗi đau và rào cản khó vượt qua. Khắc họa hình ảnh người lính trở về cuộc sống đời thường sau những đau thương, mất mát nơi chiến trường. Họ lao vào xây dựng, phát triển kinh tế đất nước với mong muốn mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho chính mình. Nhưng cũng chính từ đây, trước những thử thách nghiệt ngã của nền kinh tế thị trường, người mưu mô, biết luồn lách lại giàu có chóng vánh, kẻ thật thà, làm ăn chân chính lại nghèo và bị coi khinh. Nhiều người lính trở về với cuộc sống đời thường quá lứa lỡ thì, không tìm được hạnh phúc cho mình… Vở kịch chuyển tải một thông điệp, người lính thời nào cũng gian lao, vất vả. Đừng nghĩ chiến tranh người lính phải hy sinh xương máu mới đáng tôn vinh. Người lính thời bình hôm nay cũng chịu rất nhiều khó khăn, thiệt thòi so với các thành phần khác trong xã hội. Nhưng cuối cùng, nhờ tinh thần đoàn kết giữa người lính, người đồng đội chung một chiến hào đã giúp tuyến nhân vật phản diện nhận ra sai lầm của mình trước khi quá muộn.

Điều đọng lại sau chiến tranh diễn ra lúc 20 giờ, với giá vé từ 50.000 đồng trở lên.

PHI TUÂN
 

;
.
.
.
.
.