.

Có một Sơn Trà Tịnh Viên

.

Mỗi lần đặt chân đến Sơn Trà, du khách không khỏi ngạc nhiên bởi tạo hóa không chỉ ban tặng cho Sơn Trà vẻ đẹp tuyệt mỹ mà chính bàn tay con người còn “tô vẽ” thêm nhiều cảnh đẹp để mời gọi bước chân du khách. Sơn Trà Tịnh Viên là một trong những điểm đến hấp dẫn khiến nhiều du khách không thể bỏ qua khi khám phá khu rừng già này.

Đến Sơn Trà Tịnh Viên, con người tìm về chốn bình yên.
Đến Sơn Trà Tịnh Viên, con người tìm về chốn bình yên.

Chúng tôi đến Sơn Trà Tịnh Viên vào một buổi chiều tháng bảy đầy nắng. Cảnh vật nơi đây hút vào tầm mắt chúng tôi bởi một màu xanh mát rượi, xoa dịu cái nóng oi bức của mùa hè. Màu xanh lam của bầu trời phả xuống hồ nước, màu xanh nõn của những bụi chuối, và nổi bật lên hết là màu xanh biêng biếc của bạt ngàn tre trúc. Giữa các lối đi, những bụi hoa dại mọc lên như điểm xuyết thêm những sắc màu khác lạ cho khu vườn.

Nằm cách trung tâm thành phố 10km về phía Đông Bắc, Sơn Trà Tịnh Viên từ lâu được biết đến là Khu bảo tồn tre trúc độc đáo ở Bán đảo Sơn Trà và cũng là duy nhất ở khu vực miền Trung. Nơi đây đang lưu giữ hơn 100 giống tre trúc các loại, trong đó có nhiều loại quý hiếm đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Đại đức Thích Thế Tường, chủ nhân Sơn Trà Tịnh Viên dẫn chúng tôi dạo quanh khu vườn tre rộng khoảng 1 hecta và không quên giải thích tỉ mỉ về nguồn gốc, đặc điểm của từng loài. Đã mười năm trôi qua rồi, thầy Tường gắn bó với khu vườn này như một cơ duyên, mà theo như ông nói là định mệnh mà đất trời đã sắp sẵn.

Không phải ngẫu nhiên ông lại chọn cây tre làm “bầu bạn”, vui thú cảnh điền viên mà hình ảnh cây tre từ lâu đã gắn bó với ông đến khắc khoải, đến nao lòng. Đi tu từ năm 14 tuổi, gần nửa đời gắn bó với nhà Phật, triết lý sống giản đơn của thầy Tường là mong muốn làm việc gì đó có ích cho mọi người. Với ông, trồng tre vun trúc cũng là nhập thế cứu đời.  

Kể về những ngày đầu tiên gây dựng khu vườn, thầy Tường vẫn không quên bao gian khó, vất vả mà nhiều lúc ông tưởng chừng như không thể vượt qua được. Hơn mười năm trước, một phật tử đã cúng dường cho ông mảnh đất này làm nơi thờ tự. Ngày đó nơi này còn hoang sơ, cây cỏ mọc um tùm, đất đá ngổn ngang. Ông tự tay cất một cái chòi nhỏ, phát quang bụi rậm, đào ao, đào suối, trồng cây. Ông làm quần quật từ sáng sớm đến chiều tối, khi thì đọc sách nghiên cứu, khi thì thử nghiệm ươm mầm giống tre mới. Bàn tay ông qua bao năm tháng cũng chai sần theo từng lớp đất đá để rồi những búp măng đầu tiên đã dần ló dạng. Qua bao năm tháng vun trồng đến bây giờ khu vườn đã bạt ngàn tre trúc. Trong hơn 10 năm, nhà sư Thích Thế Tường đã sưu tầm nhiều giống tre trúc có mặt trên khắp mọi miền quê hương đất nước như trúc quân tử, lồ ô, luồng, hóp, tre nghẹ, dùng phấn, mai xanh…; trong đó có 3 loài tre quý là trúc đen, trúc vông và tre bông. Thầy Tường ấp ủ hy vọng, 5 năm nữa, khu bảo tồn này sẽ có trên 300 loại tre trúc hiện có mặt tại Việt Nam và nhiều giống tre quý ở nước ngoài.

Bước chân của thầy đã lặn lội khắp từ Bắc chí Nam mà không quản ngại đường sá xa xôi. Cứ hễ nghe nơi nào có loại tre quý, thầy lại tích góp kinh phí tìm đến cho bằng được. “Nhiều khi tìm đến vườn tre, xin họ không cho, mua họ không bán. Nhưng trên đường trở về, duyên số xui khiến, tôi gặp được quý nhân giúp đỡ nên chẳng lúc nào trở về tay không. Phải chăng như triết lý nhà Phật, cái duyên cái số tự khắc nó sẽ đến”, thầy Tường trải lòng. Nhiều lần cảm thấy mệt mỏi, ông muốn dừng những chuyến đi nhưng nghe tiếng vườn tre xào xạc trong gió, ông lại có thêm động lực để tiếp tục thực hiện những dự định còn dang dở.  Ông mong muốn giữ mãi hình ảnh cây tre trước nguy cơ mỗi ngày mai một dần.

Sơn Trà Tịnh Viên đang được xem là điểm đến du lịch hấp dẫn ở Bán đảo Sơn Trà. Mỗi ngày nơi đây thu hút gần trăm lượt khách, phật tử đến viếng cảnh, cúng dường. Đặc biệt là những ngày cuối tuần, nhiều đoàn tour du lịch đã đưa khách đến đây để chiêm ngưỡng tận mắt bộ sưu tập quý giá của thầy Tường. Nhiều khách nước ngoài tỏ ra rất thích thú với khu bảo tồn này vì có cơ hội hiểu thêm về văn hóa Việt Nam. Nhiều bạn trẻ đến đây tìm góc thư giãn để ôn bài, đọc sách hay chỉ đơn giản là chuyện gẫu giải tỏa stress trong cuộc sống. Không ít các văn nghệ sĩ tìm đến để đàm đạo hay tìm nơi yên tĩnh để thỏa sức sáng tác nghệ thuật. Thi sĩ Nguyên Lâm Huệ khi đặt chân đến đây đã dành cho khu bảo tồn này những vần thơ tuyệt đẹp:

“Đá nghiêng bên đá, ngàn pho tượng
Suối chảy reo vui, vạn tiếng đàn
Tre cong trong gió, trúc vươn thẳng
Hồn nước Sơn Trà, một tịnh viên”

Thầy Tường tâm niệm: “Ở đâu trên cõi đời này, con người gần gũi với thiên nhiên là trở về với cội nguồn của sự sống. Cây tre, cây trúc cũng có sự sống bất diệt giống như con người Việt Nam qua bao thăng trầm vẫn vượt lên tất cả”. Ông đã nâng niu, ươm mầm từng gốc tre để mỗi lần đến đây, ta lại hiểu thêm về một loài cây vốn từ lâu đã gắn bó với con người Việt, văn hóa Việt, đất nước Việt.

Có một Sơn Trà Tịnh Viên giữa rừng Sơn Trà, cách xa bao ồn ào, xô bồ của chốn thành thị để con người tìm về chốn yên bình.

HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.