.

Câu chuyện về Goliarda Sapienza

.

Goliarda Sapienza, diễn viên người Ý, người đã mất vào năm 1996, trong tình trạng không một xu dính túi và trải qua thời gian dài thất bại khi cố ý đi tìm một nhà xuất bản đồng ý in và phát hành cuốn sách của mình - The Art of Joy (tạm dịch: Nghệ thuật của lạc thú).

Goliarda Sapienza (1924 – 1996)
Goliarda Sapienza (1924 – 1996)

Cuốn sách kể về cuộc đời của một người phụ nữ đơn độc, phi thường, phản ánh các hỗn loạn thế kỷ hai mươi. Dù bị từ chối bởi một loạt các nhà xuất bản, bị bỏ rơi trong ngăn tủ sau hai mươi năm, The Art of Joy - kiệt tác của Goliarda Sapienza đã tồn tại sau một thời gian dài đầy sóng gió. Mãi cho đến năm 2005, khi nó được phát hành tại Pháp, cuốn tiểu thuyết này đã nhận được sự công nhận xứng đáng.

Cuối cùng, vào đầu tháng nay, The Art of Joy đến tay bạn đọc qua nhà xuất bản Amazon, bản tiếng Anh, một bản dịch xuất sắc của Anne Milano Appel và với lời giới thiệu uy tín của Angelo Pellegrino.

The Art of Joy xoay quanh nhân vật trung tâm Modesta, một người phụ nữ Sicilian, dù bị vây quanh bao điều tủi nhục, vẫn đầy quả cảm và mãnh liệt tin rằng cô ấy được dành cho một cuộc sống tốt hơn.

Cuốn tiểu thuyết được giới phê bình văn học so sánh với cuốn Siddharta của Hermann Hesse, nhà văn Đức (năm 1922). Cuộc hành trình nhân vật Modesta có thể xem như một “bài thánh ca cho sự phong phú của cuộc sống”…

Goliarda Sapienza sinh năm 1924 tại Catania, Sicily. Sau sự ra đời của nước Cộng hòa Ý vào năm 1946, Sicily trở thành một khu vực tự trị. Sicily có nền văn hóa phong phú và độc đáo, đặc biệt là liên quan đến nghệ thuật, âm nhạc, văn học, ẩm thực và kiến ​​trúc. Sicily cũng giữ tầm quan trọng đối với địa điểm khảo cổ và cổ xưa như Necropolis của Pantalica, Thung lũng của các ngôi chùa và Selinunte.

Bìa cuốn sách The Art of Joy.
Bìa cuốn sách The Art of Joy.

Mẹ cô, Maria Giudice (1880-1953), là một trong những thành viên nổi bật nhất của đảng Xã hội Ý, cũng là một trong những nhà nữ quyền đầu tiên ở Ý. Từ vùng Lombardy, năm 1919 Maria chuyển đến Sicily để giúp tổ chức các đơn vị xã hội chủ nghĩa địa phương và thương mại-công đoàn. Ở Catania Maria gặp Peppino Sapienza (1880-1949), một người mang tinh thần xã hội chủ nghĩa, những người được sinh ra từ một gia đình rất nghèo nhưng phấn đấu vượt qua cuộc sống nghèo khó gian nan, học hành để trở thành một luật sư.

Maria và Peppino kết hôn và Goliarda Sapienz là đứa con duy nhất của họ. Trong thời thơ ấu của mình, Goliarda được bao quanh bởi một môi trường “lập dị”, điều này tạo ra bởi ranh giới mỏng manh giữa các thành viên gia đình và không gia đình rồi đến các tầng lớp khác nhau từ quan điểm đến ý hướng xã hội. Bất đồng thái độ sống với người cha, Goliarda đã không tham dự các trường công lập và cô tự học đàn Piano và làm phim. Ở tuổi mười sáu, cô giành được học bổng từ Viện Kịch nghệ tại Rome, nơi cô chuyển đến ở với mẹ.

Sau thời gian bà Maria Giudice, mẹ của Goliarda qua đời, cô bắt đầu bị trầm cảm và bỏ diễn xuất phim truyền hình. Năm 1962, cô bị buộc vào ở một bệnh viện tâm thần sau khi uống quá liều thuốc ngủ. Cô ta bị một loạt các phương pháp điều trị sốc điện, khiến cho cô bị mất một phần trí nhớ của mình. Trong thời gian này, cô đã được sự hỗ trợ của một nhà phân tâm học, tiến sĩ Ignazio Majore, người mà cô đã trải qua một thử nghiệm liệu pháp phân tâm học. Trong thời gian này cô bắt đầu một mối quan hệ mới với Angelo Pellegrino, người mà cô đã kết hôn. Goliarda Sapienza bắt đầu viết. Đặc biệt, cuốn The Art of Joy, cô đã hình thành trong thời gian ở trong tù vì bị nghi ngờ là kẻ trộm.

Goliarda Sapienza qua đời ở Gaeta, vào tháng 8-1996.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.