.

Cột mốc

.

Quỳ gối xuống sân, hai tay dang ra trong một cử chỉ hạnh phúc tột cùng, Victoria Duval (ảnh) đánh dấu chiến thắng lịch sử của mình trước tay vợt đàn chị Samantha Stosur bằng tiếng reo vang từ vô thức. Cả khán đài cũng hầu như đồng loạt đứng dậy vừa hào hứng chúc mừng thành quả của tay vợt mới bước vào tuổi 17 vừa kinh ngạc chứng kiến cú sốc lớn ngay từ vòng đầu của Giải quần vợt Mỹ mở rộng.

(Nguồn: sbnation.com)
(Nguồn: sbnation.com)

Tay vợt thứ 11 trong bảng xếp hạng của thế giới, quán quân của giải đấu này năm 2011 thất thủ trước một cô bé học trò mặt búng ra sữa xếp sau mình những 285 bậc và chỉ mới qua hơn 2 năm bước vào làng quần vợt! Chiến thắng không đến từ sự buông xuôi của đối thủ - Stosur chơi điềm tĩnh với phong cách của một người từng trải và lắm lúc áp đảo về thế trận sau khi thắng set đầu và dẫn điểm ở set thứ hai - càng tô đậm phẩm chất kiên gan bền chí của tay vợt trẻ người Mỹ. Điềm tĩnh một cách hồn nhiên - cách mà nhiều bạn trẻ vẫn thể hiện khi không bị áp lực - Duval lội ngược dòng ở set thứ hai và cẩn thận giành từng điểm một để đoạt chiến thắng cuối cùng. Phải đến match point (điểm kết thúc trận đấu) thứ tư, bằng cú thuận tay ngọt sắc, cô bé mới cắt đứt được sự kiên trì chống đỡ của đối thủ người Úc. Không thể gọi khác hơn một cú sốc lớn, một cú sốc thú vị cung cấp cho thể thao và đời sống thông điệp về cái mới, về niềm vui đến từ nỗ lực rèn luyện không mệt mỏi của con người.

Hồi ức về cô bé Mỹ gốc Haiti từng bị bắt cóc vào năm lên 7, có cha từng được cứu sống sau khi bị chôn vùi trong một trận động đất bỗng sống dậy trong dòng thời sự thể thao vào lúc giải Grand Slam cuối cùng trong năm bước vào những vòng đấu hứa hẹn kịch tính. Bên những chuyện kể xúc động về tuổi thơ gian khó và con đường lập nghiệp nhiều bước ngoặt của Duval, người ta cảm nhận điều thú vị rằng một khi con người quyết chí thực hiện mơ ước của mình, sống chết vì niềm tin vào thành công thì niềm vui sẽ đến. Và rằng ranh giới giữa thể thao và nghệ thuật không hề lớn khi con người có đủ đầy tin yêu và khát vọng để theo đuổi các giá trị nhân văn: Trước khi trở thành tay vợt tham gia một giải đấu lớn như Mỹ mở rộng, cô bé Duval từng là diễn viên múa ba lê!

Có thể Duval sẽ chẳng đi sâu hơn với giải đấu vốn quy tụ rất nhiều hảo thủ chuyên nghiệp như giải Mỹ mở rộng lần này, song chiến thắng ngoạn mục ở vòng đầu chắc chắn đã thành một cột mốc quan trọng với sự nghiệp của cô. Như chiếc tay vịn vững vàng cho hành trình tiến về phía trước, cột mốc ấy tiếp thêm sức mạnh cho cô, giúp cô có đủ chiều cao để phóng tầm mắt về các chân trời khát vọng. Và từ bây giờ, bên cạnh những tay vợt đã định danh trong làng quần vợt nữ thế giới, công chúng có thêm một cái tên để ngóng chờ.

TƯỜNG PHƯỚC

;
.
.
.
.
.