Trên VTV1 vừa có một phóng sự về “Đà Nẵng làm du lịch” có nêu chuyện có đến 80 - 90% du khách cho biết sẽ quay trở lại Đà Nẵng lần hai trong hành trình du lịch của mình.
Cũng dịp này, một người bạn kể cho tôi nghe hai câu chuyện về hai người bạn của anh đã lưu lại những cảm xúc của mình sau khi đến Đà Nẵng. Cách đây chưa lâu, cô bạn người Bình Thuận trong một lần ra Đà Nẵng đã thuê xe ôm đi một vòng để ngắm cảnh. Khi đi ngang bãi biển Mỹ Khê, thấy đẹp quá, cô bạn mới nhờ bác xe ôm giữ hộ đồ đạc, túi xách rồi chạy ào xuống bãi biển. Mải vui với biển mà cô quên hết chuyện để một người xe ôm xa lạ giữ tư trang hành lý của mình, đến khi giật mình nghĩ lại thì đã gần hết một buổi chiều. Khi đó, cô bạn mới hớt hải chạy lên đường, đến nơi thì thấy bác xe ôm vẫn còn đợi ở đó và vui vẻ tiếp tục chở cô đi. Cô nói “biển Đà Nẵng quá đẹp, người Đà Nẵng quá tốt” và hẹn sẽ quay lại Đà Nẵng lần sau.
Chuyện thứ hai, một anh bạn làm việc ở TP. Hồ Chí Minh trong một lần vào một quán ăn gần Sân vận động Chi Lăng để tìm món lòng xào nghệ khoái khẩu của anh. Khi kêu món, chị chủ quán giới thiệu có mấy mức giá của món ăn này gồm loại 20.000, 30.000 và 50.000 và hỏi “em muốn ăn ở mức giá nào?”. Anh bạn nói chị cho đĩa mức giá cao nhất. Nghe vậy chị bèn tư vấn: “Theo chị, nếu em đi một mình thì nên ăn đĩa 20.000 đồng thôi là vừa, nếu thiếu thì em có thể kêu thêm”. Và quả nhiên, anh bạn ăn xong thì thấy rằng, đúng là chỉ cần chừng đó tiền là vừa rồi. Lúc thanh toán tiền, chị chủ quán còn nói thêm: “Em thấy chưa, hồi nãy em mà lấy đĩa 50.000 thì có lãng phí không”. Cậu bạn nói rằng thật bất ngờ khi có người bán hàng đã không tìm cách móc túi khách ăn mà còn đi tư vấn cho họ với mức giá phù hợp! Và từ đó cứ mỗi lần có dịp, là anh bạn lại tranh thủ ra Đà Nẵng chơi, không những thế còn giới thiệu cho mọi người biết về Đà Nẵng như là một điểm đến đầy thú vị.
Một yếu tố khác làm cho du khách nước ngoài mê đắm mỗi khi đến Đà Nãng là bãi biển đẹp và sạch. Xin lấy ý kiến của một Việt kiều Úc nói về sức hút của biển Đà Nẵng trên facebook cá nhân của mình: “Tôi đang ở Đà Nẵng trong một hội nghị quốc tế, với nhiều khách từ Úc, Canada, Mỹ, và hầu hết các nước trong khối ASEAN. Đó là chưa kể khoảng 200 người từ các vùng miền khác thuộc Việt Nam đến đây để dự hội nghị suốt hai ngày liền. Chúng tôi chọn Đà Nẵng để tổ chức hội nghị là muốn đem du khách đến đây để biết và thấy một Việt Nam đang vươn mình và hội nhập quốc tế, mà Đà Nẵng là một ví dụ tiêu biểu (và sạch sẽ nhất). Chọn Đà Nẵng, với cá nhân tôi, còn là một cách đem du khách đến đây để họ, sau khi xong hội nghị thăm Hội An, một địa điểm văn hóa quan trọng của Việt Nam.
Tuy đường phố Đà Nẵng tươm tất hơn nhiều các thành phố khác ở Việt Nam, nhưng vẫn còn có những đặc điểm rất… Việt Nam và còn một khoảng cách xa so với các đô thị phương Tây. Nhưng có một điều mà Đà Nẵng có thể tự hào: Biển. Đêm qua có buổi ăn tối và tôi nghe bạn bè quốc tế khen bãi biển Đà Nẵng. Chị JC (một giáo sư người Úc), mới đến Việt Nam lần đầu tiên, nói rằng thức ăn Việt Nam “wonderful” (tuyệt vời) và biển ở đây đẹp một cách “stunning” (cảnh quan tuyệt đẹp). Chị ấy nói với một người bạn ngoại quốc khác, và tôi đứng sau nghe được. Đó có thể xem là lời khen khách quan. Mà, chị ấy nhận xét quá đúng: Biển Đà Nẵng đẹp thật, bãi biển nổi tiếng Bondi của Úc chẳng có nghĩa lý gì nếu so với Đà Nẵng. Nhân đây, xin có lời cám ơn các bạn đã cho “advice” (tư vấn) về quán ăn ngon ven biển. Chúng tôi đã làm theo đề nghị của các bạn và đến quán Mỹ Hạnh. Rất ư là đẹp và lịch sự. Không thể chê được…”.
Qua mấy câu chuyện của những người hoàn toàn không có “dây mơ rễ má” gì với Đà Nẵng để thấy rằng, điều làm du khách muốn quay lại Đà Nẵng lần hai có thể bắt đầu từ những điều thật nhỏ nhưng lại khắc ghi trong tâm khảm của họ về một hình ảnh Đà Nẵng đầy thiện cảm.
DÂN HÙNG