.
Kiến trúc đời sống

Thiết kế điện chiếu sáng

.

Thiết kế chiếu sáng trong nhà là một phần quan trọng trong thiết kế tổng thể, để hướng tới xây dựng một ngôi nhà thân thiện với môi trường và sử dụng năng lượng hiệu quả. Một số nguyên tắc thiết kế sau sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí.

Cần thiết phải có thiết kế: Nếu chỉ yêu cầu là bật đèn, đèn sáng thì đúng là không cần thiết kế. Nhưng để có một hệ thống tốt, vận hành hợp lý, khoa học, bền vững, tiết kiệm thì cần phải có thiết kế, để khớp nối trong tiến trình thi công công trình.

Nếu không có thiết kế, nếu mọi thứ cứ tùy hứng, áng chừng, thì rất dễ rơi vào tình trạng bất tiện. Ví dụ như nơi cần ổ cắm thì không có, nơi có thì không cần dùng; hay mặt ổ cắm, công tắc bị đồ nội thất kê vào che khuất... Khi đó rất hay phải sửa chữa bổ sung chắp vá, gây mất an toàn, ảnh hưởng thẩm mỹ, và trong quá trình sử dụng có thể “xâm phạm” vào khi khoan, đóng đinh; từ đó gây vỡ ống nước, chập cháy hệ thống điện...

Tính toán số lượng đèn hợp lý: Cân bằng giữa số lượng đèn chiếu sáng với chức năng chúng được sử dụng. Sử dụng đèn theo đúng mục đích, khi cần và giảm chiếu sáng ra môi trường xung quanh. Chỉ dùng nguồn sáng để phục vụ cho một công việc cụ thể hơn là để chiếu sáng chung (như đèn dưới kệ bếp, đèn bàn, đèn phòng tắm, hoặc đèn gương…). Sử dụng các thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng cùng các hệ thống điều khiển tự động bật/tắt.

H.L

;
.
.
.
.
.