.

Ngẫu hứng với "Người tình trong những ca khúc"

.

Người tình trong những ca khúc của Trương Văn Khoa là một tập sách chuyên về chủ đề âm nhạc do Nxb Hội Nhà văn vừa ấn hành. Sách dày 214 trang, khổ 13x14cm, tập hợp gồm những bài viết ngắn, bày tỏ cảm xúc của tác giả với những bài tình ca nổi tiếng (chủ yếu thời điểm trước 1975) được nhiều người yêu thích.

Bìa sách “Người tình trong những ca khúc”.
Bìa sách “Người tình trong những ca khúc”.

Trương Văn Khoa hiện đang làm việc cho một ngân hàng thương mại thành phố Đà Nẵng. Anh không cố ý đi sâu vào công việc nghiên cứu. Song với tất cả đam mê và tình yêu âm nhạc, những gì đóng góp của anh trong tập sách này thật đáng trân trọng.

Khi người ta cố giữ giọt nước mắt trong lòng hay để nó lăn dài trên má; khi người ta cười nụ nhỏ hay cất lên tiếng hát; khi người ta quỵ ngã hay lúc hăng hái dấn bước trên đường; người ta thường nhớ đến một câu hát rất thân thuộc của riêng mình. Dường như nhà thơ Nguyễn Đình Toàn đã viết như vậy trong một tản văn khi nhắc về người nhạc sĩ mà ông yêu thích.

Tương tự nơi đây - “Người tình trong những ca khúc”, ta gặp gỡ tác giả Trương Văn Khoa đang sẻ chia cảm xúc của mình qua biết bao ký ức từ những bài ca - Những giọt ký ức chầm chậm, rơi rơi… ngập tràn âm thanh buồn vui lẫn lộn.

Đó là miền quê hương tuổi thơ với “bao la đồi nương”, với “mênh mông chiều sương” mà những lời ca của Thu hát cho người (Vũ Đức Sao Biển) vẫn không ngớt quấn quýt theo Khoa: “Giữa thu vàng, bên đồi sim trái chín/ Một mình ta ngồi khóc tuổi thơ bay”. Chút niềm riêng tác giả đã gởi gắm qua câu chuyện của khúc hát này, đã được mở đầu bằng: “Ngày ấy thị trấn Hà Lam…” và kết thúc bằng: “Hơn 40 năm trôi qua…, mỗi lần về lại Thăng Bình, lên những đồi sim bạt ngàn ở vùng trung du, tôi lại khe khẽ hát trong hoài niệm Thời gian nào trôi bềnh bồng…”. Đó là một chiều cuối thu, khi nhìn những đám mây giông vần vũ cuối chân trời, Khoa chợt nhận ra sự mê hoặc của Mắt lệ cho người (Từ Công Phụng), để rồi lặng ngồi trong một góc quán ưu tư, suy ngẫm.

Hẳn nhiên ở mỗi một tác phẩm âm nhạc đều gắn với một hoàn cảnh sáng tác đặc biệt. Đồng thời, nó cũng gắn liền với người hâm mộ bởi một hoài niệm riêng tư. Do vậy, đôi khi, nơi tập sách này, tác giả đã gặp gỡ thổn thức cùng những bản tình ca ly biệt như một lời than thở, đượm màu tuyệt vọng: “Em ở đâu?/ Anh ở đâu?/ Có chăng mưa sầu buồn đen mắt sâu/ Nhắm mắt chỉ thấy một chân trời tím ngắt...” (Nửa hồn thương đau của Phạm Đình Chương) và cũng đôi khi cận kề cái  không khí buồn rầu, ảm đạm ấy, lại rực sáng tình yêu mãnh liệt đốt cháy tận cùng “Đừng để lòng thổn thức tình mê đắm/ Ta trẻ vui, ta trẻ vui đời xuân thắm tươi (Xuân và tuổi trẻ của La Hối), hoặc: “Mừng ngày Giáng sinh an hòa/ Mừng hạnh phúc cho muôn nhà/ Từ thành phố hay đồng quê/ Muôn nơi vang tiếng hát ca vang lừng…” (Jingle Bells - Khúc hát mùa Giáng Sinh).

Qua 14 bài viết giới thiệu đến bạn đọc, có lẽ với Trương Văn Khoa là những ca khúc tiêu biểu nhất  trong vô số tình ca mà anh yêu thích. Chủ đề của tập sách hướng đến hình ảnh những bóng hồng ẩn hiện trong từng ca khúc, thật gần gũi biết bao! Bởi “âm nhạc làm cho người ta nhớ về những cuộc tình, dù cho hạnh phúc hoặc đớn đau (Bài viết về Đoàn Chuẩn). Và thế gian này, nếu vắng bóng cái đẹp, thì những chàng nghệ sĩ rồi cũng chỉ trở thành những gã lang thang, vô vọng trên cánh đồng cằn khô, trơ trọi…

Cảm ơn “Người tình trong những ca khúc” của Trương Văn Khoa. Hy vọng từ những trang viết này, một lần nữa lại mở ra những khung trời lãng mạn, đánh thức người đọc cái cảm giác bồi hồi, chừng quên đi bao muộn phiền thực tại, để bồng bềnh mênh mang trong cõi âm thanh huyền hoặc, đầy ắp hình bóng xa xưa…

TRẦN TRUNG SÁNG

;
.
.
.
.
.