.

"Soi" lại mình

.

Gordon Taylor là Chủ tịch Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp tại Anh. Ông có nhiệm vụ bảo vệ tối đa lợi ích cho cầu thủ chuyên nghiệp đang chơi bóng tại xứ sở sương mù, nhưng rất thật lòng, ông “tâm sự”: Chịu hết nổi, bởi cầu thủ bây giờ quá ích kỷ, quá nghĩ về bản thân mình và không chịu cống hiến hết sức mình vì bóng đá.

Phillips vẫn muốn ra sân dù được mời làm HLV.
Phillips vẫn muốn ra sân dù được mời làm HLV.

Taylor chỉ thẳng Rooney, Bale, Suarez và Cisse đòi ra đi chẳng có lý do nào khác ngoài tiền. Cuộc sống của cầu thủ chuyên nghiệp ở thời điểm hiện tại cao hơn mức sống của người dân bình thường rất nhiều lần, được người hâm mộ yêu thích cổ động mỗi lúc thi đấu nhưng lại cố tình quay lưng với họ. Taylor thậm chí còn nói với tân Chủ tịch FA Dyke rằng trọng tâm công việc ở thời gian sắp tới là tập trung vào giải quyết khâu tâm lý để cầu thủ có ý thức cống hiến nhiều hơn. Cầu thủ bây giờ giàu có quá đâm ra ích kỷ! Sự ích kỷ của cầu thủ sẽ khiến Premier League giảm sút chất lượng và đội tuyển Anh cũng sẽ không tìm đâu ra những ngôi sao lớn cho đấu trường Euro hay World Cup.

Taylor nêu ra ba tấm gương mà cầu thủ hiện tại phải học tập theo nhằm vực dậy hình ảnh thứ bóng đá cống hiến của Premier League và tuyển Anh. Đầu tiên là HLV trẻ đội Blackpool, Parkinson. Nói về Parkinson là mọi người nhắc tới con người làm việc tận tụy cả ngày vì vẻ đẹp của môn thể thao vua. HLV 45 tuổi say mê làm việc đến nỗi không biết mình bệnh tật cho tới khi đổ gục xuống sân. Ba năm qua sau cơn đột quỵ đó, Parkinson giờ đây chịu rất nhiều đau khổ thân xác nhưng ông là hình ảnh đẹp trong thế giới bóng đá ngày càng ích kỷ như hiện tại.

Tiền vệ Muamba không thể trở lại đá bóng sau cơn đau tim cách đây 1 năm rưỡi tưởng chừng anh không thể qua khỏi. Muamba cũng như Parkinson đã gục ngã xuống sân khi đang cùng đồng đội Bolton chơi với Tottenham ở FA Cup. Muamba cố trở lại với quả bóng để tri ân người hâm mộ đã cầu nguyện cho anh nhưng không thể được vì y lệnh của bác sĩ.

Parkinson và Muamba là hai con người quên mình vì bóng đá. Tiền đạo Kevin Phillips là biểu tượng về tình yêu bóng đá không bao giờ cạn. Lão tướng 40 tuổi vẫn tràn đầy nhiệt huyết đá bóng. Anh nhận được lời mời vừa là HLV trưởng vừa làm cầu thủ cho Wolves nhưng anh từ chối để được ra sân thi đấu cho Crystal Palace ở Premier League mùa giải sắp tới.

Ông Taylor “chốt” lại Rooney, Cisse, Bale… hay bất kể cầu thủ nào hãy nhìn vào Parkinson, Muamba và Phillips để “soi” lại mình. Cầu thủ bây giờ hãy bớt ích kỷ đi, biết nghĩ về người khác để bóng đá giữ được vẻ đẹp và sự quyến rũ vốn có.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.