.

Dế Mèn, cầu nối du lịch Đà Nẵng

.

Thời gian gần đây, du khách biết đến Đà Nẵng nhiều hơn bởi nhóm Dế Mèn - những bạn trẻ cùng chung sở thích khám phá, giới thiệu Đà Nẵng trên các diễn đàn xã hội.

Các thành viên nhóm Dế Mèn chụp hình cùng khách du lịch. 			                 (Ảnh do nhóm Dế Mèn cung cấp)
Các thành viên nhóm Dế Mèn chụp hình cùng khách du lịch. (Ảnh do nhóm Dế Mèn cung cấp)

Xây dựng biểu tượng du lịch

Nhóm Dế Mèn được thành lập khoảng nửa năm trở lại đây, nhưng đã có nhiều hoạt động tích cực với giới trẻ và những ai đam mê du lịch. Chị Đinh Thị Ngọc Linh, Trưởng nhóm truyền thông cho biết: “Lúc đầu ý tưởng của mình là xây dựng một nhóm bạn cùng chung sở thích du lịch bụi và đam mê chụp hình để quảng bá một số địa điểm nổi tiếng tại Đà Nẵng. Sau đó, nhóm quyết định lấy hình ảnh Dế Mèn làm biểu tượng. Bởi đây là nhân vật chính trong Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, một con vật có sở thích đi khắp nơi với mong muốn khám phá những vùng đất mới”.

Với 10 thành viên ban đầu, gần đây, nhóm không ngừng lớn mạnh và có thêm nhiều thành viên mới. Qua hình thức tuyên truyền trên các phương tiện xã hội như Facebook, Website, bước đầu nhóm đã xây dựng một cộng đồng đam mê du lịch được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến.

Chị Nguyễn Thị Như Ngọc, thành viên của nhóm cho biết: “Hiện nay, Facebook là một phương tiện để kết nối bạn bè khá hiệu quả. Mọi thông tin, hình ảnh khi mình đưa lên diễn đàn đều được các bạn trẻ chia sẻ và trao đổi nhiệt tình. Khi nhận được những lượt like (thích), những comments (phản hồi) từ các bạn, mình hiểu rằng những nỗ lực của nhóm đã được mọi người ghi nhận và biết đến. Đó là động lực, niềm vui để tụi mình cố gắng làm việc tốt hơn”.

Cũng theo chị Ngọc, nếu xem kỹ trong phần giới thiệu của nhóm trên trang http://dulichdanang.vn, mọi người sẽ thấy được bức tranh tổng thể của Đà Nẵng về du lịch. Đó là hình ảnh về cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, dù bay quốc tế và hàng loạt địa chỉ du lịch nổi tiếng của thành phố như Bà Nà, Ngũ Hành Sơn, Bán đảo Sơn Trà... Bên cạnh đó là những cây cầu, bãi biển đẹp và các khu mua sắm ẩm thực, giải trí hiện đại. Từ hình ảnh này, nhóm đã tạo nên các tiêu đề cho từng điểm đến khá thú vị như “Đà Nẵng - từ góc nhìn trên cao”, “Đà Nẵng - nơi giao thoa bốn mùa”, “Đà Nẵng - thành phố những cây cầu”, “Đà Nẵng - bãi biển quyến rũ nhất hành tinh”, “Đà Nẵng - thiên đường trong lòng đại dương...”.

Hầu hết thành viên trong nhóm Dế Mèn đều có tuổi đời rất trẻ. Một thành viên trong nhóm chia sẻ, tuổi trẻ giúp mọi người có thể đi và khám phá nhiều địa điểm với lòng đam mê và nhiệt huyết. Qua những chuyến đi đó, từng thành viên trong nhóm sẽ có thêm trải nghiệm để ngày càng yêu mến đất nước, con người Việt Nam hơn.

Du lịch trong tầm tay

Sau một thời gian hoạt động, nhóm Dế Mèn đã có nhiều chương trình thu hút giới trẻ tham gia như thường xuyên tổ chức du lịch bụi đến Bán đảo Sơn Trà, hành trình Đà Nẵng – Huế qua đèo Hải Vân hay Đà Nẵng – Hội An… Trong những chuyến đi đó, nhóm không quên nhiệm vụ quảng bá du lịch Đà Nẵng, tham gia các cuộc thi chụp ảnh đẹp về các địa danh nổi tiếng để giới thiệu cho bạn bè.

Anh Trương Bách Đại Hòa, thành viên nhiếp ảnh trong nhóm cho biết: “Trước khi tham gia nhóm, mình chưa rành về chụp ảnh. Những chuyến đi đã khơi gợi niềm đam mê chụp ảnh trong mình, nhờ vậy tay nghề ngày càng vững. Sau mỗi chuyến đi, về mở máy tính lên nhìn những hình đã chụp, mình vô cùng thích thú và muốn được chụp nhiều hơn nữa để chia sẻ với bạn bè”.

Từ những chuyến đi như thế, thành viên nhóm sẽ ghi lại lịch trình, những món ăn nên thử để về tư vấn khi khách có nhu cầu. Cũng theo chị Linh, thông qua những thông tin do nhóm Dế Mèn cung cấp, nhiều du khách đã chủ động hơn trong hành trình khám phá. Họ biết mình nên đi đâu, làm gì, nên mua sắm và thưởng thức những món ẩm thực nào để chuyến đi ấy thêm thú vị.

Qua nửa năm hoạt động, Dế Mèn trở thành kênh “marketing” miễn phí rất hiệu quả cho du lịch Đà Nẵng thời gian qua. Để kênh thông tin này ngày một hiệu quả, phát huy những lợi thế vốn có, hầu hết các thành viên trong nhóm đều mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương, từ những người đam mê và yêu thích du lịch. Anh Huỳnh Trần Huy Thịnh, Tổng Giám đốc Công ty Tổ chức sự kiện APM, người dõi theo nhóm từ những ngày đầu thành lập, chia sẻ: “Tôi đánh giá cao sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của nhóm Dế Mèn trong việc quảng bá du lịch Đà Nẵng. Trên mỗi chặng đường phiêu lưu tại các điểm du lịch Đà Nẵng, họ luôn kết nối và gia nhập thêm các thành viên cùng sở thích. Với cách thực hiện đó, không bao lâu nữa họ sẽ tạo thành một nhóm cộng đồng yêu thích du lịch Đà Nẵng ngày càng đông và lớn mạnh”.

CÔNG HỚN - THANH BÌNH

;
.
.
.
.
.