.

Du lịch trên... lưng trâu

.

Cách đây không lâu, những người ưa thích du lịch vô cùng háo hức trước thông tin tại Làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) có người đã bỏ tiền ra mua trâu về làm du lịch. Những xe trâu chở khách ngay lập tức thu hút sự tò mò của du khách ở sự độc đáo và lạ lẫm. Ngồi trong chiếc xe được thiết kế đẹp mắt do trâu kéo, đi trên những con đường quê, hay dạo quanh Làng gốm Bát Tràng, lòng người cảm thấy thư thái và dễ chịu.

Xe trâu thong dong giữa cánh đồng.                           (Nguồn http://vnexpress.net)
Xe trâu thong dong giữa cánh đồng. (Nguồn http://vnexpress.net)

Điểm đặc biệt của xe trâu là đi rất chậm nên phải lòng nhiều du khách ngoại quốc. Chú trâu được chiều chuộng chẳng khác nào con vật cưng. Trước khi xuất chuồng “làm nhiệm vụ”, trâu được tắm rửa sạch sẽ, thỉnh thoảng còn được xịt nước hoa làm hài lòng du khách. Ngoài ra, trâu cũng được tập luyện để quen đường, biết tránh xe máy và làm quen các động tác đứng, quỳ để khách thuận tiện trong việc lên, xuống xe.

Bây giờ, du khách không cần phải vượt ngàn cây số ra đến Bát Tràng mà chỉ cần về làng quê thanh bình Thanh Nam, Cồn Chài ở Hội An nếu muốn ngồi xe trâu. Nếu xe trâu ở Bát Tràng có sàn và sườn xe làm bằng gỗ chắc chắn, có mái che và ghế ngồi cho khoảng 10 du khách, giá đầu tư tầm 20 triệu/xe thì xe trâu ở Hội An có vẻ đơn giản hơn và khá gần gũi với thiên nhiên. Cũng chở tối đa 10 du khách nhưng xe thiết kế khá đơn giản, hầu hết làm bằng tre. Mái xe được che lợp bởi lá dừa nước, tạo cảm giác mát mẻ và gần gũi với khung cảnh đồng quê. Thông thường, xe chạy rất chậm để du khách có thể thưởng ngoạn và thăm thú làng quê xanh mướt mát tại Hội An. Thỉnh thoảng, khi bắt gặp cảnh đẹp, người điều khiển sẽ cho trâu dừng lại để du khách chụp hình lưu niệm.

Những thông tin trên nằm trong chương trình “Tham quan làng quê sinh thái bằng xe trâu” đang được Hội An Eco tour tổ chức tại làng Thanh Nam, Cồn Chài (Hội An). Với phương tiện di chuyển mới này, du khách sẽ được tận hưởng cảm giác lạ khi thăm khu sinh thái của làng chài Cẩm Thanh. Lắc lư trong những cỗ xe trâu trên đường làng giữa đồng lúa xanh mát, cưỡi lên lưng trâu hay đứng sau trâu để cày bừa là những trải nghiệm mà bất kỳ du khách nào cũng có thể thực hiện nếu tham gia tour du lịch độc đáo này.

Ông Trần Văn Khoa, Giám đốc Hội An Eco tour cho biết, tour này tuy mới đi vào hoạt động nhưng đã thu hút rất nhiều du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài muốn thử cảm giác ngồi trên xe do trâu kéo như thế nào. Chuyến đi kết thúc, nhiều du khách còn mê mải trèo cả lên lưng trâu để chụp hình làm kỷ niệm.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.