.
Góc nội trợ

Dùng lò vi sóng đúng cách

.

Là vật dụng đa năng trong bếp, lò vi sóng đảm nhận khá nhiều nhiệm vụ trong việc nấu nướng thay cho chiếc bếp thông thường. Mặc dù đã có mặt từ rất lâu nhưng đến giờ nhiều người vẫn chưa hiểu rõ những nguyên tắc cơ bản khi sử dụng lò vi sóng. Để sử dụng hiệu quả mọi chức năng của lò vi sóng, bạn nên biết về những điều nên và không nên khi nấu nướng món ăn bằng chiếc lò này.

Nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng lò vi sóng cho việc nấu nướng.
Nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng lò vi sóng cho việc nấu nướng.

1- Luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

Đây là bước cơ bản nhất dành cho người bắt đầu sử dụng lò vi sóng nhưng thường bị bỏ qua. Dường như việc đọc các thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng không được mọi người quan tâm và chú trọng lắm. Đối với lò vi sóng, điều quan trọng nhất cần xem xét đó chính là lượng điện năng tiêu thụ bởi nó thể hiện công suất hoạt động của lò. Yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến việc chọn lựa thời gian cũng như chế độ hoạt động của lò vi sóng.

2- Quan sát thức ăn đang được nấu

Không giống với những chiếc bếp lò thông thường, thời gian nấu thức ăn trong lò vi sóng rất nhanh nên người nấu thường chủ quan, không chú ý trông chừng thức ăn đang nấu trong lò. Ngay cả khi bạn đã thực hiện theo đúng mọi hướng dẫn thì vẫn có những nguy cơ có thể xảy ra trong quá trình lò vận hành như thức ăn phồng quá to hoặc chảy tràn ra… Nếu chú ý quan sát món ăn đang được nấu, bạn sẽ tránh được những sự cố có thể xảy ra.

3- Sử dụng những vật dụng phù hợp với lò vi sóng

Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng nhiều người vẫn mắc sai lầm khi sử dụng những vật dụng nấu nướng không phù hợp với lò vi sóng. Do đó, khi chọn mua những đồ vật này, bạn cần xem kỹ để chọn đúng loại có thể sử dụng được cho lò vi sóng. Ngoài ra, nên chọn mua loại có chất lượng tốt để bảo đảm tính an toàn cao.

4- Chú ý thời gian nấu

Hãy đọc kỹ hướng dẫn về thời gian nấu đối với bất kỳ loại thực phẩm nào mà bạn đã mua. Cần kiểm tra xem chúng có thể nấu được bằng lò vi sóng hay không và thời gian nấu là bao lâu. Nếu không đọc kỹ mọi hướng dẫn, món ăn của bạn có thể bị hỏng hoặc không ngon như mong muốn.

Nên tránh:

Bọc thức ăn bằng giấy bạc: Khi cần bọc kín thức ăn, bạn không nên sử dụng giấy bạc vì loại giấy này sẽ làm phát sinh ra các tia lửa điện có thể gây hại cho lò vi sóng. Tốt nhất bạn nên dùng màng bọc thực phẩm hoặc những chất liệu an toàn khác có thể dùng được cho lò vi sóng để bọc món ăn cần nấu.

Quên chừa chỗ thông hơi: Nếu nấu thức ăn trong lò vi sóng, không nên đậy quá kín mà hãy nhớ chừa một lỗ nhỏ. Điều này giúp tránh áp suất trong hộp thức ăn quá cao và giúp hơi thoát ra dễ dàng, hạn chế nguy cơ bị bỏng lúc đã lấy thức ăn ra khỏi lò.

Quên chọc thủng trứng: Đối với các món trứng được nấu bằng lò vi sóng, trước khi cho trứng sống vào lò, bạn nên dùng nĩa hoặc dao chọc thủng phần lòng đỏ của trứng. Đây là cách giúp trứng không bị phồng lên và tràn ra bên ngoài trong lúc nấu. Ngoài ra, không cho trứng còn nguyên vỏ vào lò, trừ khi bạn sử dụng loại dụng cụ đặc biệt được thiết kế riêng cho việc luộc trứng bằng lò vi sóng.

C.M (Theo PNO)

;
.
.
.
.
.