.

Tác phẩm Vũ Trọng Phụng lên phim

.

Chỉ vừa lên sóng truyền hình VTV1 vào 20 giờ 35 các ngày thứ năm, sáu trong tuần từ 9-8, nhưng bộ phim truyền hình dài 30 tập “Trò đời” đã gây nhiều ấn tượng trong lòng khán giả bởi những chi tiết “đắt” cùng nhiều cảnh quay đẹp…

Một cảnh trong Trò đời. (Nguồn http://vtv.vn)
Một cảnh trong Trò đời. (Nguồn http://vtv.vn)

Với nội dung được chắt lọc từ 4 tác phẩm của nhà văn Vũ Trọng Phụng là Số đỏ, Cơm thầy cơm cô, Kỹ nghệ lấy Tây và Ánh sáng kinh thành, Trò đời được xem là điểm nhấn của phim truyền hình Việt năm 2013.  Bộ phim miêu tả xã hội Việt Nam hồi đầu thế kỷ 20 với tất cả những mặt trái, lố lăng và cặn bã... Tuyến nhân vật chính của phim được xây dựng chủ yếu dựa trên những nhân vật của bộ tiểu thuyết “Số đỏ”, mà trung tâm là Xuân tóc đỏ. Xuất thân từ vùng nông thôn, ra thành phố để tìm kiếm cơ hội đổi đời, Xuân tóc đỏ và Đũi đã bị những tham vọng sinh tồn nơi đô thị làm cho biến đổi trở thành một kẻ láu cá, thủ đoạn. Đây được xem là hai tuyến nhân vật điển hình của những người nông dân ra thành phố thời bấy giờ. Nhưng khác với Xuân tóc đỏ chìm sâu trong sự tha hóa, Đũi đã kịp thức tỉnh, trở lại lương thiện và có được cuộc sống hạnh phúc sau đó.

Thông qua các mối quan hệ, cách hành xử của Xuân tóc đỏ và Đũi, tất cả những lố lăng, kệch cỡm, những câu chuyện bi hài đều bị phô bày. Sự tha hóa của con người trước đồng tiền giống hệt nhau. Bên cạnh hai nhân vật chính này, một loạt các nhân vật như me Kiểm (bà Phó Đoan) đàng điếm ẩn giấu trong vỏ bọc của một mệnh phụ đoan chính, vợ chồng Văn Minh học đòi theo lối sống phương Tây, cô Tuyết, Vỹ Cầm dễ dãi, thực dụng… Tất cả đã thể hiện sinh động một xã hội Việt Nam đầy biến động đầu thế kỷ 20.

Do lấy bối cảnh xã hội Hà Nội đầu thế kỷ 20, các nhà làm phim đã phải chọn lựa cảnh quay từ Hà Nội cho đến Nam Định, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng. Đây cũng là bộ phim truyền hình được đầu tư công phu nhất cho phần bối cảnh, phục trang và đạo cụ. Hơn 200 bộ quần áo được NSƯT, họa sĩ phục trang Thu Hà thiết kế và may riêng cho các nhân vật tùy theo từng tính cách. Rất nhiều ngôi nhà cổ được chọn dù chỉ để quay một góc nhỏ.

Trò đời quy tụ dàn diễn viên gạo cội như: NSƯT Quốc Anh (cụ cố Hồng), NSƯT Minh Hằng (Phó Đoan)… cùng với gương mặt trẻ lần đầu tiên vào vai chính trong phim truyền hình dài tập như Việt Bắc (Xuân tóc đỏ), Thanh Bảo (Đũi)…

PHI TUÂN

;
.
.
.
.
.