.
Tuyển U23 Việt Nam hướng tới Sea Games 2013

Khát vọng bù chuyên môn

.

Sau một mùa V-League 2013 nhàn nhạt, người hâm mộ bóng đá nước nhà bắt đầu chú ý tới cấp độ đội tuyển. Năm nay là năm lẻ nên sẽ là tuyển trẻ U23 dự SEA Games (năm chẵn là tuyển quốc gia dự AFF Cup). Muôn thuở chỉ một câu: Liệu chúng ta có thể lần đầu tiên đoạt HCV SEA Games không?

HLV Hoàng Văn Phúc
HLV Hoàng Văn Phúc

Có thể nói càng ngày đấu trường SEA Games càng không còn đủ sức hấp dẫn người yêu thể thao. Xì-căng-đan chủ nhà Myanmar đòi 7 HCV môn võ Vovinam khiến cảm giác SEA Games như giải thể thao… làng càng rõ hơn. Nó khiến cho người yêu thể thao bớt đi đam mê. Riêng về bóng đá, điệp khúc “có lấy được vàng không” lặp đi lặp lại cứ mỗi hai năm một lần phát chán.

Calisto được xem là HLV số một ở Việt Nam đã thất bại. Trợ lý số một Phan Thanh Hùng lên nắm quyền cũng chào thua. Thời Calisto và Thanh Hùng, V-League sôi động, tài năng nhiều nhưng bất lực nhìn vàng. Thời Hoàng Văn Phúc bây giờ khác trước. So với Calisto hay Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc chưa có số má trong làng HLV Việt Nam. Do đó, ngay từ vị tướng đã bị đánh giá thấp hơn.

V-League 2013 quá nhạt. Hạng nhất với 8 đội càng nhạt hơn. Tài năng bóng đá cũng vì thế vắng hơn nhiều so với mọi năm. Ông Phúc gọi 25 cầu thủ tập trung đội tuyển trong 4 tháng. Nếu như việc gọi tới 6 cầu thủ SLNA tạm xem là ổn bởi có thể ông Phúc lấy xứ Nghệ làm bộ khung cho U23 thì chuyện gọi tới 9 cầu thủ hạng nhất thật khó nghe. V-League đã chán lại “lặn” xuống tận hạng nhất tìm người thì quá khó để tin vào chuyên môn vững vàng. Tướng không tài, quân không tinh đã tạo nên bộ mặt yếu ớt của U23. Tuy rằng vẫn còn 4 tháng để thầy trò Hoàng Văn Phúc ăn tập cùng nhau nhưng chẳng mấy ai tin ông Phúc đủ sức đưa U23 lọt vào chung kết như mục tiêu đề ra chứ chưa nói tới đoạt HCV.

Ông Phúc cầm quân trong hoàn cảnh một loạt các HLV chất lượng hơn từ chối lên tuyển. Thanh Hùng, Huỳnh Đức, Hữu Thắng nại ra lý do để ở lại CLB cho thấy những người này nhận ra HCV ở SEA Games là nhiệm vụ bất khả thi. Thất bại ở Myanmar có thể khiến danh tiếng của họ bị giảm sút. So với những người này, ông Phúc chẳng có gì phải lấn cấn!

Ông Phúc gọi tới 9 cầu thủ ở hạng nhất tuy gây nhiều lo ngại cho người hâm mộ nhưng ông có cái lý của mình. Đó là ông tin vào khát vọng cống hiến của những cầu thủ hạng nhất được lên tuyển. Khát vọng có thể bù đắp chuyên môn và thời hạn 4 tháng là đủ để ông biến họ trở thành tập thể mạnh mẽ, duy trì được bầu nhiệt huyết. Tuy nhiên, liệu con tính của ông có thành công hay không lại là chuyện khác. Chỉ biết ngay tại thời điểm bắt đầu chu kỳ chuẩn bị đã gặp phải không ít sự nghi ngại từ nhiều phía.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.