.

Ươm mầm tài năng điện ảnh

.

Vài năm trở lại đây, giới trẻ yêu thích điện ảnh khá quen thuộc với nhiều phim ngắn được chia sẻ trên mạng xã hội. Chỉ cần chiếc máy ảnh kỹ thuật số chuyên nghiệp, các nhóm làm phim là học sinh, sinh viên vẫn có thể tạo ra những thước phim không kém phần chuyên nghiệp…

Poster phim Không có gì quý và một số thành viên của nhóm tại buổi họp báo ra mắt phim chiều 16-9. (Ảnh do nhóm làm phim cung cấp)
Poster phim Không có gì quý và một số thành viên của nhóm tại buổi họp báo ra mắt phim chiều 16-9. (Ảnh do nhóm làm phim cung cấp)

Phim ngắn ra nước ngoài

Những ngày này, giới trẻ Đà Nẵng xôn xao trước thông tin bộ phim Không có gì quý của đạo diễn người Đà Nẵng Nguyễn Trọng Khôi (1990) được chọn làm phim khai mạc tại www.yxineff.com vào ngày 21-9. Đây cũng là một trong 12 phim được chọn tranh giải phim quốc tế tại Tiệc phim ngắn trực tuyến YxineFF 2013 diễn ra ở Paris (Pháp) cùng thời gian này. Không có gì quý dài hơn 20 phút, kể lại những khoảnh khắc đẹp của nhóm bạn thân là Quân (Huỳnh Quang Triết đóng), Ykong (Nguyễn Hoàng Long đóng) và Nai (Nguyễn Đặng Xuân Bình đóng). Một ngày đẹp trời trước khi rời quê nhà lên thành phố nhập học, Quân quyết định hoàn thành chiếc xe đạp mà cậu cùng Ykong lắp ráp trong nhiều tháng để gây ấn tượng với Nai, người bạn gái mà Quân đã thích từ lâu…

Mới đây, tại buổi họp báo YxineFF 2013 chiều tối 16-9 tại TP. Hồ Chí Minh, khi nói về phim Không có gì quý, ông Marcus Mạnh Cường Vũ, Trưởng Ban tuyển phim YxineFF nhấn mạnh: “Là bộ phim đầu tay của Nhóm làm phim trẻ miền Trung, nhưng Không có gì quý với khuôn hình được chắt lọc đầy chất điện ảnh, phần âm nhạc cuốn hút cũng như lối diễn xuất tự nhiên, tinh tế đã khơi gợi thành công những tình cảm ẩn giấu trong lòng ba thanh niên đang ở tuổi cập kê và đã thuyết phục hoàn toàn ban giám khảo. Với những ưu điểm đó, Ban tổ chức quyết định chọn Không có gì quý là phim khai mạc cho YxineFF năm nay và tranh giải quốc tế tại Pháp thời gian tới”.

Khi đón nhận thông tin này, toàn bộ ekip làm phim khá bất ngờ và hạnh phúc trước những thành công ngoài mong đợi vì đây là tác phẩm đầu tay của những bạn trẻ đam mê điện ảnh. Thay mặt nhóm làm phim, Đạo diễn, đồng tác giả kịch bản Nguyễn Trọng Khôi chia sẻ: “Chúng tôi có tâm lý rất thoải mái khi gửi phim tham dự YxineFF nên khi biết phim được chọn chiếu khai mạc YxineFF 2013, cả nhóm vô cùng hạnh phúc. Dự định của nhóm thời gian tới là tiếp tục khai thác đề tài gần gũi với cuộc sống để mang đến cho khán giả những góc nhìn mới, hấp dẫn”.

Chọn con đường khó

Một số thành viên trong nhóm làm phim chia sẻ, thành công ban đầu của Không có gì quý là niềm vui, động lực để cả nhóm cố gắng hơn trong những dự án phim sắp tới. Làm thế nào để không lặp lại lối mòn, tìm kiếm đề tài hợp với thể loại phim ngắn, phù hợp với nhiều lứa tuổi là điều không dễ. Trong khi phần lớn thành viên trong nhóm đều là học sinh, sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường, chưa có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực điện ảnh.

Tiệc phim YxineFF 2013 sẽ khai mạc và khởi chiếu các bộ phim của năm tại www.yxineff.com vào ngày 21-9-2013. Với chủ đề Lựa chọn, chương trình chính thức gồm 76 phim ngắn chọn lọc từ trên 200 bộ phim được gửi tới từ 5 châu lục. Dành riêng cho tác giả Việt Nam, mục Tranh giải khu vực của YxineFF 2013 là nơi hội tụ của 10 gương mặt đạo diễn trẻ chủ yếu đến từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh gồm 5 phim truyện, 4 phim tài liệu và 1 phim hoạt hình thể hiện sự đa dạng về thể loại của các nhà làm phim Việt Nam và thế mạnh của dòng phim tài liệu tại YxineFF. Không có gì quý của đạo diễn Nguyễn Trọng Khôi, sản xuất Lê Thu Hà và Đặng Hoài Nam được đề cử cho giải thưởng Trái tim cầu vồng (Rainbow Heart Award) tại tiệc phim lần này.

Sinh năm 1993, Nguyễn Đức Thuận tham gia ekip với vai trò quay phim. Thuận cho biết, trước khi quay, cả nhóm đã dành nhiều thời gian đi khảo sát một số địa điểm tại Quảng Nam để chọn bối cảnh phù hợp với nội dung kịch bản. Cuối cùng, nhóm quyết định chọn vùng núi Đông Giang (Quảng Nam) cách Đà Nẵng chừng 80km làm nơi bấm máy. Thuận chia sẻ: “Toàn bộ ekip đều phải sử dụng xe máy để đến địa điểm quay, trong khi phải chở thêm toàn bộ dụng cụ quay và chiếc xe đạp - một điểm chính của bộ phim nên khá vất vả. Do đường đi rất khó khăn, trong suốt thời gian làm việc liên tục 4 ngày 3 đêm, nhóm chỉ được nghỉ ngơi chừng 15 tiếng đồng hồ nên ai cũng mệt nhoài”.

Ngoài Nguyễn Đức Thuận, 3 thành viên còn lại trong ekip quay là Cù Thanh Hoàng (1994), Trần Quang Định (1991), Lê Đức Vũ (1996) đều là người Đà Nẵng, đến từ nhóm sản xuất hình ảnh DanangXProduction. Các bạn cho biết, để lấy được những cảnh quay đẹp cho Không có gì quý cũng như để lột tả được vẻ đẹp của núi rừng Đông Giang, ekip quay phải di chuyển đến những địa điểm khó khăn và hiểm trở. Ngoài ra, việc thiếu thốn trang thiết bị cũng là một khó khăn đối với cả nhóm, nhưng bằng tình yêu với điện ảnh, tất cả mọi việc đều được giải quyết ổn thỏa.

Hằng năm, Hội Điện ảnh Việt Nam cũng thường xuyên tổ chức giải Cánh diều dành cho phim ngắn. Đây được xem là sân chơi sáng tạo dành cho các bạn học sinh, sinh viên đam mê điện ảnh. Cũng theo ông Mạnh Cường Vũ, tuy chưa có kiến thức chuyên sâu về điện ảnh nhưng các nhóm làm phim trẻ đã cho thấy sự sáng tạo, khả năng cũng như niềm đam mê qua những tác phẩm của mình. Con đường đến với điện ảnh chuyên nghiệp là một con đường khó, nhưng cuối con đường là những sản phẩm điện ảnh trí tuệ nếu các bạn luôn biết đam mê và theo đuổi niềm đam mê.

THẢO MIÊN
 

;
.
.
.
.
.