.

Tướng giỏi cần thách thức

.

Bàn tán xôn xao đã nổi lên khi Messi chấn thương phải rời xa sân cỏ từ 6 đến 8 tuần: Sự quá tải sau nhiều năm cật lực cày ải đã buộc cầu thủ hay nhất thế giới đến lúc trả giá, cuộc đua giành danh hiệu Quả bóng vàng coi như kết thúc với đội trưởng Argentina vào lúc Ronaldo và Ribery - hai đối thủ lớn nhất - đang chơi như diều gặp gió...

Những người yêu mến lối chơi của đương kim vô địch Tây Ban Nha bắt đầu sống trong nỗi lo về sự xáo trộn trong guồng máy Barcelona vốn lệ thuộc khá rõ vào sức đóng góp của Messi.

Huấn luyện viên Martino. (Nguồn: Worldsoccertakl)
Huấn luyện viên Martino. (Nguồn: Worldsoccertakl)

Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu Barca có lung lay xộc xệch để đánh mất vị thế dẫn đầu giải nội địa trước cả Real Madrid lẫn Atlectico Madrid đang ráo riết bám đuổi. 8 tuần Messi không có tên trong đội hình, Barcelona sẽ trải qua ít nhất 8 trận đấu căng thẳng ở 3 mặt trận: giải vô địch quốc gia, cúp nhà vua và Champions League, trong đó có cuộc so tài mang tính bước ngoặt với đối thủ trực tiếp Atlectico Madrid ở giải trong nước. Vào lúc hội chứng tùy thuộc vào Messi chưa hề suy giảm liều lượng (chiến thắng mang tính quyết định trước AC Milan ở lượt về vòng bảng Champions League là một minh chứng mới nhất), bảo rằng các cổ động viên của đội bóng này không lo lắng là điều thiếu thực tế.

Ngay cả Xavi, một đội phó của Barcelona, cũng không giấu giếm nỗi lo về một sự bất ổn trong nội tình đội bóng của mình khi cho rằng thiếu vắng Messi là một tổn thất lớn khó bù đắp. Thủ môn Valdes, một đồng đội lâu năm của Messi, trong phát biểu mới nhất liên quan đến chấn thương của bạn mình cũng cho rằng trong đội hình Barcelona, Messi là một vị thần có thể làm thay đổi cuộc diện và quyết định số phận một trận đấu bằng những khoảnh khắc thiên tài...

Chuỗi trận bất bại của Barcelona từ đầu mùa đến giờ có nguy cơ bị chặn đứng, đó là nỗi lo có thật. Ai cũng có thể lo ngại về điều này, ngoại trừ một người: huấn luyện viên Geardo Martino. Bởi lẽ, nếu cả thuyền trưởng mà cũng lúng túng bối rối trước tình cảnh thiếu vắng tay chèo giỏi nhất thì quả con tàu Barca đang lúc nguy khốn thực sự! Ngược lại, nếu là người tự trọng, cầu tiến và thích đương đầu với thách thức như chính mình từng tâm sự thì không có cơ hội nào tốt hơn đối với Martino bằng lúc này để khẳng định năng lực, bản lĩnh và uy tín cầm quân.

Dù Barcelona vẫn bất bại trên các đấu trường từ đầu mùa giải nhưng trên thực tế, dấu ấn cá nhân của tân huấn luyện viên trưởng vẫn bị khuất lấp dưới dòng chảy chiến công vốn trở nên quen thuộc ở tập thể vốn gắn kết này. Những nỗ lực của Martino nhằm kéo Barca ra khỏi sự lệ thuộc vào phong độ của Messi chưa mang lại hiệu quả rõ rệt, dù ai cũng nhận ra ý đồ lành mạnh của ông. Martino cần thêm thời gian và trận mạc để biến ý tưởng của mình thành chiến quả hiển hiện.

Vậy thì đây, cơ hội dành cho ông! 8 trận thiếu vắng Messi có thể được xem như 8 bài toán khó trao cho cậu học trò Martino từ lâu bị nghi ngờ quay cóp những người tiền nhiệm Pep Guardiola và Tito Vilanova. Điểm số từ các bài giải này sẽ chứng minh năng lực, trình độ học vấn; các sáng tạo trong bài giải - ở đây là chiến thuật, cách tính toán cho từng trận đấu để đạt thắng lợi - sẽ giải oan cho Martino khỏi lời thị phi học vẹt.

Đó có thể là cuộc sát hạch của cả một đời cầm quân, dù rằng Martino từng đánh đông dẹp bắc. Hiên ngang bước ra khỏi vầng hào quang vẫn còn vương vấn của những người tiền nhiệm hay tiếp tục lầm lũi nương tựa cái bóng của các giá trị truyền thống đến độ sáo mòn, ông chọn cách nào?

TƯỜNG PHƯỚC

;
.
.
.
.
.