.
THẾ GIỚI QUA ẢNH

Những sự kiện nổi bật năm 2013

.

Bên cạnh những dự đoán cho năm 2014, chúng tôi tổng hợp những sự kiện quốc tế nổi bật nhất trong năm 2013 vừa qua.

 

1. Những người nổi tiếng ra đi. Họ ở nhiều lĩnh vực: chính trị, khoa học hay nghệ thuật. Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela. Người chế tạo súng AK Mikhail Kalashnikov. Nhà khoa học chế tạo con chuột máy tính Doug Engelbart. Diễn viên nổi tiếng Paul Walker trong phim “Fast & Furious”…

 

2. Triều Tiên bắn tên lửa hạt nhân. Bất chấp sự lo ngại và cả lệnh cấm vận của LHQ, bất chấp cuộc sống của người dân cơ cực, lãnh đạo Kim Jong Un vẫn thực hiện các vụ thử tên lửa hạt nhân.

 

3. Nội chiến Syria. Nội chiến kéo dài đã khiến đất nước có 21,1 triệu dân này đã mất đi 120 nghìn người bị bom đạn và 2 triệu người buộc phải bỏ nhà cửa đi tị nạn. Ngoài ra, còn có cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến ở Syria.

 

4. Đánh bom ở cuộc thi marathon Boston. Hai anh em nhà Tsarnaev đã đặt bom tự chế gần điểm về đích tại cuộc thi marathon ở Boston (Mỹ) khiến 3 người chết và 264 người bị thương. Một trong hai anh em nhà Tsarnaev đã bị thiệt mạng, người còn lại sẽ ra tòa trong năm 2014.

 

5. Siêu bão Haiyan ở Philippines. Mặc dù đã có sự chuẩn bị ứng phó kỹ lưỡng như đưa 800 nghìn người tới nơi trú ẩn an toàn nhưng cơn bão “chết chóc” cũng làm thiệt mạng hơn 5 nghìn người và khiến 2 triệu người phải sống cảnh màn trời chiếu đất.

ANH THƯ ( (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.