.

Làm lịch từ thiện

.

Nhóm Green Life - sinh viên Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng (ĐH Đà Nẵng) mới đây cho ra mắt thị trường bộ lịch treo tường mang tên Lịch xanh tương lai 2014, tuyên truyền bảo vệ loài linh trưởng quý, hiếm của Việt Nam trước nguy cơ tuyệt chủng. Toàn bộ số tiền bán lịch sẽ được các bạn dành tặng quà Tết cho bà con Cơtu ở xã Hòa Bắc.

Bộ lịch loài thú linh trưởng do nhóm Green Life thực hiện.
Bộ lịch loài thú linh trưởng do nhóm Green Life thực hiện.

Ý tưởng độc đáo

Sau chuyến thực địa tập huấn tại Vườn quốc gia Kon Ka Kinh (Gia Lai) do Hội Động vật học Frank furt (Đức) phối hợp với Khoa Sinh - Môi trường, Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng tổ chức về bảo tồn thú linh trưởng. Nhóm sinh viên Green Life gồm 15 bạn nảy ra ý tưởng lồng hình ảnh, thông tin về các loài linh trưởng quý, hiếm đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vào cuốn lịch Tết để tuyên truyền đến người dân, nâng cao ý thức bảo vệ sự tồn tại loài thú này. Để “biến ước mơ thành hiện thực”, các bạn đã tiến hành làm một showlive giới thiệu ý tưởng về loài linh trưởng, và đưa ý tưởng này vào cuốn lịch Tết.

Suốt thời gian từ tháng 9 đến tháng 12, các bạn chia nhau công việc, người thiết kế tờ lịch, lồng ghép hình ảnh, khung lịch, người lo kinh phí, (Hội Frank furt hỗ trợ một phần kinh phí), và các bạn phải tự bỏ tiền túi để in lịch. Cuốn lịch mở ra giống một máy tính xách tay, các con số chỉ các ngày trong tháng như bàn phím, màn hình “máy tính lịch” là hình các loài linh trưởng, góc trái trên “bàn phím” là thông tin về loài linh trưởng. Bộ lịch này được nhiều khách hàng đánh giá là rất bắt mắt, độc đáo, “rất sinh viên”. “Nhóm chỉ có 2 bạn thành thạo về tin học, đồ họa máy tính, nên khâu thiết kế tụi em trông cậy vào các bạn ấy. Khi sản phẩm hoàn thành vẫn biết công việc chưa xong, vì phải làm thế nào để cuốn lịch đến tay người dùng, rồi còn dành tiền để làm từ thiện”, bạn Quỳnh Trang, phụ trách nhóm chia sẻ.

Bán lịch làm từ thiện

Đến nay, số lượng in 1.000 cuốn ban đầu các bạn đã bán quá nửa. Mỗi cuốn lịch đa dạng thông tin về các loài linh trưởng khu vực miền Trung - Tây Nguyên có giá 25.000 đồng. “Số tiền bán lịch, chúng em dành hết để mua khoảng 300 suất quà, chủ yếu là nhu yếu phẩm phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán kèm theo cuốn lịch nói trên trao cho các hộ dân là người dân tộc Cơtu ở xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Hy vọng việc làm “tự phát” này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích, giúp bà con nâng cao hiểu biết, có ý thức bảo tồn các loài thú chứ không chỉ riêng về linh trưởng. Trường hợp vận động được thêm kinh phí, ngoài tặng quà ở Hòa Bắc và tổ chức đêm gala ở Đà Nẵng, bọn em sẽ lên lại Kon Ka Kinh để trao quà và giao lưu với bà con dân tộc ít người ở đây”, bạn Trang chia sẻ.

Sản phẩm Lịch xanh tương lai 2014 là nỗ lực chung của toàn nhóm cũng như sự giúp đỡ của hội Frank furt, các thầy cô trong khoa Sinh-Môi trường. Các bạn sinh viên nhóm Green Life sẽ tiếp tục mở rộng và duy trì hoạt động này vào các năm sau. Không dừng lại ở loài linh trưởng mà sẽ mở rộng các loài thú quý, hiếm khác. “Mong muốn của nhóm khi thành lập, nuôi ý tưởng và thực hiện sản phẩm không chỉ dừng lại ở tính “tự phát” ban đầu mà phải trở thành một nhóm chuyên nghiệp, các thế hệ sinh viên kế tiếp nhau sẽ thực hiện tôn chỉ bảo tồn các loài thú có nguy cơ tuyệt chủng”, bạn Hạ Vy, thành viên của nhóm chia sẻ thêm.

Bà Nguyễn Thị Tịnh, đại diện Hội Frank furt, cho biết Hội sẽ tiếp tục tài trợ cho các bạn trong chương trình tuyên truyền giúp người dân nâng cáo ý thức bảo vệ các loài động vật quý, hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cao. “Bảo tồn  loài thú quý, hiếm trước nguy cơ bị tuyệt chủng là việc làm không chỉ của cơ quan chức năng, mà phải toàn xã hội chung tay. Người dân ở khu vực có các loài thú trên sinh sống là những người có tầm quan trọng trong việc bảo vệ loài thú quý khỏi lưỡi hái tử thần từ các thợ săn. Ý tưởng và cách làm của các bạn sinh viên rất độc đáo, rất ý nghĩa, giàu tính nhân văn và mang tính tuyên truyền cao”, bà Tịnh cho biết.

Hiện Việt Nam có khoảng 25 loài linh trưởng, có độ đa dạng cao (chỉ sau Indonesia ở Đông Nam Á), trong đó có 5 loài được xếp vào 25 loài linh trưởng trên thế giới có nguy cơ bị tuyệt chủng cao gồm: Voọc quần đùi trắng (Trachypithecus delacouri), Voọc đầu vàng Cát Bà (Trachypithecus poliocephalus), Voọc chà vá chân xám (Pygathrix cinerea), Voọc mũi hếch (Rhinopithecus avunculus), Voọc cao vút (Nomascus nasutus). Riêng bán đảo Sơn Trà ở Đà Nẵng có 3 loài linh trưởng gồm voọc Chà vá chân nâu (hoa khôi các loài linh trưởng) với khoảng 300 cá thể; khỉ vàng và khỉ đuôi dài đang nằm trong sách đỏ Việt Nam về nguy cơ bị tuyệt chủng.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.