.

Xuân về với Đoàn ra-đa Sông Mã

.

Những người lính canh trời của Đoàn ra-đa Sông Mã trải dọc miền Trung-Tây Nguyên thầm lặng ở lại ăn Tết dưới vòng quay cánh sóng, không được đón Tết cùng gia đình và người thân nơi quê nhà, nhưng các anh vẫn vui vẻ vì đã góp sức mình giữ bình yên bầu trời Tổ quốc để đất nước nở hoa, nhân dân đón Tết.

Trạm ra-đa 29 ở bán đảo Sơn Trà, phường Thọ Quang (Đà Nẵng), ở độ cao 621m so với mặt nước biển, không khí đón Tết ở đây thật nhộn nhịp. Thượng úy Nguyễn Thanh Dũng, Chính trị viên trạm cho biết: “Những ngày này chúng tôi phải chạy đua với thời gian. Tối qua chỉ huy đơn vị vừa triển khai kế hoạch tổ chức Tết năm 2014 đến cán bộ, chiến sĩ, hôm nay mỗi người chia nhau một việc cho kịp đón xuân”. Dưới vòng quay êm đều của cánh sóng ra-đa, kíp trực ban đang miệt mài với việc theo dõi quản lý mục tiêu trên màn hình. Bên cây thông rừng đặt ngay ngắn giữa hội trường để chuẩn bị cho hái hoa dân chủ đêm giao thừa, chiến sĩ Trần Công Hải, báo vụ 15W vừa được bầu chiến sĩ tiên tiến năm 2013 quê Đồng Nai  tâm sự: “Những ngày đầu năm mật độ các phương tiện bay qua vùng trời miền Trung rất lớn, vì vậy em tự nguyện ở lại cùng anh em thay nhau trực. Trong Tết lơ là, mất cảnh giác để xảy ra sót lọt, hoang báo mục tiêu là nguy lắm”.

Không khí đón xuân ở Trạm

ra-đa 56 đóng quân ở xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình khác với hình dung của tôi, những tiếng kẻng liên hồi, những tiếng hô… của cán bộ, chiến sĩ vang khắp trận địa. Từng tổ, từng nhóm tay cầm bình cứu hỏa, bùi nhùi, xô, chậu… chia nhau chạy về các vị trí. Đại úy Lương Văn Sơn, Trạm trưởng cho biết: “Cùng với tổ chức đón Tết đầy đủ, chu đáo cho bộ đội, chúng em tranh thủ luyện tập các phương án chiến đấu, đề phòng các tình huống có thể xảy ra trong Tết, không được lơ là mất cảnh giác”. Thiếu tá Trương Văn Hồng, Chính trị viên trạm, cho biết: “Tháng 10 năm vừa rồi, cơn bão số 10 tàn phá ghê gớm, nhà bếp, nhà ở, bảng tin, khu chăn nuôi, vườn cây hỏng nhiều. Cán bộ, chiến sĩ quyết tâm khắc phục nhanh để kịp ăn Tết”.

 

Bên cánh sóng ra-đa. Ảnh: Internet
Bên cánh sóng ra-đa. Ảnh: Internet

Trạm ra-đa 20 ở xã Hòa Thắng, TP. Buôn Mê Thuột, xa trung tâm chỉ huy 700km, những ngày cuối năm rộn ràng chuẩn bị đón Xuân. Tấm băng-rôn “Mừng Đảng, Mừng Xuân” đã được giăng ở ngay cổng chính. Hai bên đường từ cổng vào doanh trại những chậu cúc vàng đã bắt đầu khoe sắc. Tết này ngoài tiêu chuẩn theo quy định của Bộ, Trạm 20 còn trích từ sản phẩm chăn nuôi cho cán bộ, chiến sĩ ăn thêm khá tươm tất trong 4 ngày Tết. Nguyễn Văn Giang, chiến sĩ nuôi quân đang đào hố trồng cây nói: Đơn vị đã có kế hoạch, Tết xong mỗi người trồng 1 cây ăn quả, 2 cây lấy gỗ phủ kín đất hiện có.

Chúng tôi đến Trạm ra-đa 12 ở Pleiku, đơn vị duy nhất của Đoàn được phong Anh hùng LLVT nhân dân thời chống Mỹ ngày 22-12-1969. Trước sân đã có những cây mai thế đẹp, được cắt tỉa cẩn thận cho kịp ra hoa vào dịp Tết. Phòng khách cũng đang được trang hoàng, đầy hơi ấm mùa xuân. Xem khu chăn nuôi trạm, Đại úy Nguyễn Xuân Lập, Trạm trưởng thống kê: 12 con bò, 50 con lợn rừng, 25 con lợn siêu nạc, 250 con gà, vịt, ngan, ngỗng, 6ha cà-phê… Nghe trạm trưởng thông báo thành quả chăn nuôi, tăng gia cải thiện đời sống hiện tại, tôi thầm nhớ lại 5 năm về trước khi lên công tác, khu này là vùng đất hoang, rau không có ăn, chăn nuôi chỉ có vài con lợn, gà đơn sơ, chuồng trại chưa có gì.

Thượng tá Trần Thanh Long, Đoàn trưởng Đoàn ra-đa Sông Mã, phác họa: Đoàn đứng chân từ Quảng Bình đến Đắc Lắc, được giao quản lý vùng trời miền Trung - Tây Nguyên, có đường bay, mật độ bay cao nhất cả nước. Nói về chuẩn bị Tết Giáp Ngọ, anh cho biết toàn Đoàn đã triển khai chỉ thị của Tư lệnh Quân chủng về sẵn sàng chiến đấu và tổ chức Tết năm 2014 đến 100% đầu mối đơn vị; duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban quản lý vùng trời, sẵn sàng chiến đấu cả trên không và mặt đất, tuần tra canh gác chặt chẽ khu vực đóng quân, bảo vệ an toàn đơn vị, kho tàng, trận địa; giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc và thực hiện nghiêm luật giao thông, không điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia; tổ chức trồng cây nhớ Bác…

LÊ VĂN LONG

;
.
.
.
.
.