.
Vòng chung kết "Tiếng hát mãi xanh 2014"

Thí sinh Đà Nẵng sâu lắng với "Cô hàng nước"

.

Đến với cuộc thi Tiếng hát mãi xanh như một cơ duyên, thí sinh Trần Văn Nghiêm 62 tuổi (người Đà Nẵng) bộc bạch, lần đầu ông nghe đến cuộc thi này là nhờ xem nhiều chương trình trên truyền hình. Năm 2013, ông bắt đầu đăng ký đi thi, dù chỉ lọt vào đến vòng bán kết 2, nhưng với lời khen của MC Quỳnh Hương “Anh hát bài Mối tình đầu làm em nổi da gà” lại càng thôi thúc ông đến với niềm đam mê âm nhạc.

Trần Văn Nghiêm với giải thưởng Thí sinh thể hiện tình ca giàu cảm xúc nhất do Hội đồng giám khảo báo chí bình chọn .
Trần Văn Nghiêm với giải thưởng Thí sinh thể hiện tình ca giàu cảm xúc nhất do Hội đồng giám khảo báo chí bình chọn .

Năm 2014, cuộc thi Tiếng hát mãi xanh lại tiếp tục về Đà Nẵng sơ tuyển, ông đăng ký lần nữa và dù có đôi chút lưỡng lự ngay từ đầu nhưng cũng như cơ duyên lần nữa lại đến khi ông đang đứng bên kia đường của Nhà hát Nguyễn Hiền Dĩnh thì chính MC Quỳnh Hương là người đã nhận ra ông. Rất xúc động trước một người của công chúng lại nhận ra mình giữa hàng ngàn thí sinh dự thi các mùa, ông càng quyết tâm hơn, không phụ lòng mọi người, đi thẳng một mạch từ sơ khảo đến chung kết 3.

Nằm ở bảng B (Bảng Xanh xanh), một bảng khá mạnh về giọng hát của các thí sinh - vào đêm chung kết 2, Trần Văn Nghiêm chọn thể hiện một ca khúc hào hùng - Bài ca Trường Sơn (Trần Chung, thơ Gia Dũng). Trong sắc áo xanh bộ đội, ông đã tái hiện lại những năm tháng vượt núi, băng rừng, quyết chí giành độc lập dân tộc. NSƯT Thanh Thúy bất ngờ: “Tôi rất ấn tượng bởi cách hát thật tự nhiên, thong thả như đi chơi, không “lên gân” và dường như cả cơ thể, trái tim anh cũng hát theo! Và điều này ngay cả ca sĩ chuyên nghiệp vẫn cần phải học tập”. Ở đêm chung kết 3, ông chọn thể hiện lại ca khúc từng đưa mình vào Vòng chung kết - Cô hàng nước (sáng tác Vũ Minh) – và tiếp tục thành công bằng lối hát, lối diễn nhẹ nhàng, tự tin “như đi chơi” của mình.

Kết cuộc, giải thưởng Thí sinh thể hiện tình ca giàu cảm xúc nhất do Hội đồng giám khảo báo chí bình chọn trong đêm thi này đã thuộc về ông, như lời nhận xét của nhạc sĩ Trần Hiếu “Ở tuổi 62 ông có giọng hát khỏe khoắn, thanh thoát và có chiều sâu tâm hồn trong diễn cảm”. Ông cho biết rất bất ngờ về giải thưởng này. Và dù ông không đi tiếp vào vòng chung kết xếp hạng (ngày 6-6),  nhưng được hội đồng báo chí bình chọn và đánh giá cao ông thật sự xúc động, cảm thấy vinh hạnh, dẫu có đôi chút tiếc nuối giá mình chỉnh chu hơn, tròn trịa hơn có lẽ ông còn đi xa hơn nữa.

Với nụ cười hiền hòa, ông kể, năm 2013 khi lần đầu dự thi, trong một lần đi ăn sáng ở chợ Bến Thành có một người nhận ra và gọi tên ông. Đối với một người đam mê ca hát, đó là niềm vui không gì sánh được. Còn năm nay, khi đêm chung kết 1 phát sóng ông bị ho và hơi vỡ giọng như lời nhạc sĩ Trần Hiếu nói là “hồi hộp”, thì trong lần đi cà-phê với bạn, ông lại được một thầy thuốc nam nhận ra, đã giúp ông châm cứu và hướng dẫn dùng thuốc nhờ đó mà Trần Văn Nghiêm thể hiện tốt nhất ở những đêm thi tiếp theo.

Bây giờ, ở tuổi 62, niềm vui của ông không phải là thắng thua trong cuộc thi nữa mà là được ca hát, được gặp gỡ bạn bè và có thêm người hâm mộ, còn hạnh phúc nào bằng. Âu đó cũng là điều mà Tiếng hát mãi xanh mang lại.

KIU SA

;
.
.
.
.
.