.

Học cách dung thứ qua "Sự khởi đầu của hành tinh khỉ"

.

Mặc dù năm 2014 không có cuộc cạnh tranh giữa các bom tấn như Iron Man 3, Man of Steel, Fast & Furious 6 hay Despicable Me 2 như hè 2013 nhưng bộ phim Dawn of the Planet of the Apes (tạm dịch: Sự khởi đầu của hành tinh khỉ) đã trở thành bộ phim thứ hai trong mùa hè này có tuần thứ hai liên tiếp ngự ở ngôi quán quân.

Một cảnh trong phim Sự khởi đầu của hành tinh khỉ.
Một cảnh trong phim Sự khởi đầu của hành tinh khỉ.

Cuộc chiến dữ dội của Caesar với con người và chính bầy đàn của mình trong phim hoàn toàn chinh phục được khán giả. Trong tuần thứ hai có mặt tại rạp, bộ phim mang về 36 triệu USD. So với tuần trước, doanh thu của phim đã giảm 50% (đạt 72,6 triệu USD ở tuần ra mắt). Tuy nhiên, với việc đã đem về tổng cộng 138 triệu USD tại thị trường Mỹ và Canada, hãng Fox đã chắc chắn thắng lớn với bộ phim có kinh phí 170 triệu USD này. Trước đó, ở phần đầu sản xuất năm 2011, mất tới 20 ngày thì Fox mới đạt được con số như trên.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, với kịch bản thông minh, kịch tính, hình ảnh mãn nhãn và diễn viên xuất sắc đã khiến bộ phim Sự khởi đầu của hành tinh khỉ là một trong những bom tấn hiếm hoi đáng xem mùa hè này.

Bộ phim lấy bối cảnh 10 năm sau khi cốt truyện phần 1 chấm dứt, năm 2016, loài người bị virus cúm khỉ đẩy đến bờ vực tuyệt chủng và dân số chỉ còn lại dưới 500. Trong khi đó, ở khu rừng có tên Muir Woods, loài khỉ đã tiến hóa thoát khỏi dịch cúm virus khủng khiếp nọ, thiết lập được một nền văn minh mới và sống trong hòa bình dưới sự lãnh đạo của khỉ Caesar (Andy Serkis) thông minh và trợ thủ Toba căm ghét con người. Ở San Francisco, mọi hoạt động chính phủ bị ngưng trệ, tất cả các nhiên liệu trên trái đất đều cạn kiệt, các nhóm người sống sót bị biệt lập ở khắp nơi và chờ chết hoặc vì cúm hoặc vì thiếu nguồn nguyên liệu sinh tồn.

Dẫn đầu một nhóm cư dân nổi bật là Dreyfus (Gary Oldman thủ vai), một cựu biến binh già đầy thù hận với loài khỉ - những kẻ bị coi là nguyên nhân trực tiếp lây virus giết chết cả gia đình ông. Sát cánh cùng Dreyfus là kỹ sư trẻ lạc quan Malcolm (Jason Clarke).

Để mang điện về cho toàn thành phố San Francisco, Malcolm đưa ra kế hoạch sửa chữa con đập ở trong rừng sâu nhưng khu rừng chứa con đập này lại là nơi sinh tồn của Caesar và giống khỉ. Những đụng chạm giữa loài người và loài khỉ trong quá trình loài người đến sửa đập mới chỉ là những ngọn lửa đầu tiên cho một cuộc chiến tàn khốc một mất một còn giữa hai nhóm người - khỉ để quyết định loài nào sẽ thống trị trái đất. Liệu khỉ đầu đàn Ceasar có đủ dung thứ vượt lên được chính mình hay sẽ để lòng hận thù đẩy nó vào cuộc chiến đẫm máu này.

Mượn điểm nhìn nhân vật khỉ Caesar để kể chuyện, các nhà biên kịch muốn đưa vào một ẩn dụ, loài khỉ không chỉ là một loài khỉ đơn thuần, mà đại diện cho những cộng đồng thiểu số đang lớn mạnh và va chạm vào những cộng đồng đa số khác. Chính những sợ hãi lẫn nhau giữa các cộng đồng đa dạng trong thế giới ngày nay có thể đem đến những kết cuộc tàn khốc hơn bao giờ hết. Không chỉ thế, chuyện phim còn xoáy sâu vào câu hỏi liệu con người ngày nay có quá lạm dụng súng ống và đạn dược khi mà những vũ khí giết người này đang được sử dụng một cách dễ dãi và tùy tiện.

Chuyện phim đặc biệt nhấn mạnh vào tình bạn giữa hai nhân vật khỉ Caesar và kỹ sư Malcolm nhấn mạnh triết lý: chỉ bằng sự thấu hiểu và tình anh em, người ta mới dung thứ lẫn nhau và tìm cách sống chung trên quả địa cầu. Bộ phim đủ thông minh để tạo ra những trường đoạn giải trí kịch tính lôi cuốn người xem từng giây phút nhưng cũng đủ nhân văn để khiến khán giả phải suy ngẫm khi bước chân ra khỏi rạp.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.