.
Phim về thiên tài Hawking

Ứng viên sáng giá cho giải Oscar 2015

.

Cùng với những cái tên như Interstellar (tạm dịch: Hố đen tử thần), The Imitation Game (tạm dịch: Trò chơi mô phỏng), bộ phim The Theory of Everything (tạm dịch: Lý thuyết về vạn vật) đang trở thành cái tên sáng giá cho cuộc đua Oscar 2015.

Nam diễn viên Eddie Redmayne (phải) trong cuộc gặp gỡ với nhà vật lý Stephen Hawking.
Nam diễn viên Eddie Redmayne (phải) trong cuộc gặp gỡ với nhà vật lý Stephen Hawking.

Bộ phim The Theory of Everything kể về cuộc đời của nhà khoa học lỗi lạc Stephen Hawking do nam diễn viên Eddie Redmayne thủ vai và anh đã nhận được lời khen từ chính nhà khoa học huyền thoại này sau khi ông xem xong bộ phim. Thông qua cỗ máy liên lạc được gắn đặc biệt trên xe lăn, nhà khoa học 72 tuổi chia sẻ cảm xúc: “Tôi tin rằng Eddie Redmayne đã vào vai tôi rất tốt. Có những lúc tôi cứ tưởng cậu ấy chính là tôi”.

Stephen Hawking là một nhà vật lý, vũ trụ học lừng lẫy người Anh và hiện là Giám đốc nghiên cứu của Trung tâm vũ trụ học lý thuyết thuộc Đại học Cambridge. Dù mắc một căn bệnh về thần kinh vận động liên quan tới hội chứng xơ cứng teo cơ một bên (ALS) từ khi còn trẻ khiến bị liệt toàn thân nhưng Hawking vẫn có những phát kiến tầm cỡ giúp con người hiểu biết thêm về vũ trụ.

Bộ phim dựa trên cuốn hồi ký “Travelling to Infinity: My life with Stephen” của Jane Hawking. Bà là người vợ đầu của ông và sẽ được đảm nhiệm trên phim bởi nữ diễn viên Felicity Jones. Trong phim, mối quan hệ của Stephen Hawking và Jane được kể lại từ khi họ mới quen nhau tại trường Cambridge và đưa khán giả qua những thăng trầm trong cuộc sống của cặp đôi này, từ nỗi thất vọng khi Stephen được chẩn đoán mắc bệnh cho tới khi ông tiếp tục chiến đấu với nó nhờ động lực từ Jane...

Được khởi chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Toronto, bộ phim đã nhận được lời tán dương và thậm chí còn được so sánh với những tác phẩm nổi tiếng về người tàn tật như My Left Foot hay The Diving Bell and the Butterfly. Bản thân giáo sư Hawking đã cùng một y tá tới London để tham gia buổi công chiếu The Theory of Everything. Theo tờ Independent thì ông vô cùng hài lòng với tác phẩm và thậm chí còn khóc khi bộ phim kết thúc.

Với việc nhập vai xuất sắc, diễn viên Eddie Redmayne (32 tuổi) được đánh giá sẽ có thể đoạt giải Oscar 2015. Chia sẻ với báo chí, Eddie Redmayne cho biết anh đã phải dồn nhiều tâm sức để lột tả vai Stephen Hawking. Cụ thể, Redmayne đã tìm hiểu tình trạng liệt của Hawking. Redmayne còn gặp gỡ các nhà nghiên cứu, những người mắc bệnh ALS để hiểu rõ hơn về căn bệnh.

“Sau cuộc gặp, tôi đã nắm bắt phần nào trí tuệ sắc bén của Hawking. Ở ông toát ra một sức mạnh ghê gớm, bên cạnh sự dí dỏm và hài hước. Tôi phát hiện ra được rất nhiều điều thú vị sau cuộc gặp gỡ này, ấn tượng nhất là ông không hề sống với tâm trạng của một người mắc bệnh. Cuộc sống của ông luôn hướng về phía trước và rất lạc quan. Ông cho chúng ta thấy rằng, trong bất cứ hoàn cảnh nào, kể cả khi đang trải qua nhiều khó khăn, chúng ta cũng nên vui và lạc quan mà sống”, Redmayne nói.

Với đạo diễn James Marsh, Redmayne là người tràn đầy ý tưởng diễn xuất. “Trong quá trình bàn bạc về bộ phim, Redmayne đưa ra rất nhiều ý tưởng và thể hiện hoài bão lớn. Cậu ấy không đặt tham vọng về tiền bạc hay danh tiếng mà chỉ muốn được tham gia những dự án có ý nghĩa”, Marsh nhận xét.

Hiện bộ phim đã được chiếu tại Mỹ để đủ điều kiện tranh giải Oscar và sẽ được phát hành rộng rãi hơn từ đầu năm 2015.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.