.

Đánh cắp tác phẩm nghệ thuật

.

Thách thức hệ thống an ninh giữa ban ngày, chỉ cần vài phút ngắn ngủi, kẻ trộm đã kẹp giấu vào áo choàng của mình bức tượng đồng quý hiếm từ thế kỷ 19, trị giá 400 ngàn bảng Anh và ung dung rời khỏi Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại Quốc gia ở Rome, Ý. Sự việc xảy ra vào thứ sáu tuần qua khiến ban quản lý và nhân viên bảo tàng hết sức bàng hoàng.

Mặt trước Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại Quốc gia,Ý (Trái) và Sick Child tượng của Medardo Rosso bị đánh cắp.
Mặt trước Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại Quốc gia,Ý (trái) và Sick Child tượng của Medardo Rosso bị đánh cắp.

Tượng đồng, tác phẩm điêu khắc do nhà điêu khắc Medardo Rosso thực hiện vào khoảng thời gian giữa năm 1893 và 1895 và được xem là một trong những kiệt tác hay nhất của ông, thường được so sánh với tác phẩm của Auguste Rodin.

Nhà sử học nghệ thuật và blogger Tomaso Montanari mô tả vụ đánh cắp rất “đáng kinh ngạc” và đặt câu hỏi liệu việc cắt giảm ngân sách chính phủ trong việc bảo vệ anh ninh hiện vật của bảo tàng văn hóa lịch sử của quốc gia có ít nhiều trách nhiệm. Montanari viết trên báo La Repubblica: “Cảm giác thật khó chịu qua việc đáng tiếc xảy ra khi bức tượng đồng “Sick Child” (Đứa trẻ bị ốm) của  Medardo Rosso bị lấy đi từ một viện  bảo tàng lớn,  như thể nó là một chiếc bánh pizza, bị người ta lấy đi một cách tự nhiên không ai cần hay biết ở quầy hàng tự phục vụ”. Một giám sát viên bảo tàng cho hay, tác phẩm điêu khắc đó đã biến mất vào khoảng 16 giờ 30, ngày 5-12-2014.

Báo cáo của nhân viên bảo tàng cho là họ bị phân tâm bởi một  chương trình nghệ thuật khác, trong khi các camera an ninh tòa nhà đã ghi lại bóng dáng kẻ trộm đang rời khỏi phòng trưng bày.
Giám đốc Bảo tàng Maria Victoria Marini Clarelli nói với thành viên của đội bảo vệ an ninh văn hóa Carabinieri đến điều tra: “Hệ thống trang bị báo động và video giám sát ở đây rất tốt nhưng chúng tôi không thể cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào khác khi các nhà điều tra yêu cầu chúng tôi”.

Bức tượng đồng mất đi lần này gây ra sự bối rối mới nhất đối với bảo tàng nghệ thuật hiện đại sau khi nhà bảo tàng đã được sửa chữa, tân trang sau vụ việc 3 tên cướp vũ trang đã tước đi 2 tác phẩm của danh họa  bậc thầy người Hà Lan Vincent Van Gogh và  Paul Cezanne, họa sĩ Pháp, nổi tiếng thế giới thuộc trường phái ấn tượng vào năm 1998. Các tác phẩm này đã được thu hồi.

Theo Liên Hợp Quốc, “tội phạm nghệ thuật” đang bùng nổ, nó được xếp vào hạng thứ tư trong tội phạm quốc tế như ma túy, rửa tiền và các vụ chuyển vũ khí bất hợp pháp.

Medardo Rosso, (1858-1928), nhà điêu khắc người Ý, tác giả bức tượng bị đánh cắp, nổi tiếng từ thế kỷ 19. Ông đã cùng với Rodin trong việc giới thiệu các kỹ thuật của chủ nghĩa ấn tượng vào tác phẩm điêu khắc. Kể từ Thế chiến II, các nhà điêu khắc đủ năng lực, trình độ đã nghiên cứu cẩn thận và thừa nhận tác phẩm của  Rosso có giá trị nghệ thuật cao với mẫu hình tinh tế, hình thức gợi nhiều liên tưởng.

Từ thời trẻ, Rosso từ chối sự hướng dẫn và phê phán của nghệ thuật trường lớp. Năm 1884, do ảnh hưởng nổi loạn của ông đối với sinh viên trong trường, ông bị trục xuất khỏi Học viện Nghệ thuật Academy Brera. Cùng năm này, Rosso đến Paris, làm việc tại họa thất của nhà điêu khắc Jules Dalou, nơi ông gặp Rodin, nhà điêu khắc đang nổi tiếng mà Rosso chọn và xem như đối thủ cạnh tranh chính của mình. Nhưng thời gian ở đây không lâu, cái chết của người mẹ yêu quý của ông buộc phải trở về Milan, Ý.

Thời gian tại Milan, năm 1885, ông kết hôn với Giuditta Pozzi, người đã sinh cho ông một đứa con trai, Francesco  vào cuối năm.  Từ 1886-1889, ông đã nhận được nhiều đơn đặt hàng và có nhiều tác phẩm điêu khắc thể hiện ở nhiều địa điểm tại Paris. Bắt đầu từ năm 1898, Rosso hiếm khi có thêm những tác phẩm mới; ông chỉ đơn thuần tạo ra các bản sao và các biến thể từ các tác phẩm cũ, có sẵn. Nhưng bù lại, trong thời gian này, ông trưng bày nhiều cuộc triển lãm nhất.

Năm 1896, Rosso đã được đưa vào chương trình Pre-Raphaelite - nhóm họa sĩ  chủ trương vẽ theo phong cách hội họa Ý - thời kỳ tiền Raphael ở London. Một cuộc triển lãm các tác phẩm điêu khắc của Rosso đã được tổ chức ở Đức vào năm 1901.

Như các họa sĩ trường phái ấn tượng cùng thời, Medardo Rosso đã tìm cách nắm bắt các tính năng tinh tế của cuộc sống hiện đại hằng ngày cùng với những khoảnh khắc chuyển động  ánh sáng và bóng tối để thực hiện tác phẩm. Tầm quan trọng và tính độc đáo của Rosso trong lịch sử điêu khắc được xác tín bởi ông đã thực hiện tác phẩm của mình khi thực sự hội đủ các yếu tố về một cách nhìn và cảm nhận.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.