.

Sức hút có bền vững?

.

Lịch tường thuật trực tiếp vòng hai V-League diễn ra vào cuối tuần này của Truyền hình Việt Nam- theo một nguồn tin - đột nhiên thay đổi: Thay vì chuyển đến bạn xem đài cuộc tranh tài giữa SHB Đà Nẵng và Sông Lam Nghệ An, VTV chuyển sang truyền hình trực tiếp trận Đồng Tâm Long An và Hoàng Anh Gia Lai chiều 11-1.

Sức hút đối với công chúng của đội BĐ Hoàng Anh Gia Lai đầu mùa V-League đáng ghi nhận, liệu có bền vững nếu hiện tượng này liên tục xảy ra? Ảnh: thethaovanhoa.vn
Sức hút đối với công chúng của đội BĐ Hoàng Anh Gia Lai đầu mùa V-League đáng ghi nhận, liệu có bền vững nếu hiện tượng này liên tục xảy ra? Ảnh: thethaovanhoa.vn

Nhà đài không giải thích nguyên do song khán giả vẫn dễ nhận ra động cơ dẫn đến sự thay đổi ngoại lệ này: sức hút đối với công chúng. Trong tính toán của người làm truyền hình lúc này, cuộc đấu trên sân Long An hứa hẹn hấp dẫn người xem hơn so với những gì sắp diễn ra trên sân Chi Lăng, dù cho đó là cuộc thư hùng giữa hai tên tuổi lớn từng nhiều lần giữ ngôi quán quân.

Rõ là… thời thế đang đổi thay khi SHB Đà Nẵng đụng độ Sông Lam Nghệ An không còn được đánh giá “hot” nhất vòng đấu. Vài mùa bóng trở lại đây, các cuộc gặp giữa hai đại biểu này luôn thu hút khán giả và giới truyền thông vì chất lượng cầu thủ và đẳng cấp tranh tài. Chưa có dấu hiệu gì cho thấy họ xuống sức ở mùa bóng này nhưng sao nhà đài lại… chê? Chung quy chỉ vì sức hút của Hoàng Anh Gia Lai với dàn cầu thủ mới ra lò vừa tạo tiếng vang ở đấu trường khu vực. Chiến thắng ấn tượng của những Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng trong trận ra mắt V-League trước Sân Khánh Hòa cũng kích thích mãnh liệt sự tò mò, háo hức của người xem.

Ngày càng có nhiều nét ưu ái mà công chúng bóng đá trong nước dành cho lứa cầu thủ này qua suy nghĩ và ứng xử dành cho màu áo của họ. Cũng là “vỡ sân” nhưng trong khi đội chủ sân Thanh Hóa mùa 2007 bị xử thua 0-3 thì mùa này Hoàng Anh Gia Lai chỉ bị phạt 10 triệu đồng. Tuy vậy, ít người tỏ ra bất bình trước hình phạt của Ban tổ chức giải nếu không muốn nói là ai cũng thấy hợp tình hợp lý với đòn roi vừa phải, tránh làm tổn thương nhuệ khí một hạt mầm của hy vọng.

Người mạnh mẽ bày tỏ ý kiến không đồng tình với ban tổ chức có lẽ là đại diện câu lạc bộ Thanh Hóa nhưng vị này dường cũng không muốn đẩy vấn đề đi xa hơn một lời nhắc nhở, cảnh cáo về chất chuyên nghiệp của giải đấu.

Hoàng Anh Gia Lai trở thành một thương hiệu khêu gợi, kích thích người xem. Công Phượng và đồng đội của anh ngày càng thu hút sự tò mò của công chúng hằng tuần qua sân chơi đỉnh cao. Hiện tượng này có thể đánh thức nhiều nhà quản lý bóng đá cấp cơ sở trong đào tạo nguồn lực, xây dựng lối chơi, bồi đắp uy tín thương hiệu. Các nhà điều hành ở cấp vĩ mô cũng có thể tìm thấy từ hiện tượng này những điều chỉnh xứng hợp về phương thức, điều lệ để tạo ra các giải đấu vừa kích thích sự phát triển nội lực vừa hấp dẫn, thu hút người xem.

Điều lo ngại duy nhất - nhưng cũng thực tế và đau đáu nhất - là sức hấp dẫn của những Tuấn Anh, Xuân Triều sẽ kéo dài bao lâu trong môi trường bóng đá đầy cạm bẫy và không ít bất trắc này. Có tham lam và khe khắt quá chăng nếu cứ trông chờ và thường xuyên đòi hỏi tính bền vững về phẩm chất trong lối chơi và cả phong cách sống ở những bạn trẻ mười chín đôi mươi - những yếu tố khiến họ được yêu thích hiện nay?

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.