.

Chappie chưa thực sự như kỳ vọng

.

Năm 2015 được nhiều chuyên gia điện ảnh cho rằng có thể là năm điện ảnh chứng kiến sự cạnh tranh của nhiều bộ phim có doanh thu khủng.

Tài tử Hugh Jackman và Dev Patel trong phim Chappie.
Tài tử Hugh Jackman và Dev Patel trong phim Chappie.

Nhưng điều này chỉ có thể xảy ra khi các bom tấn như Fast & Furious 7 Avengers: Age of Ultron ra mắt. Đây cũng là dịp để Chappie của tài tử Hugh Jackman vượt lên dẫn đầu phòng vé Bắc Mỹ sau khi ra mắt dù chỉ có doanh thu khiêm tốn 13,3 triệu USD.

Chappie là bộ phim hành động khoa học viễn tưởng kiêm tâm lý mới về đề tài người máy (robot). Bộ phim có ý tưởng gốc đắt giá, công nghệ hình ảnh mềm mại linh hoạt làm nổi lên nhân vật chính đáng yêu, nhưng kịch bản chưa đủ thuyết phục. Phát triển từ một phim ngắn của nhà biên kịch Terri Tatchell, cốt truyện lấy bối cảnh trong những khu ổ chuột của thành phố Johannesburg ở Nam Phi, xoay quanh một robot cảnh sát có tên Chappie. Sau khi bị trục trặc, Chappie được một nhà khoa học trẻ lập trình lại, trở thành robot đầu tiên có lối suy nghĩ và linh hồn như con người 9 tuổi. Chappie bị một nhóm đầu gấu bắt cóc, dạy dỗ trở nên xấu xa để ép tham gia những vụ trộm cướp lớn. Cùng lúc, Chappie bị một kẻ ác khác tìm cách hủy diệt.

Nhân vật chính trong Chappie được xây dựng tính cách đáng mến - một robot mới chào đời, non nớt, ngây thơ, được học cách vẽ tranh, biết sợ hãi khi bị bắt nạt hay bị cắt tay, và biết trải nghiệm nỗi ám ảnh về cái chết. Công nghệ vi tính đỉnh cao giúp làm hiện ra trên màn ảnh rộng một hình hài robot không hề khô khan dù toàn thân từ đầu đến tay chân và cơ thể là những thanh sắt khối thép vô tri.

Đây là tác phẩm điện ảnh thứ ba của đạo diễn Canada gốc Nam Phi - Neill Blomkamp, người thành danh qua hai phim bom tấn District 9 Elysium. Phim đầu tay District 9 được đánh giá cao và nhận đề cử Oscar Phim xuất sắc và Kịch bản xuất sắc. Đạo diễn Neill Blomkamp từng được tạp chí Forbes xếp thứ 21 trong danh sách người nổi tiếng có ảnh hưởng nhất ở Nam Phi. Nhờ tiếng tăm của vị đạo diễn tài ba, Chappie tập hợp được dàn diễn viên có tên tuổi và kinh nghiệm.

Tài tử Sharlto Copley - người được gọi thân mật là “nàng thơ” của Neill Blomkamp vì đóng trong tất cả phim của Neill Blomkamp - tiếp tục đóng thế và lồng tiếng cho nhân vật chính. Tài tử Hugh Jackman của loạt Người sói trở lại làm kẻ phản diện thứ hai, ngôi sao Dev Patel của phim Oscar Triệu phú khu ổ chuột vào vai nhà khoa học cha đẻ của Chappie. Hai ngôi sao đóng vai phản diện khác - Ninja và Yolandi Visser - đều là các ca sĩ, rapper nổi tiếng ở Nam Phi.

Tuy tập hợp được dàn diễn viên gây thanh thế, Chappie lại không có một kịch bản thuyết phục. Nhân vật chính có tính cách ban đầu đáng mến nhưng sự phát triển tính cách của Chappie càng về cuối càng khó níu kéo người xem. Chappie không có động lực hay mục đích chính cho riêng mình trong toàn phim, trở nên bị động khi cậu bị bắt cóc và được dạy để trở thành cướp. Vì thiếu động lực cơ bản cho nhân vật chính, tuyến truyện phim trở nên thừa thãi với nhiều chi tiết không cần thiết.

Tuy được đầu tư gần 50 triệu USD, nhưng doanh thu mở màn 13,3 triệu USD của Chappie chưa thực sự cao như kỳ vọng. Song đây có thể là một hệ quả của việc bộ phim bị đóng dấu “R” (hạn chế khán giả dưới 17 tuổi). Chuyên gia phân tích Paul Dergarabedian nhận định: “Những bộ phim hạng R thường gặp khó khăn trong việc hút khách so với những phim hạng PG 13 hay PG. Rõ ràng là American Sniper hay Fifty Shades rất ăn khách, song những trường hợp đó là đặc biệt khi chúng dựa trên những thứ đã có thương hiệu, gây tranh cãi và dễ khiến người ta đổ xô tới rạp”.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.