.

Độc đáo tranh vẽ trên áo

.

Sử dụng những họa tiết là phong cảnh, hoa lá, chim hoặc chính chân dung của người mặc, họa sĩ Võ Thị Như Nguyện (18 Trần Xuân Lê, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) đã chọn sơn Acrylic không phai, không nhòe, không ra màu để vẽ trên áo, váy, tạo nên những bức tranh sinh động, thu hút mọi ánh nhìn. Những chiếc áo có họa tiết vẽ tay này vừa độc đáo, sang trọng nhưng vẫn giữ được nét tươi trẻ cho người mặc.

Họa tiết hoa được chị Nguyện vẽ trên áo dài của khác.  Ảnh: N.H
Họa tiết hoa được chị Nguyện vẽ trên áo dài của khác. Ảnh: N.H

Tốt nghiệp khoa Sơn mài, ĐH Nghệ thuật Huế năm 2009 nhưng Như Nguyện lại làm việc cho một công ty chuyên về sản xuất trò chơi điện tử. Những lúc rảnh, Nguyện hay vẽ trên áo váy của mình, cốt cho vui, một phần cũng đỡ nhớ nghề. Bạn bè thấy thích những bức tranh “không đụng hàng” này, nên đặt chị vẽ, rồi người này giới thiệu người kia. Khách hàng đông dần lên. Ngày đi làm, buổi tối hoặc ngày cuối tuần, Nguyện trở lại với nghề họa sĩ. “Vừa được làm nghề mình yêu thích lại có thêm thu nhập”, Như Nguyện chia sẻ.

Ban đầu, Nguyện thường vẽ chân dung (các bạn trẻ muốn vẽ hình của chính mình hoặc làm quà tặng cho bạn bè) trên áo thun cho khách. Sau này, có thêm nhiều khách yêu cầu vẽ tranh phong cảnh, hoa, lá trên váy, áo dài.

Nguyện cho biết, có những vị khách còn mang cả áo dài và túi xách tới để có một bức tranh đồng bộ. Những sản phẩm này thường mang đậm cá tính của người mặc bởi đa số sản phẩm vẽ của khách đều được Nguyện tư vấn ý tưởng, màu sắc, họa tiết sao cho phù hợp với tuổi tác của người sử dụng.

Có nhiều người chỉ đưa ra các tiêu chí về màu sắc, chất liệu vải, họa tiết, còn lại Nguyện làm trọn gói cho khách từ khâu chọn vải, đến đặt may, vẽ… Khi giao hàng đã là một sản phẩm hoàn chỉnh. Riêng với những sản phẩm vẽ chân dung trên áo thun, khách có thể gửi ảnh hoặc ngồi tại chỗ để Nguyện ký họa trực tiếp trên áo.

Những bức tranh chân dung trên áo thun sẽ có giá dao động từ 150.000-200.000 đồng tiền công vẽ. Riêng với váy, áo dài, tùy thuộc vào chất liệu, độ lớn của tranh và yêu cầu của khách hàng sẽ có giá từ 400.000-600.000 đồng/sản phẩm. Ngoài vẽ váy, áo, Nguyện còn vẽ cả khăn, túi xách, giày cho khách. Mùa đông vừa qua, có rất nhiều khách đặt vẽ khăn, chủ yếu là những sản phẩm hoa lá nhiều màu sắc.

Theo Nguyện, vẽ trên vải khó hơn trên giấy, nhất là áo dài hoặc các sản phẩm có chất liệu bằng lụa phải hết sức cẩn thận về đường nét, vì chỉ cần hư một nét, hoặc đường vẽ lem nhem là hỏng cả đồ của khách, mất uy tín với khách hàng.

Bận rộn với công việc ở công ty nên Nguyện chỉ có thể vẽ vào các buổi tối và những ngày nghỉ cuối tuần, nên trước khi vẽ, chị thường lên sẵn ý tưởng cho từng sản phẩm, sau đó chỉ tập trung vào vẽ. Để hoàn thiện một sản phẩm, chị thường mất một buổi tối vẽ và chờ cho sản phẩm khô tự nhiên.

Do được vẽ bằng sơn Acrylic chuyên vẽ trên vải và giặt không phai nên sản phẩm vẽ xong có thể giặt được bằng máy mà không bị lem hoặc phai màu. Tuy nhiên, Nguyện cũng lưu ý khách hàng để giữ sản phẩm được bền màu và luôn mới, sản phẩm cần được bảo quản và giặt ủi đúng cách, không giặt sản phẩm với nước tẩy hoặc hóa chất, không nên ủi trực tiếp lên hình vẽ cũng như dùng bàn chải chà, vò lên hình.

Hiện tại khách hàng đặt Nguyện vẽ váy, áo, túi xách, khăn… chủ yếu qua trang facebook cá nhân. Trong tương lai gần, Nguyện ấp ủ kế hoạch sẽ mở một cửa hàng riêng để được làm công việc mình yêu thích.

NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.