.

Một kênh thông tin hiệu quả

.

Hưởng ứng "Năm văn hóa, văn minh đô thị”, Thành Đoàn Đà Nẵng đang triển khai lắp đặt 150 biển quảng cáo-rao vặt (QC-RV) miễn phí tại nhiều địa điểm và tuyên truyền, vận động người dân dán QC-RV đúng nơi quy định góp phần gìn giữ mỹ quan đô thị.

Góc quảng cáo, rao vặt miễn phí đặt tại 165 Trưng Nữ Vương. Ảnh: Q.T
Góc quảng cáo, rao vặt miễn phí đặt tại 165 Trưng Nữ Vương. Ảnh: Q.T

Giải pháp chống nạn quảng cáo rác

Tại Đà Nẵng, các gốc cây, cột điện, tủ điện cao thế, tường rào cổng ngõ trong khu vực trước nhà, cơ quan, doanh nghiệp… các mẩu QC-RV dù đã giảm nhiều so với vài năm trước, nhưng trong các con hẻm nhỏ và địa bàn các khu dân cư, những dòng chữ được phun sơn xanh đỏ “khoan cắt bê-tông”, “rút hầm cầu”… cùng số điện thoại phóng to, in đậm vẫn dễ dàng được nhìn thấy. Những mẩu rao vặt này thường được dán vào ban đêm, khi người dân thức dậy là đã thấy bờ tường nhem nhuốc giấy, sơn.

Đã tốn quá nhiều công sức để tuyên truyền, tẩy xóa loại QC-RV này, song kết quả vẫn không như mong đợi, Thành Đoàn Đà Nẵng đã triển khai kế hoạch thực hiện công trình thanh niên: “Lắp đặt biển QC-RV miễn phí năm 2015” với số lượng 150 biển. Hiện nay, đã triển khai thí điểm được 5 biển ở các vị trí:góc Điện Biên Phủ-Hà Huy Tập, quận Thanh Khê và tại các tuyến đường dân cư đông đúc như Trưng Nữ Vương, Núi Thành, Triệu Nữ Vương, Quang Trung, quận Hải Châu.

Ông Lê Văn Khế (số nhà 43/2 đường Trưng Nữ Vương) lộ vẻ hài lòng: Ngõ nhà tôi chật hẹp như vậy mà bao năm nay dọc 2 bờ tường lối đi chi chít quảng cáo. Nào quảng cáo bia, nước giải khát, rồi tìm người ở trọ, ở ghép, khoan cắt bê-tông, thôi thì thượng vàng hạ cám thứ gì cũng có. Nay có nơi, có chỗ để người dân có nhu cầu dán quảng cáo miễn phí thì hay quá. Đường phố, tường nhà sẽ sạch sẽ hơn. Vậy mới là văn minh đô thị chớ”.

Không chỉ người dân vui mừng trước công trình thanh niên này mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng rất hoan nghênh khi sắp tới họ sẽ có thêm một kênh thông tin hiệu quả, gần gũi với người dân. Ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng gọi công trình này là “Ý tưởng tuyệt vời bởi việc đặt biển QC-RV miễn phí là cách làm đơn giản mà có tác dụng lớn góp phần xóa quảng cáo “rác”, đồng thời xây dựng nếp sống văn minh cho thành phố”.

Quản lý sau lắp đặt

Trước khi Thành Đoàn triển khai kế hoạch này, tháng 8 năm ngoái, Trung tâm Quản lý quảng cáo Đà Nẵng đã lắp thí điểm hai biển dán QC-RV miễn phí tại hai địa điểm: tại chợ Cồn (hướng đường Ông Ích Khiêm); tại chợ Hàn (góc đường Trần Phú - Hùng Vương) nhưng 2 bảng quảng cáo này đã không phát huy tác dụng như mong muốn. Thực tế cho thấy, ý tưởng này tuy tốt nhưng cũng đặt ra một loạt vấn đề cần giải quyết: Địa điểm lắp đặt có phù hợp; diện tích bảng quảng cáo ra sao, ai sẽ quản lý nội dung quảng cáo?...

Nói về vấn đề này, ông Trần Vũ Duy Mẫn, Phó Bí thư thường trực Thành Đoàn cho biết, Đoàn Thanh niên đã lường trước những khó khăn này để Đà Nẵng không đi vào vết xe đổ của những địa phương đã triển khai công trình này trước đó. “Về địa điểm lắp đặt, chúng tôi phối hợp với phòng văn hóa-thông tin quận, huyện khảo sát chu đáo rồi mới lắp đặt thí điểm để thuận tiện cho việc quản lý sau đó. Điều lo lắng nhất là, chấm dứt tình trạng QC-RV sai quy định ở chỗ này nhưng lại gây ra mất mỹ quan ở chỗ khác”.

5 điểm thông tin rao vặt trên chỉ mới là lắp đặt thí điểm cho người dân làm quen với hình thức này. Hàng trăm điểm sẽ được triển khai trên toàn thành phố; đặt tại những nơi tập trung đông người như các trung tâm thương mại, nhà ga, bến xe, trường học, bệnh viện… Các điểm quảng cáo này được thiết kế theo kiểu dáng thống nhất.

Những tổ chức, cá nhân có nhu cầu dán quảng cáo thì thông tin của họ sẽ được để trên bảng từ 1 tuần đến 10 ngày, sau đó, Đoàn Thanh niên phường đó sẽ tháo dỡ để dành chỗ cho người khác. Các mẩu quảng cáo sẽ được đánh số thứ tự theo ngày.

Tuy nhiên, theo ông Mẫn, “việc này không cứng nhắc, chủ yếu làm sao để giữ bảng sạch sẽ, phát huy tác dụng tối đa”. Các công việc kiểm tra bảng quảng cáo như: mẩu tin có được dán ngay ngắn, đúng quy định không, bảng có bị vẽ bậy bạ lên không, vệ sinh bảng như thế nào… đều được giao cho Đoàn Thanh niên làm hằng tuần.

Với những giải pháp cụ thể này, hy vọng, những người thực hiện công trình sẽ quản lý chặt chẽ và phát huy được tác dụng các biển quảng cáo, dần xóa bỏ tình trạng QC-RV tràn lan, tự phát, góp phần làm đẹp văn minh đô thị.

Công trình thanh niên  “Lắp đặt biển QC-RV miễn phí năm 2015” được thực hiện từ ngày 1-3-2015 đến hết năm 2015 với số lượng 150 biển được lắp đặt tại các tuyến đường trên địa bàn quận, huyện. Cụ thể: Quận Hải Châu (30 biển), Sơn Trà (20 biển), Thanh Khê (30 biển), Ngũ Hành Sơn (20 biển), Liên Chiểu (20 biển),  Cẩm Lệ (20 biển) và huyện Hòa Vang (10 biển).

Những biển quảng cáo này cho phép các tổ chức, cá nhân có nhu cầu dán QC-RV miễn phí, không nhất thiết phải xin phép trước. Mỗi mẩu quảng cáo chỉ dán giấy, hoặc decal, không được sơn, kẻ, vẽ trực tiếp lên biển. Nội dung phải đúng theo quy định của Nhà nước, không quảng cáo nội dung cấm theo quy định hiện hành, trái với thuần phong, mỹ tục.

QUỲNH TRANG

;
.
.
.
.
.