.

Mùa bùng nổ

.

“Nên treo bàn thắng này ở Bảo tàng nghệ thuật Louvre!”, có người đã cao hứng đề nghị như thế khi chứng kiến bàn thắng của tiền đạo Suarez trong trận Barcelona thắng Almeria ở vòng đấu thứ 30 Giải vô địch bóng đá Tây Ban Nha rạng sáng 9-4 (giờ Việt Nam).

Suarez (bên trái) cùng đồng đội F.C Barcelona. Ảnh: zing.vn
Suarez (bên trái) cùng đồng đội F.C Barcelona. Ảnh: zing.vn

Đó là một cú sút kỹ thuật thuộc dạng cứa lòng chân trái khiến bóng vẽ thành một đường cong hình quả chuối trước khi cắm vào góc lưới. Thủ môn Cuesta của đội khách đã tung người hết cỡ vẫn chỉ chạm được các đầu ngón tay vào bóng và đành bất lực nhìn bóng nằm gọn trong lưới. Tuyệt tác của cầu thủ từng đoạt danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu mùa bóng năm ngoái càng đáng nhớ hơn khi chân trái không phải là chân thuận của anh.

Bàn thắng thứ 9 và thứ 10 của Suarez ở La Liga (trận này anh ghi 2 bàn) trong mùa đầu khoác áo Barcelona cho thấy chân sút này ngày càng trở thành một trong những nhân tố quan trọng trong hành trình đội bóng của anh chinh phục các mục tiêu lớn ở mùa giải này. Bên cái bóng quá lớn của Messi, những hy sinh, cống hiến của Suarez (và cả Neymar) lắm lúc trôi đi trong lặng thầm. Giờ ngẫm lại, các cổ động viên của Barca hẳn giật mình nhận ra các đóng góp của họ cũng ngoạn mục và giá trị nào có kém!

Những gì bạn làm được, tôi cũng có thể làm được, có khi tốt hơn! Có phải Suarez, qua bàn thắng ngoạn mục mới nhất vào lưới Almeria, muốn nhắn gửi điều này đến người đồng đội Messi? Không, không dại gì chân sút Uruguay mở miệng thốt lên điều này, nhất là vào lúc ảnh hưởng của Messi hãy còn quá lớn và nhất là trong bối cảnh Barca đang mong cầu không khí gắn kết một lòng hướng đến các mục tiêu đầy khát vọng.

Chỉ là một ví von của những người thưởng ngoạn vẻ đẹp sân cỏ khi nhận ra hai bàn thắng tựa hai giọt nước của hai thiên tài. Messi trước đó cũng vẽ một đường cong để lái quả bóng lướt khỏi tầm ngăn cản của 3 hậu vệ đối phương và găm vào góc cao bên trái khung thành đội khách. Trước khi tung cú sút này, chàng trai Argentina đã dẫn bóng, ngoặt bóng liên tục qua các hậu vệ bám chặt mình. Cảm kích trước vẻ đẹp của pha bóng giàu chất ngẫu hứng này, một cây bút thể thao của Yahoo Sports bảo rằng như thể “anh ta có thể bẻ cong đường đi của một tia sáng!”.

Vẻ đẹp sân cỏ thường là sản phẩm của trí tưởng siêu phàm nơi danh thủ, giúp hình thành những tình huống ngoạn mục và kỳ ảo tưởng chừng phi lý trong thể thao. Trong ngày Messi ghi bàn thứ 44 cho Barca trên khắp các mặt trận mùa này, đối thủ “khó chịu” của anh là Ronaldo cũng cắm một mốc lớn trong màu áo Real Madrid khi trở thành cầu thủ thứ ba sau người đàn anh Raul Gonzalez và bậc tiền bối Di Stefano với tay đến chiến quả ghi 300 bàn thắng.

Sự phi thường nằm ở chỗ trong khi Raul cần đến 741 trận để ghi 329 bàn, Di Stefano cần 396 trận cho 308 bàn thì kẻ hậu sinh của họ chỉ dùng đến 288 lần ra sân trong màu áo đội bóng Hoàng gia. Cứ đà này, chẳng mấy chốc, danh thủ Bồ Đào Nha sẽ vượt qua tiền nhân để trở thành chân sút lớn nhất của Real Madrid!

La Liga đang vào giai đoạn cao trào với cuộc chạy đua về đích quyết liệt giữa Barca, Real và cả Atletico Madrid. Các chân sút cũng biết mình đang bước vào mùa bùng nổ hướng tới chiến công mới, như tâm sự của chính Suarez: “Đây là giai đoạn tất cả chúng tôi dốc sức thi thố tài nghệ. Muốn đến đích, chúng tôi phải giữ cho được nguồn mạch trôi chảy này!”.

Khán giả, nhờ thế, có quyền hy vọng giữ hoài mạch nguồn cảm hứng theo đường cong tuyệt diệu của trái bóng cuối mùa.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.