.

Nguồn cảm hứng 125 năm

.

Năm 2015 - tròn 125 năm sau cái chết của họa sĩ Vincent van Gogh (1853-1890), The Van Gogh Europe Foundation (Quỹ tài trợ Van Gogh châu Âu) đã tôn vinh người nghệ sĩ nổi tiếng của Hà Lan với một chương trình quy mô, chất lượng hàng đầu qua chủ đề Van Gogh Year: 125 Years of Inspiration (Năm Van Gogh: Nguồn cảm hứng 125 năm).

Các hoạt động triển lãm sẽ diễn ra tại các địa điểm khác nhau, nơi Van Gogh sống và làm việc. Ngoài ra, có nhiều bảo tàng nơi tác phẩm Van Gogh được bảo quản và trưng bày, cùng tổ chức kỷ niệm.

Cánh đồng lúa mì vàng.
Cánh đồng lúa mì vàng.

The Van Gogh Europe Foundation được thành lập vào tháng 1-2013 với sự hợp tác giữa Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam với các bảo tàng Van Gogh ở Bỉ, Anh, Pháp,...Mục tiêu chính là tăng cường văn hóa và du lịch và tạo điều kiện các di sản Van Gogh ở châu Âu có thể đến với mọi người. Chủ tịch Frank van den Eijnden nói: “Vincent van Gogh là một biểu tượng quốc tế, người lôi kéo hàng ngàn du khách mỗi năm. Chúng tôi muốn chọn năm 2015 để cung cấp một chương trình phong phú dành cho tất cả mọi người cùng chia sẻ niềm đam mê cuộc sống và nghệ thuật của Van Gogh”.

Nhân đây, xin ghi lược lại 10 nơi chốn họa sĩ đã sống và vẽ khi sinh thời:

1. Zundert (1853): Vincent van Gogh sinh ra ở Zundert, một thị trấn ở tỉnh Noord Brabant miền nam Hà Lan. Khung cảnh khá ảm đạm ở đây xuất hiện trong nhiều tác phẩm của ông. Bức The Potato Eaters (Những người ăn khoai lang) được Vincent vẽ rất nhiều bản.

Tiến sĩ Paul Gachet.
Tiến sĩ Paul Gachet.

2. Tilburg (1866): Một đô thị ở Hà Lan, nằm ở phía nam tỉnh Noord-Brabant. Đây là nơi đầu tiên Vincent tham gia học vẽ ở tuổi 13. Một trong những bản vẽ đầu tiên là hình ảnh hai người nông dân dựa vào cái mai của họ và đó là một chủ đề ông lặp lại nhiều lần. Vincent đã dành hai năm ở Tilburg. Nhưng không ai biết rõ ràng lý do Vincent rời bỏ trường học ở đây để trở về nhà.

3. The Hague (1869) là nơi tập trung các cơ quan chính phủ ở Hà Lan và các thành phố thủ phủ của tỉnh miền nam Hà Lan. Đây là thành phố lớn thứ ba của Hà Lan, sau Amsterdam và Rotterdam. Vào tuổi 16, Vincent đến làm việc cho người chú hành nghề buôn tranh tại Công ty Mỹ thuật Goupil ở The Hague. Ngoài việc đóng gói tranh hoặc sao chép các bức tranh, ông cũng học hỏi kinh nghiệm với Anton Mauve, một họa sĩ nổi tiếng vào thời điểm đó.

4. London (1873): Ở tuổi 20, Vincent được gửi sang Anh để làm việc cho chi nhánh Công ty Mỹ thuật Goupil-London. Vicent thường đi vào cuộc sống tầng lớp lao động xã hội để cùng chia sẻ với họ.

5. Borinage (1878): Một khu vực trong tỉnh Walloon vùng Hainaut, nước Bỉ. Vincent đã sống thời kỳ khá dữ dội tại một khu khai thác mỏ nghèo ở Bỉ. Nơi đây, Vincent tự nguyện tham gia vào cuộc sống của người nghèo, ông chia sẻ với họ tất cả đồ đạc của mình và thậm chí nhiều lần đi xuống khu mỏ. Các nhà thờ lớn khó chịu bởi lòng nhiệt thành của ông - người ta gọi ông là “Đức Kitô của các mỏ than”. Sau đó, với sự giúp đỡ của người anh trai tên Theo, Vincent lao vào sáng tác nghệ thuật.

Cafe Terrace đêm.
Cafe Terrace đêm.

6. Nuenen (1883) là một khu đô thị ở Hà Lan, Vincent có tình ý và sống chung với một cô gái giang hồ. Tại đây, ông đã vẽ bức phong cảnh vùng Aardappeleters nổi tiếng (1885) và đã thực hiện hơn 500 bức tranh, bản vẽ ở Nuenen. Nuenen có một bảo tàng dành riêng cho các họa sĩ.

7. Paris (1886): Tại đây, người anh trai Theo đã mời Vincent đến sống và vẽ. Vincent bắt đầu phát hiện ra màu sắc và lối vẽ điển hình, riêng biệt. Ông đã gặp một vài họa sĩ khác, trong số này đáng chú ý là Paul Gauguin.

8. Arles (1888) là một vùng đất phía nam nước Pháp, Vincent tìm đến đây và đã vẽ một số bức tranh đẹp nhất của mình ở đó. Nhưng tất cả đã tan tác sau khi tình bạn giữa Vicent và Gauguin đổ vỡ. Trong một cơn bức xúc, Vincent tự ý lấy dao cắt phăng một chiếc tai của mình. Cùng nhiều hành vi bất thường khác xảy đến sau này được làm rõ rằng sức khỏe tâm thần của Vicent xấu đi. Năm 1889 Vincent vào nơi điều trị tại bệnh viện tâm thần Saint-Rémy-de-Provence.

9. Saint-Rémy-de-Provence (1889): Vincent ở lại trong bệnh viện tâm thần một năm. Các giai đoạn của sự tỉnh táo và sự nhầm lẫn luôn luôn xen kẽ nhau, ông chỉ được phép vẽ sau khi chấp nhận sự chăm sóc thuốc men của người anh trai. Trong thời kỳ “không mấy tỉnh táo” này, ông đã vẽ  hơn 150 tác phẩm.

10. Auvers-sur-Oise (1890). Trong năm cuối cùng của cuộc đời, Vincent chuyển đến Auvers-sur-Oise để được gần gũi hơn với Theo, anh trai của mình. Đó là một khoảng thời gian làm việc điên cuồng: Mỗi ngày vẽ một bức tranh. Một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của thời kỳ này là bức chân dung bác sĩ và là người bạn: Tiến sĩ Paul Gachet. Rồi đến các bức tranh vẽ cánh đồng lúa mì, Vincent truyền đạt “nỗi buồn và sự hoang vu” lên tranh. Thư viết cho anh trai, Vincent cho biết những bức tranh màu vàng rực của cánh đồng sẽ tốt cho sức khỏe hơn các tranh khác. Nhưng vào tháng 7-1890, Vincent lặng lẽ đi vào  cánh đồng lúa mì và tự bắn vào ngực. Ông qua đời hai ngày sau đó.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.