.

V-League không còn là đất lành cho ngoại binh

.

Giải đấu hàng đầu Việt Nam từng sống nhờ hơi thở của các ngoại binh như Samson, Tymothy, Almeida, Merlo hay Rogerio.

Zdravko không trụ nổi ở Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Internet
Zdravko không trụ nổi ở Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Internet

Dấu ấn ngoại binh đó chỉ còn là quá khứ khi V-League 2015 cho thấy không còn là đất lành cho các ngoại binh. Quy định mỗi đội trung bình có 2 ngoại binh, chưa kể các cầu thủ nhập tịch, nhưng cho tới nay chỉ mới có Uche của Sanna Khánh Hòa trội hơn một chút so với nội binh. Uche dẫn đầu danh sách ghi bàn với 9 pha lập công sau 12 vòng đấu. Lê Văn Thắng (XSKT Cần Thơ) và Đình Tùng (Thanh Hóa) có 8 bàn thắng ngang với Abass (B. Bình Dương) và Patiyo (QNK. Quảng Nam).

V-League có thể là “vòng luẩn quẩn” của các ngoại binh khi chuyển từ CLB này sang CLB khác nhưng ở V-League 2015 đã chứng kiến rất nhiều sự thất bại. Hoàng Anh Gia Lai thất bại với hai ngoại binh đầu mùa là Zdravko và Cosmin. Zdravko từ Đồng Tâm Long An và Cosmin từ SHB. Đà Nẵng chuyển tới đã sớm bị “bầu” Đức thanh lý hợp đồng sau giai đoạn 1.

Oseni từng chơi nửa mùa giải 2014 cho Đồng Tâm Long An với 6 bàn thắng nhưng mùa này chơi cho B. Bình Dương chỉ mới có 1 bàn và ra sân 2 lần. Bernardo từng chơi “tạm được” cho SHB. Đà Nẵng năm 2014 nhưng sớm bị Than Quảng Ninh thanh lý vì xuống phong độ. QNK. Quảng Nam cũng đã thay tiền đạo chơi 1,5 mùa là Henry bằng cựu cầu thủ B.Bình Dương Suleiman.

Người cũ còn khốn khó thì những tân binh vất vả hơn. Tiền đạo Anto Pejic với tầm cao 1m92 quá lý tưởng cho bài “lật cánh đánh đầu” của SHB. Đà Nẵng. Vậy mà tiền đạo Croatia chỉ mới có 1 bàn cho đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức. Tiền đạo Gomez cũng đã phải rất vất vả mới hòa nhập được lối chơi ở sân Chi Lăng. HLV Lê Huỳnh Đức không dưới một lần muốn thay cả cặp tiền đạo ngoại này nếu tìm được người ưng ý hơn.  

Không ít tân binh ngoại “sống mòn” ở V-League 2015. Tiền đạo Hà Lan, Bosma ở SLNA vì chỉ được ra sân 3 lần và chưa có bàn thắng nào. Thanh Hóa đang bay cao ở vị trí nhì bảng nhưng HLV trẻ Thanh Tùng đành “chấp 1 Tây” là tiền đạo Patrick Roberto khi cầu thủ Brazil này mới đã đá được chưa tới 650 phút và 2 bàn thắng.

Các đội đã bắt đầu tuyển ngoại binh cho giai đoạn hai. Suleiman về QNK. Quảng Nam vẫn chưa thể hiện được gì. Cặp ngoại binh mới của HAGL Sanogo và Franklin ít nhiều có thấy khá hơn cặp cũ bởi vì họ phối hợp với nhau có bàn thắng mở tỷ số ở trận hòa 2-2 QNK. Quảng Nam.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.