.

Tranh ấn bản nghệ thuật

.

Tranh ấn bản-tranh khắc in của Pháp đang được chú ý và khen ngợi ở Nga vào mùa xuân này.

Sau cuộc triển lãm về các tác phẩm mỹ thuật và hội họa Pháp, hiện nay, Bảo tàng Nghệ thuật Pushkin  - bảo tàng nghệ thuật châu Âu lớn nhất ở Moscow tổ chức trưng bày tác phẩm tranh khắc của họa sĩ bậc thầy về nghệ thuật ấn bản: Jacques Callot. Phần lớn trong số 70 tác phẩm tại triển lãm được mượn từ bộ sưu tập của Bảo tàng Albertina, Italia. Cuộc triển lãm mở cửa từ 28-5 đến 23-8.

Don Quixote và Sancho Panza - tranh màu nước của Honoré Daumier.
Don Quixote và Sancho Panza - tranh màu nước của Honoré Daumier.

Jacques Callot là một trong những nhà mỹ thuật vĩ đại nhất trong lịch sử nghệ thuật Pháp. Đương thời, Callot là họa sĩ cung đình trong dòng họ tộc Medici và được ủy quyền bởi các thành viên Hoàng gia bao gồm Louis XIII và Henry II, Công tước xứ Lorraine.

Callot đi nhiều nơi, được phép tác nghiệp như một phóng viên. Ông đã trải nghiệm cuộc sống hằng ngày tại các thành phố xa xôi và ghi chép các sự kiện lịch sử quan trọng mà ông đã chứng kiến. Callot thường thích nhân vật trong tranh khắc in của mình mang dáng dấp kỳ dị, lố bịch, đặc tả nét riêng vốn có nơi một số tầng lớp con người ở thế kỷ XVII.

 Tự họa - tranh khắc của  Jacques Callot.
Tự họa - tranh khắc của Jacques Callot.

Cuộc triển lãm không chỉ trưng bày tác phẩm của Jacques Callot mà còn có nhiều tác phẩm tranh khắc in của nhiều họa sĩ khác, trong đó có những họa sĩ nổi tiếng thế giới và vững vàng trong kỹ thuật tạo ấn bản bằng kỹ thuật khắc trên kim loại đồng hoặc kẽm như Rembrandt, Honoré Daumier, Giovanni Battista Piranesi, Jacques-Louis David, Théodore Géricault. Ngoài ra còn có tác phẩm của Amadeus Hoffmann, nhà văn và nhà soạn nhạc, người đã viết về con người và sự nghiệp của Callot.

Jacques Callot (1592 -1635)  sinh ra và từ trần ở Nancy, thủ phủ của Lorraine, bây giờ thuộc  Pháp. Ông xuất thân từ một gia đình quý phái (cha ông là bậc thầy nghi lễ  hoàng tộc), và Callot thường mô tả về mình là  người có tư cách cao quý.

Ở tuổi mười lăm, ông  học nghề từ một thợ kim hoàn, nhưng ngay sau đó ông đến sống và làm việc ở Rome. Là người chuyên về ngành in ấn thủ công, Callot đã thực hiện hơn 1.400 bản khắc các ghi chép cuộc sống của mọi thành phần xã hội trong thời kỳ của ông - những người lính, những chú hề, những kẻ say rượu, bia, người ăn xin, cũng như cuộc sống của tầng lớp hoàng gia, quý tộc. Callot cũng khắc nhiều hình ảnh tôn giáo và quân sự, và nhiều bản in đặc trưng cảnh quan rộng lớn trong nền tảng đời sống xã hội của họ.

Hai tên hề - tranh khắc của  Jacques Callot.
Hai tên hề - tranh khắc của Jacques Callot.

Trong thời gian ở Florence, Callot làm việc thường xuyên cho các dòng tộc Medici. Năm 1621, ông trở về Nancy, nơi ông sống cho phần còn lại của cuộc đời mình. Lúc này, bản in của ông đã được phân phối rộng rãi khắp châu Âu. Bản tranh in nổi tiếng nhất của ông  mang tên “Những khổ đau và bất hạnh của chiến tranh” -(Les Grandes Misères de la guerre), gồm 18 bản, xuất bản trong năm 1633.

Những hình ảnh này cho thấy binh lính cướp bóc và đốt phá bằng nhiều cách khác nhau xảy ra trong các thị trấn và tu viện. Các hình ảnh ngược đãi thường dân tàn bạo, có kẻ phải bỏ mạng hoặc còn sống sót thì thương tật, què quặt,  sống ăn xin …

Tự họa - tranh khắc của Rembrandt.
Tự họa - tranh khắc của Rembrandt.

Trong năm 1633, Lorraine đã bị xâm chiếm bởi người Pháp. 5 bộ  tranh về chiến tranh, có kích thước lớn hơn của Callot đã được công bố và về sau, tác phẩm tranh in nghệ thuật của Callot đã tạo sự ảnh hưởng đến các tác phẩm về chiến tranh của các họa sĩ thế hệ sau như bức “Los Desastres de la Guerra” (Thảm họa của chiến tranh) của  Francisco Goya. 

Giới nghiên cứu nghệ thuật thế giới đều công nhận rằng tác phẩm của Jacques Callot là một trong những bản tường trình nghệ thuật đầy nhân tính mạnh mẽ nhất lên án chiến tranh.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.