.

Người vô gia cư tại Anh

.

Theo The Independent, số phát hành vào thứ ba tuần này, các chuyên gia ở Đại học Cambridge cho biết: trong năm qua, 83.000 người trẻ vô gia cư, tuổi từ 16 đến 25 đã phải cậy nhờ vào các nhóm, hội và các tổ chức từ thiện.

Họa sĩ vô danh John Sheehy làm việc trong tầng hầm ở Upper Holloway, London.
Họa sĩ vô danh John Sheehy làm việc trong tầng hầm ở Upper Holloway, London.

Con số này cao hơn ba lần so với con số 26.852 người vô gia cư trẻ tuổi do bộ phận hành chính cộng đồng và chính quyền địa phương ghi nhận. Và có khoảng 35.000 người trẻ vô gia cư, sống trong hoàn cảnh lang thang, ăn ở tạm bợ bên hè phố, trên ghế đá công viên… Những người trẻ tuổi không nhà, liên tục sử dụng “dịch vụ hỗ trợ vô gia cư” trên toàn nước Anh - một ước lượng tối thiểu là trong thực tế, những người trẻ vô gia cư cứ phải dựa dẫm vào sự hỗ trợ là điều lo ngại khá lớn.

Người vô gia cư trên hè phố ở Anh.
Người vô gia cư trên hè phố ở Anh.

Nghiên cứu này do Trung tâm Nhà ở và Nghiên cứu Kế hoạch của Đại học Cambridge tiến hành, cung cấp những hình ảnh toàn diện nhất từ trước đến nay về tình trạng thanh niên vô gia cư. Dựa trên các số liệu chính thức kết hợp của 40 chính quyền địa phương và một cuộc thăm dò quốc gia.

“Thu thập “dữ liệu quốc gia về thanh niên vô gia cư” là điều cần thiết bởi cần phải hiểu thực sự vấn đề và tài trợ phù hợp để những người trẻ tuổi nhận được sự hỗ trợ kịp thời”, nghiên cứu kết luận.

Campbell Robb, Giám đốc điều hành Trung tâm Nhà ở, cho biết nghiên cứu này đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm về giới trẻ vô gia cư ở Anh và chứng minh rằng kế hoạch hiện nay của Chính phủ đang cắt giảm trợ cấp nhà ở cho người từ 18 đến 21 tuổi có thể tạo nên sự thảm khốc.

“Nếu Chính phủ thực sự muốn giúp đỡ những người trẻ tuổi, ưu tiên hàng đầu là nên đầu tư cho họ nhà ở an toàn và giá cả phải chăng. Đây là yêu cầu cần thiết, chứ không phải là tước đi những điểm tựa nhỏ nhoi họ có vào lúc này”.

Người di cư Rumani, không nhà, trú trong một đường hầm ở Park Lane, trung tâm London.
Người di cư Rumani, không nhà, trú trong một đường hầm ở Park Lane, trung tâm London.

Số liệu này đưa ra giữa lúc nước Anh đang gặp phải một cuộc khủng hoảng nhà ở, với số lượng hộ gia đình có nơi ở tạm thời lên đến 65.000 hộ, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Và trong số những người không nhà vẫn có người âm thầm sáng tác nghệ thuật như trường hợp John Sheehy, người thường được gọi là  nghệ sĩ vô gia cư.

Họa sĩ vô danh John Sheehy, người gốc Ireland, vốn thuộc diện “vô gia cư” trước đây, được phát hiện đang làm việc trong một tầng hầm ở Upper Holloway, London. Góc trú ngụ “khiêm tốn” được bao quanh bởi hàng trăm bức tranh do ông sáng tác và số tranh đó cùng tác giả “ở ẩn” tại đây trong nhiều năm qua.

John Sheehy tự giải khuây cho chính mình bằng cách thổi sáo và đàn banjo. Ông cũng làm thơ nhưng vẽ là chủ yếu.

Tranh của  John Sheehy chất trong bồn tắm.
Tranh của John Sheehy chất trong bồn tắm.

John Sheehy vẽ rất nhiều tranh với nhiều màu sắc mạnh mẽ, đề tài phong phú, để khắp nơi trong chỗ ở nhỏ nhoi của mình. Các bức tranh được xếp chồng lên nhau và thậm chí, tranh còn tìm thấy trong bồn tắm mà John Sheehy ở tạm.

Trước khi trở thành người vô gia cư, John Sheehy bị bệnh và rơi vào khó khăn. Sau đó ông lang thang đi bán tạp chí Big Issue. Một nhóm  hoạt động nghệ thuật của tờ tạp chí đã khuyến khích ông vẽ và sau đó đưa tài năng nghệ thuật của ông ra ánh sáng.

Chủ đề tác phẩm của John Sheehy tập trung phần lớn vào ký ức về Ireland - bao gồm những bức tranh vẽ phong cảnh, các hội chợ ngựa, gia súc và các nhạc sĩ dân gian. Niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật của ông, như ông nói: “Nó giống như một cơn bão, thổi qua rất nhanh. Nó giống như sự tuyệt vọng cần phải đẩy lùi bằng các sắc màu sơn trên tranh. Khi tôi đang ở trong niềm đam mê đó, tôi không thực sự lo lắng về bất cứ khó khăn nào kể cả sự khó khăn về chỗ ở. Lòng yêu thích vẽ không bao giờ phai. Đó là một điều cần thiết. Nó giống như bước vào một hành tinh khác, giúp tôi nhìn thấy và vượt qua. Nếu tôi không làm điều đó, không vẽ thì mỗi ngày qua đi của tôi sẽ trống rỗng, vô vị.”

Một số tác phẩm nghệ thuật chọn lọc của John Sheehy sáng tác trong suốt thời kỳ “vô gia cư”  trước đây đã được trưng bày với công chúng  tại một cuộc triển lãm do Hiệp hội Nhà ở Bedford Peter ở Bắc London hợp tác tổ chức .

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.