.

Parkour hấp dẫn bạn trẻ Đà Nẵng

.

Được thành lập từ năm 2008, nhóm DNPF (Đà Nẵng Parkour Freeruning) quy tụ nhiều bạn trẻ yêu thích Parkour bởi đây là môn thể thao đường phố mang tính giải trí, đem lại sức khỏe nhưng không kém phần mạo hiểm.

Hoàng Vũ biểu diễn động tác vượt chướng ngại vật trước đông đảo khán giả. Ảnh: N.H
Hoàng Vũ biểu diễn động tác vượt chướng ngại vật trước đông đảo khán giả. Ảnh: N.H

Là một hình thức vượt chướng ngại vật bằng các động tác như nhảy, đu người, bay… với những bước chuyển động nhẹ nhàng, mềm dẻo, đòi hỏi người chơi phải có sự chuyển động hài hòa giữa cơ thể và vật cản, Nguyễn Hoàng Vũ (sinh năm 1991, quận Ngũ Hành Sơn, quản lý nhóm DNPF) cho biết để chơi được môn thể thao này, người chơi phải có nền tảng sức khỏe tốt, cộng với sự kiên trì luyện tập thì mới có kết quả bởi những bài tập của parkour rất nặng. Nếu không thực sự đam mê thì rất khó vượt qua cảm giác sợ hãi để chinh phục các vật cản.

Hiện nhóm DNPF có khoảng hơn 20 thành viên thường tập vào các buổi chiều thứ 3, thứ 5 và thứ 7 tại Cung thể thao Tiên Sơn. Hoàng Vũ cho biết, thời gian đầu mới tập, các thành viên trong nhóm chủ yếu dựa vào những video trên mạng Internet. Các thành viên xem và tự tập theo các động tác phù hợp với mình. Sau đó, các bạn tự điều chỉnh, bổ sung các động tác uyển chuyển như nhào lộn, “bay” qua chướng ngại vật mang lại cảm giác hấp dẫn cho người xem.

Tham gia nhóm và luyện tập được hơn 3 năm, Mai Đăng Lưu, sinh năm 1994, sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ, cho biết khó khăn nhất của nhóm là thiếu một số dụng cụ hỗ trợ để tập các động tác khó. Hiện các chướng ngại vật và đệm hơi luyện tập của nhóm đều do các thành viên trong nhóm bỏ tiền túi rồi thiết kế theo ý tưởng mà nhóm tham khảo được.

Có nhiều động tác khó các thành viên phải tập trong một thời gian dài như động tác bay qua 5 người, “để thực hiện được động tác này các thành viên phải tập từ 3-4 tháng, hay như động tác trồng cây chuối, có bạn tập 2 năm ròng vẫn bị trật cổ tay, cổ chân là chuyện thường”, Lưu chia sẻ.

Để có được những pha nhào lộn, bật nhảy qua các chướng ngại vật cao và xa cả mét mỗi khi biểu diễn, những người chơi parkour phải có sự kiên trì và khổ luyện ngay từ ban đầu. Khi bước vào tập luyện phải khởi động thật kỹ để tránh bị những chấn thương đáng tiếc.

Đã luyện tập được gần 5 năm, theo kinh nghiệm của Trần Quốc Bảo, sinh năm 1994, sinh viên Trường Đại học Bách khoa, ĐH Đà Nẵng, khởi động kỹ trước khi luyện tập sẽ làm cơ thể thích nghi dần dần với các động tác, nhất là khi luyện tập các động tác khó. Chỉ cần một chút sơ suất nhỏ trong luyện tập cũng có thể dẫn đến bị chấn thương nặng, còn chuyện bị trật tay, trật chân, bong gân là chuyện thường.

Dù không ít lần bị chấn thương, thậm chí gia đình ngăn cấm vì đây là môn thể thao mạo hiểm, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng vì đam mê nên sau thời gian luyện tập, Bảo đã cho mọi người và gia đình thấy đây là một môn thể thao thực sự; khi parkour mang lại cho người chơi khả năng vượt qua chướng ngại vật bằng tay, chân một cách linh hoạt, nhanh nhẹn với độ chính xác cao và nền tảng thể lực tốt nhất.

Sau gần 7 năm thành lập, nhóm DNPF Đà Nẵng đã tham gia biểu diễn tại nhiều chương trình như Âm nhạc đường phố, lọt vào chung kết cuộc thi Việt Nam Got Talent mùa thứ 2, biểu diễn trong chương trình Điểm hẹn mùa hè quảng bá du lịch Đà Nẵng 3 năm liên tiếp cũng như biểu diễn tại các lễ hội cho các trường trên địa bàn thành phố…

Nguyễn Hoàng Vũ cho biết thêm, với những màn trình diễn tại các sự kiện trên địa bàn thành phố, nhóm muốn giới thiệu bộ môn thể thao đường phố này tới đông đảo các bạn trẻ đồng thời nhóm cũng tăng cường luyện tập để có thể tham gia các cuộc thi thể thao X-game của Đà Nẵng cũng như cả nước.

Parkour (tên gọi khác trong tiếng Anh là Free running - chạy tự do) gần như một môn thể thao nhưng lại không được coi là thể thao, gần như một điệu nhảy nhưng cũng không được xếp cùng nhóm với loại hình này, mang hơi hướng của võ thuật nhưng cũng không có “họ hàng” với võ thuật.

Giống như breakdance, hip hop, parkour được xem là một môn nghệ thuật trong thế giới hiện đại của giới trẻ. Đặc điểm chính của parkour là người thực hiện phải di chuyển thành thục thông qua các bước nhảy, nhào lộn... trên các địa hình không bằng phẳng khác nhau. Việc di chuyển này phải được thực hiện rất nhanh.

NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.