Đà Nẵng cuối tuần

Lựa chọn tuổi 18

06:51, 18/10/2015 (GMT+7)

Nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông đã chọn vào học trường nghề, thay vì cố chen chân vào cánh cửa đại học. Huy và Nhi, hai bạn trẻ trong câu chuyện dưới đây cũng đã có những lựa chọn như thế. 18 tuổi, họ tự tin đưa ra quyết định cho một dấu mốc quan trọng của cuộc đời mình, và đang từng bước cố gắng để không hối tiếc với những điều mình đã chọn.

Bạn Phan Văn Huy
Bạn Phan Văn Huy

Chàng trai yêu văn học, đam mê ngành điện tử

Phan Văn Huy, sinh viên ngành Kỹ thuật điện - điện tử, Trường CĐ Công nghệ (ĐH Đà Nẵng), thủ khoa của trường trong đợt 1 kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay với số điểm 22,5.

Khá tự tin với lựa chọn này, song những lo lắng, phân vân, nghĩ suy về hai khái niệm “cao đẳng”, “đại học”, áp lực bằng cấp và nhìn nhận chung của xã hội cũng đè nặng lên Huy trong giai đoạn chọn trường nộp hồ sơ và định hình hướng đi cho tương lai. Và khi chọn đúng ngành học mình yêu thích,

Huy có những suy nghĩ lạc quan: “Em nghĩ điều quan trọng nhất khi ra trường là có tay nghề và năng lực chứ không hẳn chỉ là những bằng cấp mang tính giấy tờ và lý thuyết”. Chính ba mẹ là những người đã ở bên, động viên và hoàn toàn ủng hộ quyết định chọn trường nghề của Huy. Đó là điều mà không nhiều phụ huynh nghĩ được, làm được.

Huy đam mê văn học, thích đọc sách. Huy bảo rằng, văn học như là người bạn giúp em hiểu biết nhiều hơn về những giá trị cuộc sống, nhờ đó Huy có những suy nghĩ khá chín chắn và đưa ra quyết định thông minh ở giai đoạn quan trọng của cuộc đời mình.

Bạn Ý Nhi
Bạn Ý Nhi

Hoa khôi lớp Cơ khí chế tạo máy

Cũng trúng tuyển vào Trường CĐ Công nghệ với 21 điểm, bạn Nguyễn Thị Ý Nhi, một cô gái vui vẻ, hài hước, hòa đồng, tự nhận mình khá nổi loạn và hơi “tưng tưng”. Cái vẻ “tưng tưng” dễ thương ấy hẳn đã làm 99% dân số còn lại của lớp Cơ khí chế tạo máy phải xiêu lòng. Đơn giản bởi cô bạn này là phái yếu duy nhất của lớp.

Nhi tiết lộ rằng việc trở thành một kĩ sư cơ khí là ước mơ từ ngày nhỏ. “Có rất nhiều người hỏi tại sao là con gái em lại chọn ngành cơ khí mà là cơ khí chế tạo nữa, em nghĩ đơn giản đó là ước mơ, là niềm đam mê”, Nhi chân thành chia sẻ. Như vậy, lựa chọn của Nhi đã được “thai nghén” từ rất lâu, là cả một chặng đường dài phấn đấu để theo đuổi đam mê, hoàn toàn không phải vì cái sự “tưng tưng”, vì một lúc bồng bột nhất thời.

Điều này càng khẳng định rõ hơn qua những suy nghĩ của Nhi về con đường nghề nghiệp tương lai “Với em, việc đỗ đại học, cao đẳng hay học nghề không quá quan trọng, quan trọng hơn là sau khi tốt nghiệp mình có được kỹ năng vững vàng, chắc tay nghề, làm được việc, ứng dụng những điều đã học vào thực tiễn một cách hiệu quả và ít uổng phí nhất”.

Sinh ra trong một gia đình kinh tế khá giả, Nhi có thể chọn cho mình một ngành nghề nhàn nhã, hợp thời để theo học và ung dung với một công việc nào đó có sẵn khi ra trường. Nhưng cô gái này dường như đã đi ngược lại tất cả để theo đuổi ước mơ từ ngày nhỏ, để được làm điều mình thích và tự khẳng định bản thân.

Huy và Nhi không suy nghĩ viễn vông về tương lai. 18 tuổi, các bạn tự tin chọn lựa con đường để hoàn thiện bản thân cả về học vấn và kỹ năng sống. Bản lĩnh và sự lựa chọn thông minh của hai bạn trẻ rất đáng để học hỏi.

“Đây là một sự thay đổi rất đáng mừng, nó cho thấy xã hội đã bắt đầu có cái nhìn khách quan, đúng đắn hơn về việc học nghề, chúng ta cần quan tâm và nhân rộng cách suy nghĩ như thế này, đặc biệt là trong khâu hướng nghiệp cho con em của các bậc phụ huynh. Đừng quá tạo áp lực, đặt nặng vấn đề bằng cấp với các em, mà hãy giúp tư vấn, định hướng để các em có được những lựa chọn thông minh và phù hợp cho bản thân”, ông Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng, Tổng Cục Dạy nghề bày tỏ quan điểm tại Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2015 tổ chức ở Đà Nẵng mới đây.

NGÔ ĐỒNG

.