.

Nghị quyết Đảng và bữa cơm người dân

.

Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI nhiệm kỳ 2015-2020 diễn ra trong niềm mong đợi và kỳ vọng của người dân thành phố. Nhiều chỉ tiêu, giải pháp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội được xác định song đáng quan tâm nhất vẫn là chất lượng đời sống nhân dân sẽ được cải thiện một bậc.

Nói một cách hình ảnh là chất lượng bữa cơm của từng hộ gia đình sẽ phản ánh tính đúng đắn, thiết thực nghị quyết của Đảng.

Nhiều gia đình khó khăn ở huyện Hòa Vang tự tin vươn lên thoát nghèo thành công nhờ sự tiếp sức kịp thời của các cấp. Ảnh: Việt Dũng
Nhiều gia đình khó khăn ở huyện Hòa Vang tự tin vươn lên thoát nghèo thành công nhờ sự tiếp sức kịp thời của các cấp. Ảnh: Việt Dũng

Một điểm đáng chú ý là Đại hội đã thông qua chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2020, tổng sản phẩm xã hội (GRDP) trên địa bàn thành phố bình quân đầu người đạt từ 4.000 - 4.500 USD. Chỉ tiêu này cao hơn GRDP bình quân đầu người năm 2015, năm cuối nhiệm kỳ trước hơn 1.000 USD. Vậy người dân hưởng lợi gì từ chỉ tiêu này? Nếu đạt được chỉ tiêu phấn đấu này có nghĩa giá trị của cải vật chất làm ra trên địa bàn thành phố chia bình quân đầu người dân Đà Nẵng vào năm 2020 sẽ đạt khoảng từ 86 triệu đến 96,75 triệu đồng/người (tính theo tỉ giá bình quân năm 2015: 1 USD = 21.500 VNĐ).

Phát triển kinh tế-xã hội gắn với đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo là chủ trương nhất quán xuyên suốt trong quá trình 30 năm đổi mới của Đảng và Nhà nước ta. Việc Đại hội Đảng bộ thành phố đặt chỉ tiêu GRDP bình quân đầu người vào năm 2020 phải cao hơn năm 2015 từ 1.000 - 1.500 USD cùng với chỉ tiêu xóa hết chuẩn nghèo mới của thành phố (thu nhập dưới mức 1,3 triệu đồng/người/tháng ở khu vực thành thị và dưới 1,1 triệu đồng ở khu vực nông thôn) là mục tiêu để cụ thể hóa chủ trương này.

Đặt ra chỉ tiêu phấn đấu GRDP bình quân đầu người nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước có nghĩa là đặt ra mục tiêu nâng mặt bằng chung về mức sống của người dân cao hơn so với hiện tại. Bữa cơm trong mỗi gia đình là hình ảnh phản ánh tính thiết thực nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Song mặt bằng chung về mức sống người dân đô thị lớn nhất miền Trung không chỉ thể hiện đơn thuần ở mức thu nhập tính trên đầu người trong gia đình cao hơn chuẩn nghèo thành phố, ở bữa cơm đầy đủ thịt cá, rau quả mà còn phải có điều kiện tiếp cận tất cả các dịch vụ của đô thị hiện đại và các nhu cầu về văn hóa, giải trí...

Đà Nẵng không chỉ giảm nghèo theo chuẩn của thành phố (luôn cao hơn chuẩn nghèo quốc gia) mà còn hướng đến mục tiêu ngày càng nhiều người dân có mức sống tốt, ngày càng nhiều người làm giàu chân chính. Đặc biệt, mức sống của người dân phải được nâng lên đồng bộ; khoảng cách giàu nghèo không doãng ra quá nhanh và quá lớn...

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX là một minh chứng nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống với đại đa số chỉ tiêu đạt và vượt. Nổi bật nhất là thành phố đã hoàn thành mục tiêu không còn hộ đặc biệt nghèo, hoàn thành trước hạn 2 đề án giảm nghèo (giai đoạn 2009-2015 và 2013-2017) và không còn học sinh bỏ học do hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Đây chính là kết quả thực hiện mục tiêu GRDP bình quân đầu người năm 2015 đạt gần gấp 2 lần so với năm 2010.

Điều này cũng khẳng định rằng nghị quyết của Đảng xây dựng có cơ sở từ yêu cầu cuộc sống, thực tiễn phát triển của thành phố, từ nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống nhận được sự đồng thuận cao trong xã hội, cùng các giải pháp đúng đắn đã tạo nên nhiều nguồn lực để hiện thực hóa các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh. Luôn luôn có mối liên hệ giữa mức độ phát triển của thành phố với mức sống của cư dân thành phố.

Phát huy thành quả của các nhiệm kỳ trước, Nghị quyết Đại hội XXI của Đảng bộ thành phố tiếp tục khẳng định là kết tinh trí tuệ, tâm huyết, công sức của cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn thành phố. Đây cũng là cơ sở vững chắc để cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố có niềm tin vững chắc vào thành công của Đại hội, tin vào tập thể Đảng bộ thành phố vào Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 tiếp tục phát huy dân chủ và sức mạnh đồng thuận, năng động, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực cho mục tiêu: Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành một đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế, văn hóa-xã hội, động lực phát triển của khu vực miền Trung-Tây Nguyên; là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của cả nước; phấn đấu xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại sẽ thành hiện thực.

Lẽ đương nhiên, thành phố phát triển lên một bậc đồng nghĩa với mức sống cư dân thành phố cũng lên một bậc đúng với tinh thần mục tiêu của Đảng ta: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.