.

Du lịch cầu thị!

.

Người làm du lịch phải nắm bắt được tâm lý du khách, phải biết khách của mình thích gì, có những nhu cầu gì. Đáp ứng được mọi nhu cầu của du khách là không dễ. Đầu đề của bài viết ngắn này tôi chợt nghĩ từ hội thảo về Cung điện Đan Dương thời Tây Sơn tại Huế sau khi nghe ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Viettravel, phát biểu.

Là lãnh đạo của đơn vị tài trợ nhưng ông Tổng Giám đốc phát biểu rất khiêm tốn và cầu thị. Ông bày tỏ niềm vui và thành thật thừa nhận là mình đã học được rất nhiều điều bổ ích từ hội thảo này.

Là hãng lữ hành lớn, Vietravel đã đưa rất nhiều khách nội địa và khách nước ngoài đến khắp mọi miền của đất nước Việt Nam. Điều ông Nguyễn Quốc Kỳ băn khoăn, day dứt là đội ngũ hướng dẫn viên của mình chưa làm sáng tỏ được những góc khuất lịch sử khi đưa khách đến một số di tích lịch sử, văn hóa. Ông bày tỏ sự áy náy khi thấy còn nhiều điều mình chưa làm thỏa mãn được nhu cầu của du khách.

Được biết công cuộc tìm kiếm cung điện Đan Dương thời Tây Sơn và lăng mộ của Hoàng đế Quang Trung là chặng đường còn rất dài, và rất khó khăn, ông Kỳ đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng để cho Viettravel tiếp tục được đồng hành cùng các nhà nghiên cứu.

Từ ý kiến phát biểu tại hội thảo của ông Tổng giám đốc doanh nghiệp du lịch, từ nghĩa cử của Viettravel đối với một công trình nghiên cứu lịch sử tôi cho đó là du lịch cầu thị, du lịch có trách nhiệm.

THANH TÙNG

;
.
.
.
.
.