.

Tự soi gương và đừng nhìn xuống

.

“Đừng nhìn xuống, coi chừng bị ngợp đấy” là cảnh báo của huấn luyện viên Ranieri (ảnh) dành cho các học trò. Leicester City của ông đang tại vị ở ngôi đầu bảng ngoại hạng Anh trước lễ Giáng sinh mùa này- một thành tích mang tính lịch sử của câu lạc bộ - khiến những chuyên gia thích dùng tư liệu quá khứ nghĩ rằng chức vô địch làng bóng Anh mùa này có thể lọt vào tay một đội bóng không tên tuổi.

18 trận thắng trong chuỗi 26 trận ở giải ngoại hạng (tính chung cả hai mùa cho đến lúc này) là thành tích đáng ngưỡng mộ đối với một đại diện thuộc loại… tỉnh lẻ.

Nhìn xuống những Arsenal đang xếp dưới họ ở vị trí thứ hai với cách biệt 2 điểm hay những Manchester City (thứ ba, cách xa những 6 điểm), Tottenham, Manchester United (cách xa 9 điểm), không ai không thể khâm phục đoạn đường gian truân nhưng đầy vinh hiển mà đội bóng này vừa trải qua ở gần nửa chặng đầu.

Nhưng người dẫn dắt Leicester không muốn cầu thủ của mình nhâm nhi cảm xúc đang ngồi trên ngọn cao. “Giống người leo cây lần đầu lên tận ngọn, nhìn xuống, trời ạ, không quen sẽ choáng ngợp ngay!”, Ranieri nói thế trong cuộc họp báo trước trận gặp Liverpool diễn ra cuối tuần này.

Giọng ông già Ý chân tình chứ không hề đãi bôi ngoa ngụy. Ông lo học trò tự thỏa mãn thì ít mà choáng ngợp run chân thì nhiều. Cũng đúng thôi, phần đông cầu thủ của ông hãy còn vô danh, sánh sao được với chòm sao ngoại hạng ngày ngày chiếm lĩnh các trang báo thể thao.

Ngoài một Jamie Vardy tự mình chòi đạp để đi vào lịch sử với kỷ lục ghi bàn liên tục trên sân chơi ngoại hạng, còn lại đều là những gương mặt tầm thường, có bao giờ quen ngồi ở vị trí chót vót. Người thầy của họ muốn học trò đừng nghĩ nhiều về chỗ ngồi hiện tại mà hãy tiếp tục dồn sức khẳng định tố chất kiên cường, hễ ra sân là thi đấu tận lực.

“Rồi sẽ đến lúc chúng tôi bại trận - đó là điều tất yếu. Chúng tôi sẽ phải mất điểm nhưng khát vọng và sự tận hiến thì không hề bị đánh mất!”, ông già người Ý hùng hồn.

Ranieri thật lòng. Khán giả bóng đá Anh dường cũng khao khát chuyện lạ, mơ được thấy điều bất thường. Tin chiến thắng hằng tuần của Leicester City làm họ thấy khoái. Nhiều người định bụng sẽ xuống phố ăn mừng rôm rả nếu cuối mùa đội bóng tỉnh lẻ lên ngôi.

Thận trọng phải chăng là thuộc tính của… người già. Ở thủ đô London, ông già Hiddink vừa tiếp quản một Chelsea rệu rã lại khuyên học trò hãy tự soi gương, soi nhiều lần và soi vào tận ngọn nguồn để nhận dạng cho được chính mình với tất cả hay dỡ, được mất.

“Chuyên gia chữa cháy” người Hà Lan đang tìm cách vực dậy tinh thần, sức lực của các nhà vô địch mùa trước, thắp lại ngọn lửa xông pha vốn lụi tàn ở nhiều hạt nhân bất mãn với người tiền nhiệm Mourinho. Những người chuộng kịch tính sân cỏ đang chờ đợi chứng kiến Chelsea gồng mình thoát đà suy thoái để thêm một lần vỗ tay tán thưởng tài nghệ Hiddink.

Vực dậy niềm tin cho cầu thủ cũng là hành trình trôi nổi của ông Van Gaal ở Manchester United lúc này. Trong cuộc họp báo mới nhất, huấn luyện viên này trách cứ những người tung tin ông bị sa thải khiến tổn thương vợ con cháu chắt rồi làm lơ trước các câu hỏi của giới báo chí.

Van Gaal bảo rằng ông muốn được đối xử công bằng và hãy để cho ông có đủ tâm trí khôi phục niềm tin của cầu thủ. Người ta kể rằng chiều ấy, ông đã chỉ vào bàn tiệc nhỏ với rượu thịt mừng Giáng sinh để mời các phóng viên cạn chén rồi nhanh nhẩu rời phòng họp trước sự chưng hửng của nhiều người.

Đó cũng là một cách hối thúc mình tự soi gương? Chưa ai biết điều gì sẽ xảy đến với người Hà Lan này nếu thành Manchester phải chứng kiến một Giáng sinh buồn…

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.