.

Rộ dịch vụ cho thuê xe tự lái

.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái (CTXTL) đã lâu không còn xa lạ với người dân Đà Nẵng, song, 5 năm trở lại đây mới là giai đoạn “bùng nổ” của loại hình kinh doanh này, khi nhu cầu du lịch đến Đà Nẵng ngày càng tăng cao.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái (cả ô-tô và mô-tô) nở rộ tại các tuyến đường du lịch ven biển Đà Nẵng.  Ảnh: T.T
Dịch vụ cho thuê xe tự lái (cả ô-tô và mô-tô) nở rộ tại các tuyến đường du lịch ven biển Đà Nẵng. Ảnh: T.T

Chủ động, tiết kiệm

Với những lợi thế như chủ động về mặt thời gian, thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm chi phí, thuê ô-tô tự lái đang là lựa chọn của những người Đà Nẵng thích du lịch (chưa có điều kiện sắm ô-tô) và nhiều khách du lịch dừng chân tại thành phố này.

Anh Hùng - chủ tiệm kinh doanh dịch vụ CTXTL An Phước Hùng (đường Điện Biên Phủ) cho biết, từ đầu mùa du lịch hè đến nay, nhu cầu thuê xe tự lái tăng cao, so với năm ngoái tăng chừng 20%. Có những thời điểm, trung tâm này phải “cầu cứu” xe từ các đơn vị khác, hoặc mướn xe cá nhân để kịp đáp ứng nhu cầu khách.

Theo anh Hùng, với các đơn vị kinh doanh uy tín, lâu dài thì dù trong mùa cao điểm du lịch, chất lượng xe thuê cần được bảo đảm tuyệt đối và giá thuê xe ổn định: Nếu tính theo ngày, giá thuê xe tại một số trung tâm lớn dao động từ 500.000 – 800.000 đồng/xe/ngày đối với các loại xe 4-7 chỗ, tùy đời xe. Ngoài ra, giá thuê xe còn được tính theo chuyến, theo km, tùy nhu cầu thực tế của khách hàng. Đối với khách có nhu cầu thuê thêm tài xế, giá thuê xe sẽ tăng từ 200.000 – 300.000 đồng/ngày/xe.

Đến Đà Nẵng, khách có nhu cầu có thể tham khảo thông tin cũng như thủ tục thuê xe tại nhiều địa chỉ: thuexedanang.vn, thuexedn.com, xedulich.danang.vn… Tuy nhiên, theo cảnh báo của các đơn vị kinh doanh CTXTL, khi khách hàng tìm hiểu, đặt dịch vụ qua trang thông tin điện tử, qua các trang mạng xã hội cần quan tâm đến các thông tin mang tính pháp lý, uy tín của đơn vị kinh doanh, thay vì chỉ chăm chắm vào giá cả. Hiện rất nhiều cá nhân đăng tin thiếu chính xác trên mạng để “hút” khách. “Chẳng hạn, nắm bắt tâm lý “ham rẻ” của một bộ phận khách hàng, có trang mạng đã đăng mức giá cho thuê xe khác xa với thực tế (chỉ từ 300.000 – 400.000, thậm chí dưới 300.000 đồng/ngày đối với thuê ô-tô tự lái), nhưng thực tế không hề có mức giá này, hoặc nếu có, thì chất lượng xe sẽ là “nguy cơ” rất lớn đối với người thuê”, anh Hùng nói.

Nếu ô-tô từ 4-7 chỗ là lựa chọn hàng đầu cho những chuyến du lịch gia đình, thì xe máy lại là lựa chọn phổ biến của các bạn trẻ, những cặp đôi ghiền phượt. Phạm Văn Thắng, 21 tuổi, sinh viên Trường Đại học Khoa học - ĐH Huế) cùng nhóm bạn vừa vào Đà Nẵng du lịch cuối tuần qua đã thuê một lúc 5 chiếc xe máy làm phương tiện đi du ngoạn các danh lam thắng cảnh của thành phố bên bờ sông Hàn. Theo Thắng, đối với sinh viên, giá thuê một chiếc xe máy từ 100.000 -150.000 đồng/ngày/xe (tùy xe số, xe ga, mới, cũ) là khá hợp với túi tiền sinh viên. Ngoài ra, các “chiêu” khuyến mãi như tặng áo mưa, mũ bảo hiểm cùng thái độ phục vụ tận tình, tận nơi của các đơn vị kinh doanh dịch vụ thuê xe máy cũng là những yếu tố thu hút những khách hàng trẻ tuổi.

Liên kết để tăng chất lượng dịch vụ

Theo ước tính của những người kinh doanh dịch vụ CTXTL lâu năm tại Đà Nẵng, dịch vụ CTXTL nảy sinh ở Đà Nẵng cách đây chừng 10-15 năm, nhưng 5 năm trở lại đây mới là giai đoạn “bùng nổ” của loại hình kinh doanh này. Hiện ở Đà Nẵng, trung tâm CTXTL có tên tuổi, theo hình thức doanh nghiệp dịch vụ - du lịch chừng hơn 10 trung tâm, trụ sở chính tập trung tại các quận trung tâm như Hải Châu, Thanh Khê… Riêng quận Sơn Trà – lựa chọn dừng chân chủ yếu của khách du lịch khi đến thành phố, những năm gần đây, dịch vụ CTXTL theo hình thức kinh doanh hộ gia đình cũng khá phát triển. Thống kê của Phòng Tài chính – Kế hoạch, UBND quận Sơn Trà cho biết, hiện trên toàn quận có 18 hộ đăng ký kinh doanh CTXTL (4 hộ cho thuê ô-tô, 8 hộ cho thuê xe máy và 5 hộ cho thuê hỗn hợp ô-tô và xe máy).

Theo chủ trung tâm CTXTL An Phước Hùng, ưu thế của thành phố du lịch, sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin, mạng Internet… là những điều kiện thuận lợi để các loại hình dịch vụ phục vụ du lịch nói chung, dịch vụ CTXTL nói riêng phát triển tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên, nguồn vốn bao giờ cũng là đòi hỏi bức thiết đối với các đơn vị muốn mở rộng kinh doanh. Hiện ở Đà Nẵng, các đơn vị kinh doanh dịch vụ CTXTL có quy mô lớn còn khá hạn chế, hộ kinh doanh dịch vụ CTXTL thường phải liên kết, “ăn rơ” với nhau để bảo đảm nguồn xe. Việc liên kết với các đơn vị lữ hành, khách sạn, nhà hàng để nắm bắt tour, tuyến cũng đã được các đơn vị chú trọng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn, các hộ, chủ đơn vị kinh doanh thường dựa vào các mối quan hệ cá nhân.

Đơn cử, theo thống kê của An Phước Hùng, khách đến thuê từ sự kết nối với các đơn vị dịch vụ du lịch, ngay trong mùa cao điểm cũng chỉ dao động chỉ từ 20-30%, phần lớn khách thuê thường là qua người quen, các đơn vị kinh doanh CTXTL tự bươn chải, tìm kiếm.

Còn với anh Sanh – chủ tiệm dịch vụ cho thuê xe máy Phương Bình (đường Phan Huy Ích, quận Sơn Trà), qua 10 năm kinh nghiệm, anh rút ra rằng, uy tín và sự cẩn trọng không bao giờ là thừa đối với người kinh doanh loại hình dịch vụ đang khá “sốt” này. “10 năm trước, tôi bắt đầu với 10 chiếc xe, nhưng chỉ sau một tháng, 5 chiếc xe mới cứng đã theo khách thuê, một đi không trở lại”. Trước đó, vì nghĩ bản thân chỉ làm ở nhà, nhỏ lẻ nên anh Sanh không đăng ký kinh doanh tại địa phương, khi xảy ra chuyện thì “chẳng dám kêu ai”. Vì vậy, thủ tục pháp lý là điều kiện tiên quyết đối với mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ CTXTL, song thực tế hiện nay, theo anh Sanh, không phải người kinh doanh nào cũng ý thức được điều này.

THANH TÂN

;
.
.
.
.
.