Đà Nẵng cuối tuần

Giấc mơ của bà mẹ Jessica Ennis-Hill

08:03, 07/08/2016 (GMT+7)

Trong lịch sử Olympic thế giới chỉ mới có 2 nữ VĐV bảo vệ thành công ngôi vô địch sau khi sinh nở. Đầu tiên là Shirley Strickland, VĐV người Úc đã vô địch nội dung 80m vượt rào vào năm 1952 và 1956. Bà sinh con trai vào năm 1953. Người phụ nữ thứ hai là Francoise Mbango Etone vô địch nội dung nhảy 3 bước tại Athens 2004 và Bắc Kinh 2008 dù người phụ nữ Cameroon này sinh con vào năm 2006. Bây giờ tới lượt nữ VĐV người Anh Jessica Ennis-Hill hy vọng sẽ bảo vệ thành công nội dung 7 môn phối hợp nữ đã giành được trên sân nhà tại Olympic Luân Đôn 2012. Ennis-Hill sinh con trai Reggie vào tháng 7-2014 và giờ đây cô bước sang tuổi 30.

Ennis-Hill và HLV thân tín của mình Toni Minichiello.
Ennis-Hill và HLV thân tín của mình Toni Minichiello.

HLV của cô là ông Toni Minichiello cho biết đã lên lịch tập luyện tìm lại “vóc dáng xưa” cho Ennis-Hill một cách khoa học và tỉ mỉ. Ông quá hiểu Ennis-Hill bởi đã huấn luyện cô từ lúc 13 tuổi tới nay nên rất tự tin cô gái người Anh sẽ lại mang vinh quang về cho Tổ quốc. Tinh thần của Ennis-Hill rất tốt khi cô biết cân bằng giữa cuộc sống gia đình, nhất là với cậu bé Reggie, với công việc nên trở lại tập luyện từ tháng 11.

Các bài tập được áp dụng một cách khoa học. Chẳng hạn như cơ bụng bị kéo dãn trong thời kỳ mang thai nên cần 6 tháng để hồi phục, trong đó 3 tháng đầu vận động hạn chế, như không thực hiện tập ném lao bởi vì những động tác yêu cầu xoay trở tập sau. Dây chằng và gân cần tới một năm để hồi phục là thử thách không được “đốt cháy giai đoạn”. Đôi chân của Ennis-Hill mới là nan giải. Năm 2008, cô bị chấn thương nặng ở chân phải sau động tác nhảy cao và nhảy xa nên chuyển chân trụ sang chân trái. Sau 4 năm thành công thì tới Olympic Luân Đôn lại chuyển về lại chân phải. Tới năm 2013 thì cô bị đau gân kheo tới mức không thể nhảy được nhưng cô dần cải thiện được tình hình.

Ennis-Hill có chiều cao khá khiêm tốn so với các đối thủ ở nội dung 7 môn phối hợp. Cô chỉ cao 1m65 trong khi các đối thủ từ 1m72 trở lên. Tuy nhiên, Ennis Hill có thể nhảy cao tới 1m95, tức hơn chiều cao của chính mình tới 30cm là điều tuyệt vời! Ennis-Hill cũng như các ngôi sao thể thao khác David Beckham (bóng đá), Andre Agassi, Rafael Nadal (quần vợt) có ý chí tập luyện “không thể tin được”. Triết lý của Ennis-Hill là: Tôi sẽ vượt qua giới hạn của chính mình bởi vì tôi muốn như thế! Cô không hề nói suông mà tập luyện vô cùng chuyên cần nên kế hoạch tập luyện sau sinh của HLV trở nên thuận lợi. Giữa cô và HLV của mình thường xuyên phân tích, so sánh kết quả tập luyện trước và sau sinh để tính toán khối lượng vận động.

Cuộc đua ở nội dung 7 môn phối hợp nữ ở Rio 2016 có tới 8 ứng cử viên cho danh hiệu vô địch. HLV Toni Minichiello dự báo 6.600 điểm sẽ có huy chương và 6.800 thì chắc cú HCV. Ông thừa hiểu học trò ruột của mình không thể đạt số điểm 6.955 như cách đây 4 năm nhưng vẫn đủ sức trở thành người phụ nữ thứ ba trong lịch sử Olympic bảo vệ ngôi vô địch sau khi hoàn thành thiên chức làm mẹ.

TỊNH BẢO

.