.

Khi Wenger mắng kình địch "điên rồ"

.

"Điên rồ" là từ mà ông Asene Wenger (ảnh), huấn luyện viên câu lạc bộ Arsenal, châm chọc với phần cay cú kình địch Manchester United quanh vụ chuyển nhượng tiền vệ Paul Pogba. Những thông tin liên quan đến cuộc mua bán này cho thấy tuyển thủ Pháp 23 tuổi sắp trở thành tâm điểm của một thương vụ có giá trị lớn nhất trong lịch sử bóng đá: 100 triệu bảng. “Tiền trong bóng đá đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Tính chuyên nghiệp của bóng đá hiện đại, nguyên tắc và sự sòng phẳng trong đầu tư tài chính cũng không còn”, Wenger nhấn mạnh khi trả lời trang TuttoSport.

Vụ mua bán thực sự gây khó chịu cho nhà cầm quân lão làng của đội bóng thành London, vốn lâu nay bị dè bỉu là kẻ hà tiện trong mua sắm vì chí thú với phương châm “mua trẻ bán đắt”. (Trẻ, chưa thành danh thì chắc chắn là cầu thủ ấy phải rẻ. Sau giai đoạn thành danh ở Arsenal, họ được bán với giá cao cho các đội bóng khác).

Khi quyết định đầu tư khoản tiền lớn vào một cầu thủ giỏi nhưng chưa tậu được dấu ấn đẳng cấp và thành tích như Pogba, hẳn Manchester United hướng tầm mắt xa hơn về tương lai. Và, cũng như ở nhiều lĩnh vực kinh doanh khác, chắc chắn các nhà lãnh đạo câu lạc bộ này không loại trừ tình huống rủi ro khi đồng tiền bỏ ra không mang lại giá trị tương ứng. Bài học cay đắng từ các vụ chuyển nhượng trước đây của chính bản thân họ hãy còn nóng bỏng.

Wenger, dù vậy, vẫn có cái nhìn cay nghiệt đến mức chế giễu. Ông cho rằng khi soi chiếu vào đời sống xã hội, thương vụ Pogba hoàn toàn bất bình thường, thậm chí điên rồ. Giọng “giáo sư” chua cay: “Thật điên rồ nhưng biết sao bây giờ. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà mọi thứ đều xoay quanh đồng tiền!”. Điều khiến vị thuyền trưởng Arsenal buồn hơn- theo lời ông- là vào lúc bóng đá trở thành cuộc tranh đua ở diện toàn cầu, được chờ đợi mang lại nhiều giá trị nhân văn thì không ít câu lạc bộ ỷ vào túi tiền của mình cứ tiếp tục vênh váo. “Từ lúc bước chân vào bóng đá, tôi luôn nghĩ rằng chắc chắn có giới hạn về mức đầu tư mà một câu lạc bộ bỏ ra cho một cầu thủ nhưng lúc này thì thực tế cho thấy mình đã nhận định sai”, Wenger chua chát.

Vênh váo! Ông Wenger gọi ai vậy nếu người ấy không phải đối thủ khó ưa của mình, người lúc này đang chễm chệ trên ghế huấn luyện ở Old Trafford! Jose Mourinho, bằng các chiêu thức lão luyện, đang khiến người ta tin rằng sẽ có bước ngoặt mới ở nửa đỏ thành Manchester và đội bóng này sẽ sớm trở lại thời hoàng kim sau giai đoạn trượt dài. Với túi tiền rủng rỉnh của các ông chủ, với khát vọng của cổ động viên và với năng lực biết xoáy vào tâm lý cộng đồng, khiêu khích đối phương, “người đặc biệt” đang từng bước trở lại, trở thành nỗi lo của nhiều đối thủ.

Trước lúc đưa Pogba về Old Trafford, ông Mourinho đã làm mới đội hình bằng việc bổ sung Bailly, Mkhitaryan và đặc biệt là Ibrahimovic. Sức mạnh từ cuộc cách tân và sàng lọc nội lực bước đầu cho phép ông thêm tự tin để mạnh miệng công khai mục tiêu của M.U ở mùa giải mới. Những người ủng hộ tìm thấy trong đó khát vọng của một nhà cầm quân có trách nhiệm trong khi các đối thủ thì nhận ra hơi hướng cao ngạo, khiêu khích.

Cuộc tấn công trực diện của nhà cầm quân Arsenal hướng về M.U khai màn cho các trận khẩu chiến không khoan nhượng chắc chắn sẽ diễn ra  giữa Wenger với Mourinho, giữa Mourinho với Guardiola (Manchester City) và giữa các cặp kỳ phùng địch thủ khác. Giải ngoại hạng Anh mùa này hứa hẹn thú vị bội phần không chỉ vì chất lượng cầu thủ trên sân mà còn ở cuộc đấu trí, tranh tài trên băng ghế huấn luyện, nơi tập trung nhiều kỹ xảo, cá tính thuộc dạng thượng thừa.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.