.

Pokémon Go và những cảnh báo

.

Về kỹ thuật công nghệ định vị, Pokémon Go được nhiều người dùng phần lớn thời gian sử dụng điện thoại di động của họ từ chương trình khổng lồ như Facebook, Instagram, Snapchat, Twitter. Dựa trên vị trí thực tế mở rộng, trò chơi Pokémon Go trở thành ứng dụng trò chơi di động được tải về nhiều nhất trong lịch sử hiện đại. Lúc cao điểm, ước tính cho biết Pokémon Go đạt hơn 40 triệu người dùng hằng ngày.

Nhân vật Pokémon Go.
Nhân vật Pokémon Go.

Tại Mỹ, trong tháng 7 và đầu tháng 8 vừa qua,  trò chơi Pokémon Go đã lôi cuốn hàng ngàn người trước đây, nay tình hình này đã dịu bớt, thưa dần. Vị trí trò chơi này, đôi khi vẫn còn đang trên đỉnh bảng xếp hạng doanh thu hàng đầu nhưng không còn nằm trong số 10 ứng dụng miễn phí, có thể vì gần như tất cả những ai muốn chơi Pokémon Go, họ đã có nó. Nhưng nó vẫn đang được yêu chuộng ở nhiều nước khác, Pokémon Go vẫn là số một trong những trò chơi điện thoại di động tại Singapore.

Theo Time, một đoạn video siêu thực mà nội dung để hiển thị hàng ngàn người chơi Pokémon Go tại Đài Loan chạy tán loạn sau khi một Snorlax - tên một sinh vật tương đối hiếm gặp ở các đền thờ Pokémon - xuất hiện, gào thét.

Người phụ nữ ở Krasnoyarsk, Siberia, chơi Pokémon Go.
Người phụ nữ ở Krasnoyarsk, Siberia, chơi Pokémon Go.

Có một số đoạn phim chưa được xác minh của một người sử dụng tại thủ đô Đài Loan, Đài Bắc, lần đầu tiên được đăng trên Facebook và sau đó được đăng trên YouTube. Trong đó, một đám đông đẩy nhau băng thông qua một ngã tư, không gian có vẻ trông giống như một huyện lỵ. Cuộc tháo chạy hoảng loạn, với mức độ khẩn cấp như thử cố gắng để thoát khỏi cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh hoặc các cuộc tấn công khủng bố. Vì ở đâu đó trên màn hình có một Snorlax đang đuổi theo họ.

Cơn sốt Pokémon Go đã gây ra rối loạn ở nhiều vùng của châu Á. Tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, cảnh sát đe dọa sẽ bắt giữ người đi bộ và người lái xe chơi các trò chơi trên những con đường lớn vì số lượng các vụ tai nạn trò chơi đã gây ra. Ở Campuchia, người chơi đã gây ra sự phẫn nộ vì mải mê săn bắt Pokémon ngay trong khuôn viên Bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng.

 Nhóm đàn ông đang chơi Pokémon Go  ở Westminster, London.
 Nhóm đàn ông đang chơi Pokémon Go ở Westminster, London.

Và Pokémon Go cũng dấy lên sự khuyến cáo an toàn công cộng cho cả người đi bộ lẫn đi xe vì đa số những người chơi Pokemon thường mất tập trung, cứ nhìn chăm chăm vào điện thoại lúc di chuyển trên đường. Gerry Beyer, Thống đốc Preston E. Smith Regents, Giáo sư luật tại Đại học Texas Tech University School of Law, cảnh báo “Người chơi Pokémon Go sẽ gặp phải tai nạn khi họ sử dụng điện thoại trong khi đi bộ, đi xe đạp, lái xe…”.

Những tai nạn đầu tiên từ khi có trò chơi Pokémon được tờ San Diego Union-Tribune (Mỹ) đưa tin liên tục: Hai người đàn ông được giải cứu sau khi rơi xuống biển một cách vô tội vạ vì mải mê chơi Pokemon Go, từ độ cao 90 feet (27,432 mét) ở California hôm thứ 4, cuối tháng 7 vừa qua; đậu xe không đúng chỗ vì Pokémon Go, theo cảnh sát ở Texas, tuần này, một chiếc xe đậu trái phép để bắt cho bằng được… một con Pokémon; một người lái xe húc vào một thân cây trong khi chơi “Pokémon Go” ở ngoại ô New York; một người  than thở rằng “Pokémon Go đã đưa tôi vào… bệnh viện” do bị trượt chân và rơi xuống một cái hố; và bàn chân bị gãy xương, mất 6-8 tuần để hồi phục; một phụ nữ nói với báo chí ở miền tây Pennsylvania rằng cô con gái 15 tuổi của bà bị một chiếc xe đụng trong khi vừa chơi Pokémon vừa băng qua đường cao tốc. Cô con gái nhập viện với một xương đòn bị thương, chân và nhiều chỗ trên cơ thể đầy vết xước, bầm tím…

 Đám đông đang dùng điện thoại “bắt Pokémon Go” ở Toronto, Canada.
 Đám đông đang dùng điện thoại “bắt Pokémon Go” ở Toronto, Canada.

Trong tuần này, Pokémon Go lại gây tranh cãi kịch liệt khi các nhân vật trong trò chơi “định vị” tại Bảo tàng Tưởng niệm Holocaust Hoa Kỳ và Nghĩa trang Quốc gia Arlington. Thượng nghị sĩ Al Franken, D-Minn kêu gọi Niantic - công ty sở hữu Pokémon Go, phải có chương trình phần mềm “rõ ràng hơn” về cách xử lý bảo mật và tính riêng tư của người dùng.

Ngoài các rủi ro tai nạn, một số nhà khoa học của Đại học Texas Tech cảnh báo rằng, người chơi Pokémon Go dễ mang tội xâm phạm riêng tư và đặt cuộc sống của nhiều người vào vòng nguy hiểm. Họ e sợ, Pokémon Go như là kẻ trộm, kẻ có thể  coi là “quân xâm lược”. Người sử dụng Pokémon Go chắc chắn sẽ phải chịu trách nhiệm đối với tội xâm phạm, và bất kỳ thiệt hại khác do người đó gây ra… Trước  nhiều cảnh báo, Niantic vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận về những câu chuyện đáng tiếc này.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.