.

The Girl from Ipanema sống lại mạnh mẽ

.

Dù đã hơn 50 năm, nhưng ca khúc The Girl from Ipanema đến nay vẫn gây sốt sau khi xuất hiện trở lại trong lễ khai mạc Olympic 2016 tại Rio de Janeiro (Brazil).

Astrud Gilberto là nữ ca sĩ trình bày thành công ca khúc “The Girl from Ipanema”.
Astrud Gilberto là nữ ca sĩ trình bày thành công ca khúc “The Girl from Ipanema”.

Ca khúc này đã được sử dụng làm nhạc nền trong màn trình diễn của siêu mẫu Gisele Bundchen tại lễ khai mạc Olympic 2016 và được nhiều người trên thế giới yêu thích. Đến nay, lượng truy cập ca khúc The Girl from Ipanema đã tăng 1.200%. Cụ thể, lượng truy cập ca khúc đạt hơn 40.000 lượt mỗi ngày, tăng nhanh so với 3.000 lượt mỗi ngày trước lễ khai mạc Olympic. Vào năm 1964, The Girl from Ipanema từng trở thành ca khúc Brazil nổi tiếng nhất trong làng nhạc quốc tế và vươn lên thành bản “hit” sau khi ca sĩ Brazil Astrud Gilberto trình bày ca khúc bằng tiếng Anh. Trước đó 2 năm, nhạc sĩ Antonio Carlos Jobim sáng tác ca khúc này để dành tặng cô gái mà ông yêu khi cô rời khỏi bãi biển Ipanema, một trong những bãi biển đẹp nhất Rio.

Cũng như nhiều bản nhạc nổi tiếng trên thế giới, ý tưởng cho sự ra đời của ca khúc The Girl from Ipanema bắt đầu khi nhạc sĩ Antonio Carlos Jobim ngồi uống bia Brahma với nhà thơ Vinicius de Moraes. Đang trong lúc ngồi nghĩ sáng tác một ca khúc mới, họ đã bắt gặp hình ảnh quyến rũ của cô hàng xóm 18 tuổi Heloisa Eneida Menezes Pais Pinto, có biệt danh là Helo, đi ngang qua. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm đó, họ cũng chỉ mới lóe lên được ý tưởng cho một tác phẩm mới. Mãi đến sau thành công của bộ phim Black Orpheus vào năm 1959, họ mới bắt đầu nghĩ đến hình ảnh cô gái trẻ mặc bikini trên bãi biển năm xưa và ca khúc mới mang giai điệu bossa nova có tựa đề Garota da Ipanema (tên tiếng Anh là The Girl from Ipanema) ra đời.

Với giọng ca ngọt ngào, thánh thót như trẻ con của ca sĩ Astrud, cùng với tiếng đàn piano của Jobim và tiếng kèn mượt mà của Getz, họ đã thực hiện một bản thu âm khá hoàn hảo dài 4 phút. Chỉ một năm sau đó, ca khúc này đã lọt vào bảng xếp hạng, đẩy lùi vị trí ca khúc I Want To Hold Your Hand của ban nhạc Beatles. Đến giữa tháng 6-1964, ca khúc The Girl from Ipanema bất ngờ lọt vào vị trí thứ 5 bảng xếp hạng và tiêu thụ được hơn hai triệu bản, trở thành ca khúc thu âm ăn khách thứ hai trong lịch sử âm nhạc, chỉ đứng sau ca khúc Yesterday. Vào năm 1965, ca khúc The Girl from Ipanema  đã vinh dự đoạt giải Grammy Thu âm của năm và sau đó được nhiều ca sĩ cover hơn 150 lần. Đến nay, giai điệu bossa nova của bài hát vẫn khiến cả thế giới say mê.

Nhạc sĩ Antonio Carlos Brasileiro de Almeida Jobim sinh ngày 25 tháng 1 năm 1927 tại Rio de Janeiro (Brazil) và mất ngày 8 tháng 12 năm 1994 tại New York (Mỹ). Ông còn được gọi với cái tên trìu mến là Tom Jobim. Ngoài nhạc sĩ, ông còn là nhà soạn nhạc, hòa âm, ca sĩ và nghệ sĩ piano và guitar. Ông trở thành nguồn động lực chính cho việc tạo ra các phong cách bossa nova. Những bài hát của ông được biểu diễn bởi nhiều ca sĩ và nhạc công tại quê hương ông và trên thế giới. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông đã để lại cho thế giới một lượng lớn ca khúc với nhiều thể loại khác nhau, trong đó có cả nhạc Jazz, Standard và Pop.

ĐOÀN GIA HUY

;
.
.
.
.
.